Chợ phiên dấu xưa: Kết nối truyửn thống-hiện đại

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 10:10, 29/10/2013

(NHN) Chợ đồ cũ với tên gọi Chợ phiên dấu xưa sẽ chính thức mở cử­a phiên đầu tiên và o ngà y 3/11 tới tại Bảo tà ng Hà  Nội (đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà  Nội).

"Chợ phiên dấu xưa" sẽ mở cử­a phiên đầu tiên và o 3/11 tới (Ảnh minh họa: Vietnam+) 

Аại diện ban tổ chức, ông Аà o Phan Long - Chủ tịch Hội Cổ vật Thăng Long cho hay: Phiên chợ độc đáo nà y sẽ được tổ chức theo một phong cách đặc biệt nhằm kết nối truyửn thống và  hiện đại.

Cụ thể, "Chợ phiên dấu xưa" bao gồm khoảng 40 gian hà ng, được thiết kế theo mô hình chợ quê cổ truyửn với những hình ảnh gợi lại không gian văn hóa truyửn thống như: Cầu đá, cây đa, đình là ng...

Những mặt hà ng được trao đổi, mua bán ở đây bao gồm: Các đồ vật đã qua sử­ dụng thuộc các thời kử³ lịch sử­ khác nhau, đồ giả cổ, đồ thủ công mử¹ nghệ với nhiửu chủng loại (lụa, sơn mà i, đồ vật được chế tác từ sừng...) được tuyển chọn từ các là ng nghử.

Theo ông Аà o Phan Long, nhiửu thà nh phố lớn trên thế giới có địa điểm trưng bà y, giới thiệu và  mua bán các loại đồ cũ như một nét văn hóa nhằm thu hút khách du lịch. Hà  Nội cũng có một số nơi bán các loại đồ đã qua sử­ dụng (các loại đồ gốm sứ., đồng hồ, tiửn cổ..) như các cử­a hà ng ở đường Hoà ng Hoa Thám, đường Xuân Diệu... nhưng hoạt động theo kiểu đơn lẻ. Bên cạnh đó, ban quản lý Chợ phiên dấu xưa sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giúp du khách tìm hiểu vử các loại hình nghệ thuật truyửn thống của dân tộc.

Không chỉ có vậy, khi đến với phiên chợ nà y, công chúng còn có cơ hội tìm hiểu vử khoảng 15.000 cây cảnh các loại được trưng bà y trong khuôn viên sân Bảo tà ng Hà  Nội.

Với phương thức hoạt động như vậy, chúng tôi hy vọng hoạt động của ˜Chợ phiên dấu xưa™ sẽ tạo nên sự kết nối giữa các tổ chức hội nghử nghiệp, góp phần thực hiện xã hội hóa trong bảo tồn và  phát triển văn hóa ở Thủ đô, ông Nguyễn Tiến Аà , Phó Giám đốc Bảo tà ng Hà  Nội chia sẻ.

Chợ phiên dấu xưa do Hội Cổ vật Thăng Long phối hợp với Bảo tà ng Hà  Nội tổ chức. Dự kiến, chợ sẽ mở cử­a đửu đặn và o các ngà y Chủ nhật hà ng tuần (từ 9 giử-16 giử 30)./.

Vietnam+