Nga bà n giao tà u ngầm đầu tiên cho Việt Nam và o ngà y 7/11

Tin tức - Ngày đăng : 10:32, 29/10/2013

(NHN) Nga sẽ bà n giao cho Việt Nam chiếc tà u ngầm Kilo 636 đầu tiên, vốn được Hải quân Mử¹ đặt biệt danh là  hố đen trong lòng đại dương do khả năng không bị phát hiện khi lặn biển, và o ngà y 7/11 tới.

Tà u ngầm Kilo 636.

Tà u ngầm Kilo 636.

Hãng RIA Novosti của Nga đưa tin nước nà y đang trong giai đoạn gấp rút hoà n tất để bà n giao chiếc tà u ngầm đầu tiên trong lô 6 chiếc Kilo 636 bán cho Việt Nam.

Văn kiện bà n giao kử¹ thuật sẽ được ký kết và o ngà y 7/11. Lễ thượng cử quốc gia đặt hà ng và  lễ ký kết chính thức văn kiện tiếp nhận đơn hà ng sẽ diễn ra và o đầu năm 2014 tại Việt Nam, RIA Novosti  cho biết.

Sau thời điểm trên, tà u ngầm nà y sẽ lên đường vử căn cứ hải quân của Việt Nam và o khoảng giữa tháng 11. Trong khi đó, chiếc thứ hai đang trải qua quá trình thử­ nghiệm tại biển Baltic.

Việc bà n giao chiếc tà u ngầm Kilo 636 đầu tiên cho Việt Nam diễn ra theo đúng kế hoạch đã được hai bên nhất trí trong hợp đồng ký năm 2009. Theo đó, Nga sẽ bán cho Việt Nam 6 chiếc tà u ngầm Kilo 636  loại mới nhất với chiếc đầu tiên được bà n giao và o năm 2013 và  chiếc cuối cùng được bà n giao và o năm 2016.

Hợp đồng, có tổng giá trị trên 2 tỷ USD, cũng sẽ bao gồm nội dung Nga giúp huấn luyện các thủy thủ vận hà nh tà u ngầm Kilo 636 cho Việt Nam. Toà n bộ chương trình huấn luyện được tiến hà nh tại Nga.

Giới chuyên gia nhận định, với việc sở hữu 6 tà u ngầm Kilo chạy bằng năng lượng điện và  diezel thuộc lớp Varshavyanka hiện đại, trong tương lai Hải quân Việt Nam sẽ có một hạm đội tà u ngầm có sức chiến đấu cao phục vụ cho mục tiêu bảo vệ Tổ quốc.

Các tà u ngầm Kilo 636 Nga đóng cho Việt Nam thuộc thế hệ thứ ba, có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giử, lặn sâu đến 300 m và  thủy thủ đoà n gồm 52 người.

Tà u còn được lắp đặt các trang thiết bị công nghệ và  tổ hợp vũ khí hiện đại như 6 ống phòng ngư lôi 533mm, mìn biển, tên lử­a tấn công Club. Ngoà i ra trên tà u còn được lắp các phương tiện trinh sát tiên tiến cho phép phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn từ 3 - 4 lần so với các loại tà u ngầm khác.

Các thế hệ tà u ngầm Kilo nổi tiếng nhử khả năng hoạt động cực êm, khó bị phát hiện. Các chuyên gia quân sự phương Tây cũng từng đặt cho lớp tà u nà y biệt danh Hố đen trong đại dương.

Theo lãnh đạo nhà  máy đóng tà u nổi tiếng Admiraltei Verfi, đơn vị phụ trách hợp đồng đóng 6 tà u Kilo 636 cho Việt Nam, hiện nhà  máy đang ưu tiên mọi nguồn lực để hoà n thà nh hợp đồng đúng kử³ hạn với chất lượng đảm bảo cao nhất. Việc đóng tà u được tiến hà nh tại xưởng Admiralty ở St. Petersburg.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng việc Việt Nam nhận bà n giao tà u ngầm Kilo 636 đầu tiên có thể cũng sẽ khiến hải quân nhiửu nước muốn sở hữu loại tà u ngầm thuộc thế hệ mới và  hiện đại nà y.

RIA Novosti/DTO