Một loạt quốc gia phương Tây đóng cử­a sứ quán

Tin tức - Ngày đăng : 14:11, 14/08/2013

(NHN) Mử¹ và  các quốc gia châu à‚u đã quyết định đóng cử­a sứ quán vì 'các lo ngại an ninh gia tăng'. Nguyên nhân là  vì họ sợ 'mối đe dọa' từ tổ chức khủng bố Al Qaeda.
Al Qaeda, khủng bố, tấn công,
Sứ quán Anh tại Sanaa

Nhà  Trắng tuyên bố rằng Tổng thống Obama đã nói vử mối đe dọa nà y và  chuẩn bị cho các sứ quán của Mử¹ sau khi các quan chức vử an minh có cuộc gặp để đánh giá vử mức độ nguy hiểm.

Cuộc gặp nà y có sự tham gia của cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, các bộ trưởng quốc phòng và  người đứng đầu an ninh nội địa cũng như của cơ quan điửu tra liên bang (FBI) và  CIA.

Bên cạnh đó, Pháp sẽ đóng cử­a sứ quán tại Yemen và i ngà y, Аức và  Anh sẽ đóng cử­a sứ quán trong hai ngà y từ hôm nay tới ngà y mai.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng sứ quán của họ sẽ chỉ đóng cử­a trong ngà y hôm nay.

"Quyết định nà y được đưa ra vì lý do an ninh do mối đe dọa được cho là  đang gia tăng" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho hay.

Аức cũng cảnh báo các công dân của mình khi sang các quốc gia khác và  rằng tình hình ở đó 'trong tương lai không có gì chắc chắn'.

Anh cảnh báo 'có mối đe dọa lớn từ chủ nghĩa khủng bố trên khắp Yemen' và  khuyến cáo công dân của mình không sang quốc gia nà y cũng như thúc giục họ rời khửi Yemen ngay lập tức.

Mối đe dọa lần nà y từ chủ nghĩa khủng bố được cho là  không nhằm và o một mục tiêu cụ thể nà o, nhưng chủ yếu là  và o các quốc gia phương Tây và  lợi ích của họ tại đây. Một nhánh của tổ chức khủng bố Al Qaeda tại bán đảo Ả Rập (còn gọi là  AQAP) được cho là  đứng đằng sau các kế hoạch nà y.

"Mối đe dọa có vẻ như còn nghiêm trọng hơn nhiửu so với lâu nay" - một quan chức giấu tên tại Yemen cho hay. Các nguồn tin đửu dự đoán rằng một cuộc tấn công đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng và  có thể diễn ra và o những ngà y cuối cùn trong kử³ lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Vì lý do nà y nên một loạt sứ quán Mử¹ sẽ đóng cử­a tại Afghanistan, Algeria, Bahrain, Bangladesh, Djibouti, Ai Cập, Iraq, Jordan, Cô-Oét, Libya, Mauritania, Oman, Qatar, Ả Rập Xê àšt, Sudan, các Tiểu vương quốc Ả Rập và  Yemen.

Canada tuyên bố đóng cử­a sứ quán tại Dhaka, Bangladesh. Sứ quán Hà  Lan cũng sẽ đóng cử­a trong ngà y hôm nay.

vnn/RT