Nhiửu chương trình phòng chống tội phạm ngốn tiửn nhưng hiệu quả chưa cao

Tin tức - Ngày đăng : 19:01, 29/10/2013

(NHN) Chiửu 29/10, Quốc hội thảo luận ở tổ vử công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và  tội phạm; vử công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; vử công tác thi hà nh án; kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013.

Cùng dự tại tổ Hà  Nội có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Аỗ Kim Tuyến cho rằng, những nỗ lực triển khai nghị quyết của Quốc hội đã đạt được kết quả, thể hiện qua sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, những chương trình quốc gia, các nhóm giải pháp đồng bộ, toà n diện, hiệu lực quản lý nhà  nước được tăng cường... 

Аồng tình cao với các tồn tại trong các báo cáo của Chính phủ, đại biểu Tuyến đử nghị, công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng là  nội dung quan trọng, cần được Quốc hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn. Аồng thời, cần đổi mới cách thống kê, đánh giá cho đúng, chính xác tình hình tội phạm, nhất là  vử xử­ lý vi phạm hà nh chính; quan tâm chỉ đạo giải quyết những nguyên nhân sâu xa là m phát sinh tội phạm, nhất là  các vấn đử vử đạo đức lối sống; bịt kín các sơ hở trong quản lý nhà  nước vử an ninh trật tự, đặc biệt là  cơ chế thanh tra, kiểm tra, quản lý, củng cố lực lượng thanh tra; thực hiện các giải pháp để là m cho mọi công dân nêu cao ý thức trong phòng, chống tội phạm. 

Аặc biệt, vử phòng chống tham nhũng, theo đại biểu Tuyến, số liệu trong các báo cáo của Chính phủ chưa phản ánh sát tình hình, cần có cơ chế, tiêu chí đánh giá đúng, từ đó mới xây dựng được giải pháp phù hợp.

Chúng ta nên xem xét đánh giá lại các cơ quan chuyên trách vử phòng chống tham nhũng. Аặc biệt, phải xem lại quy định vử trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng mô hình tổ chức của các cơ quan chuyên trách đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, đại biểu Tuyến nói.

Một buổi thảo luận tại tổ Hà  Nội
Một buổi thảo luận tại tổ Hà  Nội


Аi sâu lý giải nhận định vử công tác quản lý hà nh chính trật tự xã hội hiệu quả chưa cao, đại biểu Nguyễn Аức Chung cho biết, có một phần do khâu quản lý súng săn và  thuốc nổ.

Trước năm 2005, chúng ta cho phép sử­ dụng súng săn 2 nòng, sau đó không cấp phép nữa nhưng những người dân đã được cấp phép trước đó vẫn tiếp tục được sở hữu súng. Ước tính, riêng địa bà n Hà  Nội hiện có xấp xỉ khoảng hơn 1.700 khẩu. 

Theo tôi, Nhà  nước nên bử tiửn mua lại các khẩu súng nà y với giá thấp hoặc hỗ trợ tiửn cho dân để thu hồi lại toà n bộ số súng nà y, góp phần phòng ngừa rủi ro và  phạm tội, đại biểu Chung nói.

Аại biểu Chung cũng cho biết thêm, thuốc nổ sử­ dụng trong các vụ án ở Hà  Nội chủ yếu là  thuốc nổ dùng trong các công trình phá đá, tội phạm có được do công tác quản lý của các cơ quan liên quan còn buông lửng. Do vậy, phải có chế tà i xử­ lý nặng với những người quản lý sử­ dụng vật liệu nổ để gây án.

Аánh giá rất cao nỗ lực của các ngà nh, các cấp trong thực hiện nghị quyết của QH vử công tác tư pháp, đại biểu Nguyễn Аình Quyửn cho rằng, việc ban hà nh NQ 37 với chỉ tiêu cụ thể đã có tác dụng lớn, tăng áp lực với các cơ quan thực thi pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật và  tội phạm vẫn diễn ra hết sức nghiêm trọng. Аây là  vấn đử cần nghiêm túc đánh giá. 

Chúng ta đang có quá nhiửu chương trình phòng chống tội phạm và  ngốn nhiửu tỷ đồng, nguồn lực con người. Vậy hiệu quả mang lại có đánh giá, tổng kết được không trong tình hình tội phạm năm sau tăng cao hơn năm trước?, đại biểu Quyửn nêu vấn đử.

Theo đại biểu Quyửn, muốn tội phạm không gia tăng thì xử­ nghiêm, xử­ nặng chỉ là  một biện pháp, cần các biện pháp tổng hợp, cần trách nhiệm trong quản lý nhà  nước, mà  quản lý nhà  nước là  hà ng ngà y, hà ng giử, hà ng năm, không phải theo phong trà o. Quản lý nhà  nước phải chặt chẽ để khi xảy ra vụ việc có thể quy trách nhiệm luôn, chứ không phải chung chung, việc buông lửng quản lý chính là  thể hiện ở không rõ trách nhiệm khi xảy ra vụ việc.

Tôi lấy ví dụ vụ thẩm mử¹ viện Cát Tường phi tang xác bệnh nhân, tôi không hiểu sao chúng ta lại khó trong xử­ lý trách nhiệm? Ở đây chính là  trách nhiệm quản lý. Sở y tế Hà  Nội thời gian qua đã là m gì, đã thanh tra, kiểm tra chưa? Không phải đợi đến khi vụ việc như ở Cát Tường xảy ra mới rà  soát. Tôi đử nghị quy trách nhiệm cụ thể, đại biểu Quyửn nói.

Vử phòng, chống tham nhũng, theo đại biểu Quyửn, qua thực tế giám sát một số tỉnh, đơn vị, ông thấy các biện pháp phòng ngừa hiệu quả rất thấp. 

Dường như qua thanh tra không phát hiện ra vụ việc tham nhũng nà o cả. Аiửu nà y nói lên công tác cán bộ của chúng ta đang xuôi chiửu, không tạo ra phong trà o toà n dân tố giác tội phạm. Chúng ta phải xem lại cơ chế phòng ngừa của chúng ta, quan trọng là  phải công khai minh bạch tất cả các tiêu chí trong mọi lĩnh vực thật cụ thể... Chúng ta đang lạm dụng xử­ lý kỷ luật nội bộ, ít xử­ lý hình sự nên không nghiêm minh, là m lòng dân chưa yên, đại biểu Quyửn nói.

Chia sẻ với đại biểu Quyửn, đại biểu Nguyễn Sơn cho rằng, công tác phòng, chống tội phạm chưa đạt yêu cầu đặt ra có một phần nguyên nhân từ nhận thức vử đấu tranh phòng chống tội phạm của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, cán bộ thực thi công vụ không nghiêm túc, kể cả từ khâu phát hiện tham nhũng, điửu tra, truy tố... 

Аử cập đến cụm từ bảo kê được nhắc đến trong các báo cáo của lãnh đạo ngà nh vử công tác phòng, chống tội phạm, tham nhũng, đại biểu Bùi Thị An cũng đử nghị phải là m rõ có hay không chuyện bảo kê, nếu có thì ở ngà nh nà o, ai là  người bảo kê, nhất là  trong lĩnh vực ngân hà ng, tà i chính, đất đai, tư pháp. 

HNM