Tìm lại dấu ấn Hà  Nội qua... Tà u điện Hà  Nội - Quá khứ và  tương lai

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 18:05, 05/11/2013

(NHN) Trung tuần tháng 10 vừa qua, tại Nhà  triển lãm 45 Trà ng Tiửn, Hà  Nội và  Trung tâm Thương mại Savico Long Biên đã diễn ra triển lãm Tà u điện Hà  Nội “ Quá khứ và  tương lai do Sở Văn hóa, Thể thao và  Du lịch Hà  Nội tổ chức. Tái hiện lại khung cảnh hoạt động của những chiếc tà u điện “ dấu ấn của Thủ đô một thời, triển lãm đã mang đến cho người xem nhiửu tâm trạng và  cảm xúc đặc biệt.

Triển lãm Tà u điện Hà  Nội “ Quá khứ và  tương lai là  sự hiện thực hóa ý tưởng tái tạo một Hà  Nội xưa của Nhóm Số hóa Hà  Nội, với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Trong triển lãm nà y, Nhóm Số hóa Hà  Nội ra mắt người xem dự án Аửn Ngọc Sơn và  hệ thống tà u điện xưa ở Hà  Nội.

Dù chưa đủ 6D với sự tương tác vử cảm giác hay hoạt động để người xem thực sự được sống trong khung cảnh Hà  Nội cũ, nhưng những hình ảnh của nhóm tác giả cũng đã cho chúng ta những hình dung cơ bản vử mạng lưới đường xe điện cũ gồm 5 tuyến, xuất phát từ Hồ Gươm đi Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà  Đông, chợ Mơ, Ngã tư Vọng và  nối ngoại thà nh với nội thà nh.

Không chỉ tái hiện hình ảnh Hà  Nội xưa, triển lãm còn giới thiệu đến khán giả hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, bao gồm tà u điện ngầm và  tà u điện trên cao thông qua các sa bà n, những bức tranh không gian ba chiửu và  các video clip.

Аến với triển lãm, những người con Hà  Nội thế hệ trước có thể sẽ thấy chút luyến tiếc, chút xuyến xao, gợi nhớ vử những kí ức của mình. Nhưng các bạn trẻ, những người thuộc thế hệ sau, sinh ra khi tà u điện Hà  Nội chỉ còn trong lời kể của ông bà , cha mẹ, hẳn đã hiểu được thế nà o là  tà u điện leng keng sớm trưa “ nét đặc trưng, một biểu tượng và  một phần linh hồn của phố phường Hà  Nội cũ.

Năm 2009, nhóm Số hóa đã già nh được giải thưởng Bùi Xuân Phái ở hạng mục Giải ý tưởng Vì tình yêu Hà  Nội với công trình Phục dựng phố cổ Hà  Nội bằng kĩ thuật 3D. Năm nay, với dự án nà y, nhóm lại tiếp tục được đử cử­ giải thưởng Bùi Xuân Phái ở hạng mục à tưởng.
Chưa dừng lại ở đó, KTS Nguyễn Văn Quang “ trưởng nhóm còn cho biết, đích cuối cùng của nhóm là  xây dựng một phòng Quảng bá du lịch cho Hà  Nội với công nghệ 6D hỗ trợ. Tuy nhiên, để có một phòng chức năng như vậy, Nguyễn Văn Quang cho biết sẽ cần kinh phí khoảng 1 triệu USD. 1 triệu USD “ tương đương với hơn 20 tỉ VND, số tiửn không nhử nhưng so với một dự án văn hóa có ý nghĩa thì đây không phải là  con số quá lớn.

Nhận được sự ủng hộ của Sở Văn hóa, Thể thao và  Du lịch Hà  Nội cùng đông đảo đồng nghiệp, các nhà  chuyên môn cùng những khán giả quan tâm, hi vọng Dự án của nhóm Số hóa sẽ sớm thà nh hiện thực để vẻ đẹp Hà  Nội sẽ mãi được bảo tồn, duy trì và  phát triển. 

HanoiTV