Giai điệu mùa hè

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 13:33, 12/07/2013

(NHN) Dẫu biết mùa hè nắng nóng là  thế, nhưng không thể phủ nhận sức hấp dẫn riêng của nó mà  không mùa nà o có được.

Аó là  cảm giác sảng khoái tột cùng khi cái nóng bao trùm bỗng dưng gặp cơn gió lạc mùa, đó là  cảm giác sung sướng mê li khi cây kem mát lạnh phá tan tiết trời oi bức. Cứ như thế, hết mùa nà y qua mùa khác, hè vẫn đến trong niửm mong ngóng của bao người.

Người ta vẫn cứ nói thà nh phố Hồ Chí Minh không mùa hạ mà  chỉ có hai mùa mưa và  nắng. Còn với Hà  Nội, tiếng ve râm ran trên khắp phố phường, cà nh hoa bằng lăng rung rinh sắc tím chính là  dấu hiệu báo Hà  Nội và o hè.

Nếu cái nắng sánh như mật trên mặt Hồ Tây là  điển hình cho mùa hè Hà  Nội thì những cơn mưa chợt đến chợt đi lại là  điửu không thể thiếu trong tiết trời hạ thà nh phố Hồ Chí Minh. Nắng hè Hà  Nội có chút gì đó đặc trưng mang nét riêng của thà nh phố mà u xanh mà  nhiửu người tha hương thân thương gọi đó là  nắng Hà  Nội.

Yêu nắng Hà  Nội bởi nắng gay gắt nhưng vẫn mang đến cho người ta một cảm giác yên bình khi vô tình tản bộ trên những con phố rợp bóng cây xanh. Mùa hè không phải là  mùa đẹp nhất trong năm, nhưng mùa hè có những nét riêng mà  những mùa khác không có. Mùa hè có những loà i hoa mà  vẻ đẹp của chúng khiến người ta muốn dậy thật sớm ra đường, hít hà  bầu không khí trong là nh của buổi sớm mai và  lia máy tìm và i góc chụp để lưu lại cho mình những khoảnh khắc sớm mai nhiửu nắng.

Hè Hà  Nội chỉ với chừng đó thôi cũng đủ gợi niửm thương, niửm nhớ cho những tâm hồn nhạy cảm. Dù là  Hà  Nội hay thà nh phố Hồ Chí Minh cũng không thể thiếu những cơn mưa rà o bất chợt. Những người từng sống qua mùa hè tháng sáu - tháng bảy ở Hà  Nội và  thà nh phố Hồ Chí Minh đửu cho rằng, cái nắng và  nóng ở thà nh phố Hồ Chí Minh có phần dễ chịu hơn Hà  Nội, một phần bởi những cơn mưa không báo trước dường như đến và  đi mỗi ngà y.

Mưa hạ ở Hà  Nội không ghé thăm thường xuyên nhưng bù lại, sự tươi mát của những cơn mưa rà o xua tan cái nắng oi ả, nhễ nhại trở nên có giá trị hơn bao giử hết. Thà nh phố Hồ Chí Minh dường như quanh năm đón nắng mặt trời nên không khí hối hả, sầm uất của nhịp sống thường ngà y chẳng thể lẫn với bất kì đâu. Hà  Nội cũng vậy. Hè đến, nhịp sống Hà  Nội trở nên náo nhiệt hơn hẳn khi ngà y dà i hơn và  đêm như ngắn lại. Những cụ ông cụ bà  rủ nhau đi tập dườ¡ng sinh khi tia nắng đầu tiên ló rạng, là  tiếng cười đùa nói chuyện của các bạn trẻ khi thà nh phố vử đêm.

So với thà nh phố Hồ Chí Minh, ồn à o là  thế, sôi động là  thế nhưng mùa hè Hà  Nội luôn có một khoảng lặng riêng. Аó là  khoảnh khắc thà nh phố lên đèn rồi dần chìm trong giấc ngủ, những giây phút náo nhiệt phố phường phút chốc tan nhanh nhường chỗ cho khoảng không im lìm ít ửi bao trùm lấy ngõ phố Hà  Nội. Thả hồn bên chén trà  sen, nếm một chút ô mai sấu hay một li cà  phê đá bên hồ... Mùa hè Hà  Nội đáng yêu từ những khoảnh khắc tưởng chừng đơn giản và  bình dị như thế.

Sẽ là  thiếu sót nếu chỉ cảm nhận mùa hè qua mây, trời, nắng, gió mà  không nhắc đến hương vị đặc trưng mang tên hương mùa hè “ đó là  các đồ uống giải khát. Trong khi món khoái khẩu của người dân thà nh phố Hồ Chí Minh trong tiết trời oi bức là  những bát chè thơ m ngọt mát lạnh thì ở Hà  Nội, cái nắng cái nóng dường như sẽ tan biến khi bạn gọi một li me sấu chua chua hay tận hưởng một cây kem Trà ng Tiửn mát rượi.

Nếu như cách uống, đồ uống ở thà nh phố Hồ Chí Minh khiến bạn sẽ hiểu hơn tính cách hà o sảng, phóng khoáng của con người xứ nà y thì sự chậm rãi, điửm tĩnh lại được thể hiện rõ nét qua thực đơn giải khát của người Hà  Nội. Thật vậy, mùa hè mỗi miửn đửu có những hương vị thật riêng. Với Hà  Nội, đó là  mùi hương sen nồng nà n, ngà o ngạt, đó là  vị chua chua, ngọt ngọt của những quả sấu già , vị ngọt lịm của những que kem Trà ng Tiửn...

Mùa hè với nắng, với gió, với tiếng ve kêu râm ran còn là  nguồn cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ viết nên những giai điệu nổi tiếng. Nhử vậy một Hà  Nội thơ mộng, xanh mát được tái hiện một cách sống động và  có sức sống bửn bỉ theo năm tháng với những câu hát Tiếng ve kêu râm ran suốt đêm hè trong bà i hát Hà  Nội đêm trở gió, Hà  Nội ơi, nước hồ là  ánh gương soi/ Nắng hè tô thắm lên môi trong Hướng vử Hà  Nội, hay còn đó câu hát gọi hè trong Mong vử Hà  Nội: Những con đường rất xanh của Hà  Nội. Những cây bà ng, cây me, cây cơm nguội. Những con đường ngoại ô nắng chói. Những con đường đầy hoa tháng sáu. Hè xưa ơi! .

HaNoiTV