Huyện Аại Lộc, tỉnh Quảng Nam: Sự thật những lá đơn tố cáo tiêu cực

Tin tức - Ngày đăng : 13:17, 02/04/2014

(NHN) Liên tục trong 3 năm qua, từ năm 2012 đến nay, hà ng loạt lá đơn với nội dung tố cáo lãnh đạo Phòng Giáo dục và  Đà o tạo (GD&АT) huyện Аại Lộc và  lãnh đạo huyện có những hà nh vi sai phạm trong thu tiửn của học sinh, tuyển dụng giáo viên mầm non... được gử­i đến các cơ quan: Huyện ủy, UBND huyện, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam, gây nên dư luận xấu trong cán bộ và  nhân dân địa phương. VâÌ£y thưÌ£c, hư các đơn tố cáo nà y như thế nà o?

        NôÌ£i dung các đơn tố cáophản ánh: Phòng GD&АT huyện Аại Lộc lơÌ£i duÌ£ng việc ra đử kiểm tra các môn học và  việc photo Sổ rèn luyện nhi đồng, đội viên để thu tiửn học sinh, chia nhau bử túi. Cụ thể: Giá photo ở thị trường chỉ 90đ - 1 mặt, 110đ “ 2 mặt/ 1 tử, trong khi đó Phòng chủ trương thu cao gấp 5 lần; một số phụ huynh Tiểu học, Trung học cơ sở bức xúc phản ánh việc thu tiửn để kiểm tra học kử³ 1 năm học 2013-2014 quá cao, khối 9 thu 6.000đ, ngoà i ra mỗi em phải đóng thêm 2.500đ cho 3 môn Văn, Toán. Phòng GD&АT huyện là m mất uy tín ngà nh, là m ảnh hưởng rất xấu đến huyện Аại Lộc, nhiửu người dân bức xúc nhưng cấp trên lại bao che. SưÌ£ viêÌ£c cà ng phức tạp hơn khi những đơn tố cáo chống tiêu cực ngà y cà ng phát triển, gử­i đi khắp nơi với nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Trúc - Chủ tịch huyện, ông Nguyễn Аăng Mây - Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy, ông Lê Văn Hùng (GV trường THCS Mử¹ Hòa).... và  một số cán bộ khác liên quan đến vụ việc nhận hối lộ mấy tỷ đồng từ cán bộ, viên chức mầm non được xét và o biên chế...vv. Những lá đơn tố cáo đửu quy kết các lãnh đạo huyện cố tình là m ngơ, bao che, tiếp tay cho vi phạm, vi phaÌ£m đaÌ£o đức, tư cách Аảng viên.

Những lá đơn tố cáo tiêu cực

         Аiửu đáng nói là  các đơn tố cáo nặc danh nói trên đửu không ghi rõ họ, tên, chữ ký, địa chỉ của người tố cáo, hoặc có ghi nhưng lại không đúng thực tế. Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi đã tìm đến một số tên người, địa chỉ mà  theo đơn phản ánh là  những phụ huynh học sinh đồng tình tố cáo được ghi dưới các đơn như: Nguyễn Thị Kính, Trần Văn Thoại, Võ Thị Mử¹, Ngô Châu, Nguyễn Bích, Phan Tấn Anh, Trần Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Văn Hạnh, Trần Аình Long và  một số giáo viên tố cáo nói lên sự thật...Tuy nhiên, hầu hết các tên người, địa chỉ trong các đơn là  không đúng hoặc không có trong thực tế; một số người có tên đúng như trong đơn nhưng trả lời với phóng viên rằng họ không biết, không viết các đơn đó.

           Vử những nội dung tố cáo trong các đơn nêu trên, qua xác minh, chúng tôi được biết: Việc thu tiửn để kiểm tra học kử³ 1 năm học 2013-2014 được Phòng GD& АT huyện Аại Lộc thực hiện Công văn số 1537/SGDDT-GDTrH ngà y 25/11/3013 của Sở GD&АT tỉnh Quảng Nam vử kế hoạch kiểm tra cuối kử³ 1. Theo đó, Phòng xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối kử³ 1, lập Tử trình số 134/TT-PGDDT ngà y 12/12/2013 xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và  đã được Chủ tịch huyện đồng ý thực hiện. Thực tế, theo kế hoạch mỗi em học sinh khối 9 chỉ nộp 6.000đ (chứ không phải 8.500đ như tố cáo) trong đó có 2.500đ để nộp cho Sở GD&АT. Vử nội dung tố cáo trong đơn của  ông Trần Аình Long (không ký, không ghi địa chỉ) cho rằng Phòng GD&АT huyện thương mại hóa, lợi dụng việc photo cho học sinh để thu tiửn của học sinh cao gấp 5 lần so với giá thị trường để bử túi là  thiếu chứng cứ thiếu thuyết phục, không đúng với thực tế. Bởi vì tại thời điểm xuất hiện lá đơn nà y, kế hoạch tổ chức kiểm tra học kử³ 1 của Phòng chưa triển khai đến cơ sở. Và o ngà y 12/11/2013, Lãnh đạo Phòng mới mang Tử trình đến UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo, người tố cáo là m sao biết được mà  nói Phòng thu quá cáo gấp 5 lần... Hơn nữa, vử giá cả thị trường hiện nay trong huyện và  tỉnh Quảng Nam không có nơi nà o photo với giá 90đ “ 1 mặt/tử, 110đ “ 2 mặt/1 tử như đơn phản ánh.

           Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Аình Lự - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HАND huyện Аại Lộc cho biết: Sau khi xét tuyển cán bộ, viên chức mầm non của huyện, Thường vụ huyện ủy cũng như cá nhân các đồng chí lãnh đạo của huyện nhận rất nhiửu đơn tố cáo, đơn thư đó không có người đứng tên, chủ yếu là  đơn nặc danh. Ngà y nà o cũng nhận nhiửu dơn, nội dung đơn thì có một, thậm chí gử­i cả tỉnh, mặc dù là  đơn thư nặc danh, theo pháp luật quy định là  không giải quyết. Tuy nhiên, thấy vấn đử tố cáo ảnh hưởng lớn đến ngà nh giáo dục, nhân cách cán bộ là m giáo dục, phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên trong huyện. Với tinh thần cầu thị, Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức, cá nhân, liên quan cần phải là m rõ để ổn định dư luận. Sau đó, Thường vụ giao cho ngà nh công an thẩm tra, xác minh, trong quá trình xác minh cả tháng đơn tố cáo không đúng sự thật. Аến nay, Huyện ủy chưa thấy có cơ sở thực tế hay chứng cứ nà o vử những phản ánh trong các đơn tố cáo nêu trên.

          Tuy vậy, cho đến nay, đơn thư tố cáo vẫn tiếp tuÌ£c đươÌ£c gửi tới nhiêÌ€u nơi trong tỉnh, gây ảnh ảnh hưởng đến uy tín, danh dưÌ£ của lãnh đạo Аảng bộ, chính quyửn huyện Аại Lộc nói chung, hoạt động bình thường của Phòng GD& АT huyện Аại Lộc nói riêng...người tố cáo nặc danh thường xuyên viết đơn quấy rối ngà nh giáo dục, gử­i đi nhiửu nơi bôi nhọ cán bộ lãnh đạo, là m mất đoà n kết nội bộ, gây dự luận xấu và  hạ thấp uy tính ngà nh GD& АT huyện, là m ảnh hưởng đến sự nghiệp phát triển giáo dục của huyện nhà . Sự việc đang rất cần các cơ quan chức năng của huyện Аại Lộc và  công an tỉnh Quảng Nam, công an huyện Аại Lộc điửu tra, là m sáng tử để có biện pháp xử­ lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, ổn định trật tự xã hội và  dư luận tại địa phương.

Nhóm PV