Quán cà  phê lưu giữ ký ức Hà  Nội xưa

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 15:59, 15/01/2014

(NHN) Nằm trên căn gác nhử khó tìm lại không có biển hiệu, bao năm nay quán cà  phê Аinh đã trở thà nh nơi thân thuộc với nhiửu người yêu Hà  Nội.
11.jpg

Quán Аinh mở và o những năm 1990, lúc nà o cũng đông khách, chủ yếu là  học sinh, sinh viên, người yêu nghệ thuật và  một thời là  nơi hội tụ những người yêu nhạc rock.

Trước kia, quán còn hay được gọi bằng cái tên Café Bích, là  tên của nữ chủ quán, thế nhưng dần dần, người ta biết đến nó với cái tên Аinh vì một lý do rất đơn giản : nằm ngay trên con đường Аinh Tiên Hoà ng ngay sát hồ Hoà n Kiếm.

Trước kia, quán có tên là  cà  phê Bích, tên của nữ chủ quán. Dần dần, người ta biết đến nó với cái tên Аinh vì một lý do rất đơn giản: Quán nằm trên đường Аinh Tiên Hoà ng ngay sát hồ Hoà n Kiếm.

Quán nằm trên gác hai của một ngôi nhà  Pháp cổ.

Quán ở trên gác hai của một ngôi nhà  Pháp cổ hầu như vẫn còn nguyên kiến trúc ban đầu. Chủ quán chỉ gia cố và  sử­a chữa lại những nơi đã quá cũ, không an toà n cho khách.

15.jpg

Аường lên quán khá lắt léo. Khách và o con ngõ nhử (bên ngoà i bán túi xách) nằm trên đường Аinh Tiên Hoà ng, đi cầu thang lên gác hai là  tới nơi.

6-6815-1386127943.jpg

Không cần ra phố, chỉ bước và o Аinh, khách cũng có thể cảm nhận được đang ở mùa nà o trong năm. Khách như được thưởng thức bốn mùa Hà  Nội bằng cả hương và  sắc.

10-5253-1386127943.jpg

Hương cà  phê trứng thơm ngậy, mùi chè sen ngọt mát, mùi hoa nhà i thoang thoảng, mùi phố phường qua ban công be bé, mà u cánh cử­a đã cũ, mà u cà  phê đen sánh, mà u tường vôi và ng ấm, mà u đử của bếp lò ấm rực cả mùa đông.

17-6331-1386127943.jpg

Món tủ của quán là  cà  phê trứng vẫn được pha phin theo cách truyửn thống.

Chủ quán là  bà  Bích đã mất nhưng hình ảnh bà  đã trở thà nh một phần ký ức đẹp của quán, vử Hà  Nội xưa, vử những con người con gái Hà  thà nh nửn nã, khéo léo. Bà  Bích là  thế hệ thứ hai trong gia đình của quán cà  phê nà y. Mẹ bà  Bích là  bà  Giảng, người chủ quán từ thời Pháp thuộc.

Chủ quán là  bà  Bích đã mất nhưng hình ảnh bà  đã trở thà nh một phần ký ức đẹp của quán, vử Hà  Nội xưa, vử những con người con gái Hà  thà nh nửn nã, khéo léo. Bố bà  Bích là  ông Giảng, người chủ thương hiệu cà  phê Giảng, từ thời Pháp thuộc.

cảm giác khi tới đây luôn là  cảm giác thân thuộc, cảm giác của một Hà  Nội thủa ảnh đen trắng,

Bức hình chụp bà  Bích và  gia đình ở quán cà  phê Giảng từ thời Pháp, được treo trang trọng trong quán.

Bác Bích thuở còn là  cô gái nhử đeo nơ.

Ảnh bà  Bích thuở là  cô gái nhử đeo nơ, được lưu giữ bao năm qua.

Góc ban công của quán nhìn từ đường Аinh Tiên Hoà ng lên.

Góc ban công của quán (phải) nhìn từ đường Аinh Tiên Hoà ng.

Từ ban công đó, khách tới quán có thể ngắm nhìn hồ Gươm, đường Аinh Tiên Hoà ng tấp nập người đi lại.

Từ ban công đó, khách có thể ngắm nhìn hồ Gươm, người qua lại ở con đường bên dưới.

Dù hiện tạiHà  Nội gió mùa cũng ở trong Аinh, Hà  Nội tấp nập cũng ở trong Аinh, Hà  nội tĩnh lặng cũng ở trong Аinh.

Quán đông khách nhưng đôi lúc cũng bắt gặp đâu đấy chút lắng đọng. Hà  Nội gió mùa trong Аinh, Hà  Nội tấp nập cũng ở trong Аinh, Hà  Nội tĩnh lặng cũng hiện diện ở quán

VNE