Những vật hóa thạch triệu đô tại Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 11:58, 21/08/2013

(NHN) Аược trả giá hà ng triệu đô nhưng chủ nhân của những mẫu hóa thạch vẫn lắc đầu. Lý do đơn giản: không phải ai cũng có cơ hội sở hữu những báu vật quý hiếm hà ng nghìn năm tuổi nà y.

Ngà  voi hóa thạch giá 2 triệu USD

Cách đây ít lâu, dư luận phố núi Pleiku (Gia Lai) xôn xao vử việc ông Nguyễn Trường Sơn, một người dân sở hữu chiếc ngà  voi hóa thạch giá 2 triệu USD. Qua cân đo đong đếm bốn khúc ngà  voi có khối lượng 24kg, chiửu dà i cộng lại là  1,26m, chu vi phần gốc lớn nhất là  47cm, theo phân tích khoa học thì đây mới chỉ là  phần ngọn của chiếc ngà .

Giám định niên đại, theo kết quả phân tích của Viện khảo cổ học Việt

Giám định niên đại, theo kết quả phân tích của Viện khảo cổ học Việt Nam, chiếc ngà  voi hóa thạch nà y có niên đại 19.450 năm (trước Công nguyên). Theo ông Sơn, chiếc ngà  nà y còn độc đáo ở chỗ nó còn dính những hạt li ti có nhiửu mà u sắc.

Nhiửu doanh nhân trong và  ngoà i nước đã liên lạc với ông Sơn hửi mua chiếc ngà  voi nà y. "Có thương gia người nước ngoà i đã trả giá cho chiếc ngà  voi nà y đến 2 triệu USD, có người thì đử nghị tôi cổ phần 50-50 để mang báu vật nà y đi triển lãm khắp thế giới, lợi nhuận chia đửu... song tôi đã từ chối tất cả bởi tôi còn nhiửu tâm nguyện đối với báu vật nà y". Lý do khiến ông giữ lại chiếc ngà  là  vì ông muốn nghiên cứu và  tìm phần còn lại của chiếc ngà .

Cây hóa thạch 3 triệu USD ở Thanh Hóa

Chủ nhân của cây  hóa thạch triệu đô là  ông Hoà ng Văn Ngọc (thôn Tráng, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, Thanh Hóa). Cây được người chủ hiện nay tìm thấy trong hang núi từ những năm 1999-2000, với đầy đủ cánh lá đã hóa thạch. Ban đầu cây rất to, nhưng quá trình cưa cây từ trong hang đem vử người ta đã là m gãy thà nh nhiửu phần. Những cà nh gãy ra được thu nhặt ghép lại thà nh cây hoà n chỉnh. Аây là  một cây được ghép từ những cà nh gãy.

Giám định niên đại, theo kết quả phân tích của Viện khảo cổ học Việt

Chủ nhân của nó nói rằng từng có người trả giá 3 triệu đô la Mử¹ để được sở hữu cây nà y, nhưng ông không bán. à”ng Ngọc thú thực: "Chả biết tôi được bao nhiêu tiửn, con cái được sung sướng đến đâu, nhưng chắc ở nước ta không còn cái cây độc đáo nà y nữa. Аó không phải là  mong muốn của tôi. Kiên quyết giữ là  vậy, nhưng lúc đó tôi cũng sợ. Sợ nhất là  an toà n tính mạng của mình và  gia đình, vì khi người ta đã thèm muốn quá mức mà  không được, dễ bất chấp thủ đoạn để chiếm giữ".

Khúc gỗ hóa thạch

Ngà y 1/5/2013, nhiửu người đã đến nhà  ông Trà  Văn Dương (ở thôn Xuân Trung, xã An Xuân, H.Tuy An, Phú Yên) để xem khúc cây gỗ hóa thạch mà  ông tình cử nhặt được từ rẫy mang vử. Cây gỗ hóa thạch nà y cao khoảng 1,2 m, đường kính chỗ to nhất khoảng 50 cm, thân cây có mà u trắng đục, bên ngoà i mà u nâu xám, có nhiửu đường viửn đen chạy dọc thân cây, cứng bóng như đá.

Giám định niên đại, theo kết quả phân tích của Viện khảo cổ học Việt

à”ng Dương cho biết trong quá trình là m rẫy, sau khi phần đất trong rẫy bị sụt, ông thấy cây nà y lộ lên. à”ng Dương đã đà o và  dùng xe công nông chở cây vử nhà . Nghe tin có cây gỗ hóa thạch, có người gọi điện hửi mua nhưng ông chưa định bán.

Bộ răng hóa thạch của voi ma mút

à”ng Nguyễn Аức Chính sống tại Văn Quán, quận Hà  Đông, Hà  Nội đang sở hữu hà m răng dưới voi ma mút. Toà n bộ hà m răng có cân nặng khoảng 7-8kg, chiửu dà i 40cm, bử ngang khoảng 20cm, bử dà y khoảng 10cm. Tết năm 2002, tới thăm một nhà  bán đồ cổ, ông đã mê mẩn báu vật nà y và  quyết mua bằng được với giá 10.000 USD.

Giám định niên đại, theo kết quả phân tích của Viện khảo cổ học Việt

"Thời đó 10.000 USD đáng giá cả một gia tà i, người bạn đi cùng thì khuyên can tôi "bử" đi, ai lại bử ngần ấy tiửn rước một "cục đá" vử nhà . Nhưng chẳng hiểu sao hà m răng voi nà y cứ khiến tôi mê mẩn nên quyết phải sở hữu bằng được", ông cho hay.

Аã có nhiửu nhà  sưu tầm, người am hiểu vử đồ cổ ghé nhà  tôi chơi, nhìn thấy "vật lạ", không ít người đã xin phép mang đi kiểm định, phân tích xem niên nhưng ông khước từ. Không bán hà m răng quý với bất kử³ giá nà o nhưng cử­a nhà  ông Chính luôn rộng mở để đón mọi người đến chiêm ngườ¡ng, tham quan.

Răng voi ngà n năm tuổi

Một hà m răng voi hóa thạch được cho là  hà ng ngà n năm tuổi vừa được phát hiện tại suối Nước Tọa, thôn Mang Tà  Bể, xã Sơn Bua huyện miửn núi Sơn Tây của Quảng Ngãi. So sánh với những răng voi hóa thạch được tìm thấy ở khu vực khác, thì răng hóa thạch nà y giống răng voi, vì hình răng có kết cấu thà nh từng phiến, gắn kết lại với nhau, khiến mặt nhai của răng giống như bà n nghiửn (những đặc tính của răng voi).

Giám định niên đại, theo kết quả phân tích của Viện khảo cổ học Việt

Theo một số già  là ng xã Sơn Bua thì hóa thạch răng trên là  hà m răng voi, ước tính hà ng ngà n năm tuổi. Sau khi phát hiện hà m răng hóa thạch, các đoà n viên thanh niên đã đưa vử trưng bà y tại Аoà n xã Sơn Bua.

VEF