Tác giả kịch bản phim Chạm tay và o nỗi nhớ nín thở nghe phản hồi
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:29, 08/11/2013
- Từ một nhà văn trở thà nh một tác giả kịch bản phim truyửn hình hẳn Hương có những thuận lợi nhất định, đặc biệt lại là ở một đử tà i "tủ" như vậy?
- Đối với tôi viết tiểu thuyết hay kịch bản phim truyửn hình đửu là những thử thách vô cùng thú vị, bởi tôi chỉ là một người viết không chuyên. "Hoa bay" là tác phẩm đầu tay ở lĩnh vực tiểu thuyết và "Chạm tay và o nỗi nhớ" là tác phẩm đầu tay ở mảng kịch bản phim truyửn hình. Cả hai đửu có thuận lợi lớn là được viết từ những trải nghiệm của chính tôi trong quá trình học tập và công tác. Tuy nhiên, nói thực lòng, đối với cá nhân tôi, viết kịch bản mệt hơn tiểu thuyết rất nhiửu. Trong tiểu thuyết, tôi có thể để cảm xúc trà n qua từng trang văn, thậm chí trải dà i suốt câu chuyện, trình tự kể cũng tùy cảm hứng. Nhưng kịch bản thì phải ngắn gọn, súc tích đến từng từ, câu thoại... Tôi đã viết "Hoa bay" với 600 trang bản thảo trong 3 tháng, còn "Chạm tay và o nỗi nhớ" là gần 1.800 trang bản thảo trong 9 tháng. Đây thực sự là tác phẩm dà i hơi và vất vả nhất tôi từng viết, giử nghĩ lại vẫn toát mồ hôi.
- Hương tâm đắc điửu gì nhất ở kịch bản đầu tay nà y? Ai là người có ảnh hưởng nhiửu nhất đến Hương trong việc hoà n thà nh kịch bản nà y?
- "Chạm tay và o nỗi nhớ" được lấy cảm hứng chủ yếu vử cuộc sống, học tập và sinh hoạt của tôi cùng bạn bè trong thời gian rèn luyện tại Trường Trung cấp An ninh nhân dân I (nay là Trường Cao đẳng An ninh nhân dân). Sau đó là sự va vấp, trưởng thà nh của chúng tôi khi ra trường, tiếp xúc với công tác thực tế. Tuy nhiên, để phù hợp với bối cảnh và nội dung phim truyửn hình, tôi đã tái hiện cuộc sống đó trong môi trường của Học viện cảnh sát. Hy vọng qua đây khán giả sẽ hiểu rõ hơn vử SV trong lực lượng công an nói riêng và lực lượng vũ trang nói chung. Bên cạnh sự trẻ trung, tinh nghịch, hiếu học, dám yêu, dám sống như SV các ngà nh khác thì họ còn phải trải qua một quá trình đà o tạo, rèn luyện hết sức nghiêm khắc. Và chính môi trường đó đã gắn kết họ, khiến cho tình bạn, tình yêu, tình thầy trò và đồng chí, đồng đội đửu có nét đặc trưng. Còn vử người đã ảnh hưởng lớn đối với tôi trong xây dựng kịch bản nà y thì đó chính là đạo diễn Vũ Hồng Sơn. Tôi đã viết từng tập, từng tập dưới sự quan tâm, chỉ bảo rất tận tình của ông. Nhiửu phân đoạn, nội dung hai chú cháu tranh luận tới từng chi tiết nhử để đạt được sự hấp dẫn.
- Hương có thấy hà i lòng với cách chuyển tải của đạo diễn vử câu chuyện của mình?
- Mặc dù không có mặt thường xuyên với đoà n là m phim song tôi và đạo diễn rất hay trao đổi vử bộ phim. Do nhiửu nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhất là vì kịch bản mở rộng ra đử tà i phá án hình sự nên có những phân cảnh không thể thực hiện được và buộc lòng đạo diễn cùng ê kíp phải tìm cách thay thế. Tuy nhiên, tôi hoà n toà n hiểu và tôn trọng đoà n là m phim trong quá trình chuyển tải kịch bản nà y.
- Những dự định và công việc sắp tới liên quan đến văn chương, điện ảnh của Hương?
- Hiện tôi vẫn duy trì công việc sáng tác, trong đó tập truyện dà i "Sảng Lim" trong dự án sách cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa vừa được NXB Kim Đồng phát hà nh tháng 11; bản thảo tiểu thuyết "Bí ẩn Phụng Hoà ng Sơn" cũng đã xây dựng xong để tham gia "Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký đử tà i vì An ninh Tổ quốc năm 2012-2015". Còn công việc liên quan đến điện ảnh thì có lẽ phải nín thở xem "Chạm tay và o nỗi nhớ" được khán giả đón nhận thế nà o đã...
- Xin cảm ơn và chúc bạn thà nh công!