Mất 5 phút để cấp một Chứng minh Nhân dân mẫu mới

Tin tức - Ngày đăng : 09:53, 02/04/2014

(NHN) Do một số trục trặc nên ngà y 1/4 việc cấp CMND mẫu mới chưa thể thực hiện trên toà n địa bà n TP Hà  Nội. Tuy nhiên, có 3 điểm ở Hà  Nội vẫn tiến hà nh cấp CMND mẫu mới.

Mất 5 phút để cấp một Chứng minh Nhân dân mẫu mới

Dấu vân tay được nhận diện qua máy tự động, người dân là m CMND mới không phải lăn vân tay như ngà y nà o.

Theo đó, việc là m thủ tục cấp, đổi CMND mẫu mới được tiến hà nh tại 3 điểm là  CA quận Ba Аình, Аống Аa và  cơ sở 2, Phòng CSQL Hà nh chính vử TTXH (PC64, Công an Hà  Nội, quận Hà  Đông).

Theo ghi nhân của phóng viên Dân trí, tại những điểm cấp CMND mẫu mới nà y có khá đông người dân tới là m thủ tục cấp, đổi CMND mới.

Tại khu địa điểm cấp CMND mẫu mới của Công an quận Ba Аình (116 Quán Thánh) có gần 30 người ngồi chử tới lượt là m thủ tục khi phóng viên có mặt và o chiửu 1/4. Thiếu tá Trần Thị Thanh Huyửn cho biết, đã có hơn 60 người tới là m thủ tục cấp, đổi mới CMND mới.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc là m thủ tục cấp đổi CMND mẫu mới khá nhanh gọn và  thuận tiện. Cụ thể, sau khi là m thủ tục kê khai cấp CMND mới xong thì các khâu còn lại được thực hiện trong vòng khoảng thời gian 5 phút. Sự nhanh gọn nà y nhử sự là m việc trách nhiệm và  linh hoạt của các cán bộ công an đồng thời công nghệ mới in dấu tay và  chụp hình kử¹ thuật số bằng máy móc hiện đại cũng là m cho các khâu là m CMND được rút gọn vử mặt thời gian.

Người dân được cán bộ CA hướng dẫn tận tình và o tử khai.
Người dân được cán bộ CA hướng dẫn tận tình việc điửn và o tử khai.

Thiếu tá Trần Thị Thanh Huyửn cho hay, với tốc độ như vậy một tổ có 5 người là m việc trong một ngà y có thể hoà n thà nh thủ tục đăng ký cấp đổi cho khoảng 100 trường hợp.

Ghi nhận của phóng viên, tại điểm cấp CMND mới của công an quận Аống Аa (119B Thái Hà ), cũng có nhiửu người dân đến là m cấp đổi CMND mới.

Tại cơ sở 2 của PC64 Công an Hà  Nội đến cuối giử chiửu 1/4 cũng đã là m thủ tục cấp đổi CMND mới cho hơn 100 trường hợp.

Theo Thiếu tá Nguyễn Danh Quảng - Phó trưởng phòng CSQLHC vử TTXH (PC 64, Công an TP. Hà  Nội) trong ngà y đầu thực hiện việc cấp CMND tại một số điểm nêu trên, chưa ghi nhận trường hợp nà o vướng mắc, khó khăn hay các loại thiết bị máy móc bị trục trặc.

Theo Thiếu tá Nguyễn Danh Quảng vử cơ bản, thủ tục đăng ký, kê khai thông tin là m CMND mới không khác so với trước đây. Người muốn cấp mới CMND (hoặc mất, xin cấp lại) phải mang theo sổ hộ khẩu (bản gốc) và  giấy xác nhận của công an phường (nơi cư trú). Người cấp đổi không cần xác nhận. Tại nơi cấp CMND, người dân được phát một mẫu phiếu đăng ký (duy nhất) cũng là  bản khai thông tin, thay vì hai bản như trước đây.

Theo ghi nhận, so với việc là m CMND mẫu cũ thì việc là m CMND mẫu mới ngoà i việc thông tin khai trong phiếu vẫn giữ nguyên còn có thêm câu hửi công dân "có yêu cầu cấp thêm giấy chứng nhận vử CMND cũ 9 số trước đây hay không?".

Người dân được cán bộ CA hướng dẫn tận tình và o tử khai.

Nhiửu người dân Hà  Nội đã đi là m thủ tục cấp CMND mới và  cũng chưa ghi nhận trường hợp cấp CMND mới nà o bị sai sót.

Theo quan sát, có khá nhiửu người dân đã yêu cầu cấp thêm giấy chứng nhận vử CMND cũ để thuận tiện trong các giao dịch hà nh chính. Trước đó, rất nhiửu người dân sử­ dụng CMND mới do vênh số CMND cũ đã phải quay vử CA sở tại xin giấy chứng nhận để thực hiện các giao dịch.

Sau khi khai xong thông tin, người là m thủ tục đến bà n nộp lệ phí (mức cao nhất là  cấp lại - 70 nghìn đồng) và  được cán bộ ghi chú một số đặc điểm nhận dạng khuôn mặt. Cuối cùng, người là m thủ tục lăn lấy dấu vân tay bằng máy và  chụp ảnh.

Trước đó, trao đổi với phóng viênDân trívử việc cấp CMND mẫu mới, Аại tá Vũ Xuân Dung “ Cục trưởng Cục cảnh sát Аăng ký Quản lý Cư trú và  Dữ liệu Quốc gia vử Dân cư (C72, Bộ CA) cho biết, CMND mới 12 số, sẽ là  mã số định danh cá nhân trong tương lai vaÌ€ có giá trị suốt cuộc đời. АiêÌ€u naÌ€y nhăÌ€m hỗ trơÌ£ mục tiêu giảm thủ tục trong viêÌ£c cấp giấy tử vaÌ€ đăng ký thông tin công dân.


Dân trí