Tạo mô hình sao Hửa trong phòng thí nghiệm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:19, 27/03/2014

(NHN) Các nhà  khoa học Tây Ban Nha mới đây thiết kế một buồng chân không mô phửng các điửu kiện tự nhiên của sao Hửa để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu.

Hệ thống tạo bụi và  khí mô phửng điửu kiện môi trường của sao Hửa. Ảnh: ICMM
Hệ thống tạo bụi và  khí mô phửng điửu kiện môi trường của sao Hửa. Ảnh: ICMM

Theo Redorbit, buồng chân không Marte mô phửng các điửu kiện tự nhiên trên sao Hửa bao gồm áp suất, nhiệt độ, bầu không khí, tỷ lệ phóng xạ và  bụi sao Hửa. Nhiệt độ tại đây dao động từ -165 độ C đến 149 độ C và  bầu không khí chứa 95% CO2.

Tại buồng chân không, các chuyên gia của Viện Khoa học Vật liệu Madrid sẽ thực hiện các thí nghiệm kiểm tra hệ thống thiết bị điện cơ mới để phục vụ cho các nhiệm vụ khám phá hà nh tinh đử.

Các điửu kiện của Marte sẽ mô phửng tác động của bụi sao Hửa lên các thiết bị và  máy móc. Hoạt động thử­ nghiệm tại phòng nghiên cứu sẽ đánh giá và  đưa ra phương pháp xử­ lý bụi một cách hiệu quả.

Với thiết kế nà y, Marte sẽ giúp nhà  khoa học sẽ kiểm tra hệ thống cảm biến khí tượng được sử­ dụng trên thiết bị tự hà nh Curiosity của Cơ quan Vũ trụ Hà ng không Mử¹ (NASA).

Sao Hửa là  môi trường tuyệt vời giúp nghiên cứu và  hiểu rõ hơn vử các hà nh tinh tương tự như Trái Аất và  là  mục tiêu nghiên cứu của NASA cũng như Cơ quan Không gian châu à‚u (ESA), Josse Angel Martín-Gago, một thà nh viên của nhóm nghiên cứu, cho hay.

Do đó, việc phát triển Marte sẽ hỗ trợ các nhà  khoa học kiểm tra nhiửu hệ thống cảm biến và  thiết bị mới, được thiết kế để phát hiện các đặc tính bử mặt và  không khí của sao Hửa, trong các chương trình nghiên cứu trong tương lai.

vnexpress