Bức ảnh chưa từng công bố vử những thi hà i trong vụ đắm tà u Titanic

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:37, 03/10/2013

(NHN) Bức ảnh đen trắng được chụp cách đây một thế kỷ cho thấy cảnh một đám tang sơ sà i, buồn thảm được tiến hà nh dà nh cho những nạn nhân tà u Titanic.
Bức ảnh đen trắng gây ám ảnh nà y được chụp trên khoang thuyửn của một trong những con tà u cứu hộ là m nhiệm vụ trục vớt thi thể các nạn nhân xấu số, ra đi cùng con tà u Titanic. Những thi hà i nà y được trục vớt 9 ngà y sau khi xảy ra vụ tai nạn hà ng hải kinh hoà ng. 1.512 người đã tử­ nạn trong vụ chìm tà u Titanic trên Аại Tây Dương. Trong tổng số 306 thi hà i được con tà u cứu hộ Mackay Bennett tìm thấy, có 166 thi hà i đã được chôn cất vĩnh viễn dưới lòng biển sâu.

Bức ảnh chưa từng công bố vử vụ đắm tà u thế kỷ Titanic


Bức ảnh hiếm hoi nà y được chụp từ năm 1912, cách đây một thể kỷ. Trong ảnh, chúng ta có thể thấy những thi hà i được bọc kín, xếp ngay ngắn trên sà n tà u. Thời tiết lúc đó khá xấu, biển có gió mạnh. Bên góc phải bức ảnh, một nhóm thủy thủ đang đứng bên thà nh tà u, họ đang đưa xác của các nạn nhân xuống biển.

Bức ảnh hiếm hoi nà y cho thấy 166 thi thể nạn nhân trong tổng số 306 thi thể được con tà u Mackay Bennett trục vớt chuẩn bị quay trở lại biển sâu. Một vị cha cố đã được mời tới để đọc kinh lần cuối cho những nạn nhân xấu số. Những người duy nhất có mặt dự đám tang chính là  thủy thủ của tà u Mackay Bennett.

Trước đây, nhiửu người đã từng biết vử thông tin có hà ng trăm thi hà i nạn nhân của vụ chìm tà u Titanic sau khi được trục vớt đã bị đưa trở lại lòng biển sâu để vĩnh viễn an nghỉ ở đó. Tuy vậy, chưa có ai từng được xem bất cứ bức ảnh nà o vử sự việc nà y cho tới tận hôm nay.

Аa số những nạn nhân nằm trong nhóm an nghỉ dưới lòng Аại Tây Dương đửu được chọn lựa kử¹ cà ng. Họ là  những người không thể nhận dạng được nữa hoặc chẳng có bất cứ giấy tử tùy thân nà o, đa số họ là  những hà nh khách ở khoang hạng ba, nơi giá vé rẻ nhất.

Vì vậy, khi người thân của họ không đến nhận thi hà i, những nhà  chức trách cũng không có đủ kinh phí để mua đất an táng cho hà ng trăm người trong số họ.

Trong bức hình nà y, người xem có thể nhìn thấy rất rõ trên một thi hà i đặt gần vị cha cố có dán tử giấy đánh số 177. Theo thông tin còn lưu trữ lại, người đà n ông nà y có tên William Mayo, 29 tuổi, sinh sống tại London, anh là  đội trưởng đội lính cứu hửa của tà u Titanic.

Lần đầu tiên, bức ảnh quý nà y được ra mắt công chúng nhân một cuộc bán đấu giá sắp được tiến hà nh trong tháng 10 nà y. Mức giá trả cho bức ảnh dự đoán sẽ ở mức 5.000 bảng Anh (tương đương gần 173 triệu VND).

Bức ảnh từng thuộc quyửn sở hữu của một gia đình có thà nh viên là m việc trong đội thủy thủ tà u Mackay Bennett. Họ đã giữ gìn bức ảnh cẩn thận cho tới bây giử và  quyết định sẽ rao bán bức ảnh.

Bức ảnh vốn thuộc vử thủy thủ Westy Legate (trái).


Bức ảnh vốn thuộc vử thủy thủ Westy Legate (trái).

Theo nhà  đấu giá, dù thông tin vử việc chôn cất một số thi thể nạn nhân ngoà i biển đã được biết đến từ lâu nhưng thực tế những hình ảnh vử sự việc nà y không tồn tại, ngay cả trong các bộ tư liệu mật của nhà  chức trách.

Bức ảnh nà y tuy không còn mang tính thời sự nhưng nó đã cho chúng ta thấy kết thúc bi thảm của những nạn nhân tà u Titanic, đặc biệt là  những hà nh khách ở khoang hạng ba.

Trước đây, người ta vẫn tin rằng lễ mai táng dà nh cho các nạn nhân của con tà u đã được tổ chức rất quy củ và  nghiêm trang. Tuy vậy, thực tế lại hoà n toà n trái ngược. Nếu bức ảnh nà y được công bố lúc bấy giử, có lẽ nó đã là m dấy lên một cuộc tranh cãi lớn.

Hòm áo quan dà nh cho các nạn nhân chỉ là  những chiếc túi nilon đen bọc kín, họ được xếp cạnh nhau, trên sà n tà u, vì diện tích sà n tà u không đủ nên một số thi hà i được chất lên trên những thi hà i khác.

Tà u Mackay Bennett đã dà nh ra 5 ngà y để tìm kiếm và  trục vớt thi hà i các nạn nhân trên biển nhưng vì khối lượng công việc quá nhiửu so với khả năng của thủy thủ đoà n nên họ đã phải yêu cầu cử­ thêm một con tà u thứ hai để cùng tham gia trục vớt. Trong bức ảnh nà y người ta thấy sà n tà u Mackay Bennett đã gần như chật kín chỗ.

Bức ảnh vốn thuộc vử thủy thủ Westy Legate (trái).


Tà u Titanic rời cảng Southampton (Anh) trong chuyến hải trình đầu tiên của nó và o ngà y 10/4/1912. Trong chuyến hải trình bi kịch nà y, con tà u đã đâm phải một tảng băng trôi và  chìm xuống Аại Tây Dương, gần đảo Newfoundland thuộc Canada khiến 1.512 người thiệt mạng.

Sau khi tai nạn xảy ra với tà u Titanic và o ngà y 15/4/1912, con tà u Carpathia được cử­ tới trước tiên và  đã cứu nạn cho 700 người may mắn sống sót trên các xuồng cứu hộ.

Tà u Mackay Bennett được cử­ tới sau đó là  một con tà u của Canada. Công ty sở hữu tà u Titanic - White Star Line khi đó đã phải ký một hợp đồng đắt đử với tà u Mackay Bennett, theo đó mỗi ngà y là m công tác trục vớt trên biển, đoà n thủy thủ tà u Mackay Bennett sẽ được trả 300 bảng Anh (tương đương hơn 10 triệu VND - thời điểm năm 1912).

Các thủy thủ trên tà u đã tiến hà nh chôn cất cho 166 nạn nhân xuống lòng biển sâu trong 3 ngà y, từ 21-23 tháng 4 năm 1912.

Vị cha cố xuất hiện trong bức ảnh nà y - Аức cha Hind vử sau đã viết trong tà i liệu lưu trữ vử công tác chôn cất các nạn nhân tà u Titanic rằng: Bất cứ ai có mặt tại lễ tang ngoà i biển đó hẳn đửu có cảm giác ghê rợn khi nghĩ đến độ sâu và  sự lạnh lẽo mà  những thi hà i bất hạnh kia sẽ vĩnh viễn yên nghỉ ở đó.

Mửm băng gây chìm tà u Titanic, ảnh được chụp bởi thủy thủ trên tà u Prinz Adalbert của Аức.


Mửm băng gây chìm tà u Titanic, ảnh được chụp bởi thủy thủ trên tà u Prinz Adalbert của Аức.

DTO/Dailymail