Lái xe không chấp hà nh nộp phạt "nguội" sẽ bị đình chỉ phương tiện

Tin tức - Ngày đăng : 14:57, 07/04/2014

(NHN) Phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống camera tại Hà  Nội đang gặp khó vì tình trạng xe không chính chủ. Trường hợp người vi phạm được xác định và  mời lên lần thứ 3 mà  vẫn chây ử³ không chịu đến nộp phạt sẽ bị đình chỉ lưu hà nh phương tiện.

 Trung tá Phạm Văn Hậu: 
 Trung tá Phạm Văn Hậu: Nếu lái xe vi phạm chây ử³ không chịu đến nộp phạt sẽ bị đình chỉ lưu hà nh phương tiện.

Giám đốc CA TP Hà  Nội - Thiếu tướng Nguyễn Аức Chung - vừa có đử xuất với UBND thà nh phố cho phép áp dụng thí điểm xử­ phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống camera trong thà nh phố. Аử xuất nà y đang được nhiửu chuyên gia quản lý vử giao thông đồng tình ủng hộ, đánh giá là  phù hợp với xu thế phát triển. Tuy nhiên có nhiửu ý kiến cho rằng, xe không chính chủ đang là  rà o cản lớn đối với vấn đử xử­ phạt nguội. 

Phóng viênDân trí, đã có cuộc trao đổi với Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó Trưởng phòng CSGT - quanh vấn đử nà y.

Xử­ phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh camera đã được rất nhiửu nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên ở Việt Nam, tình trạng xe không chính chủ đang là  rà o cản lớn cho vấn đử nà y. CSGT Hà  Nội có biện pháp và  chế tà i như thế nà o đối với các loại phương tiện không chính chủ vi phạm giao thông, thưa ông?

Vấn đử xử­ phạt nguội qua hệ thống camera tại Hà  Nội được lực lượng CSGT đã và  đang thực hiện. Trong năm 2013, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng CSGT Hà  Nội phối hợp với lực lượng CSGT của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67 Bộ CA) đã xử­ lý 460 trường hợp vi phạm, tạm giữ 460 bộ giấy tử, tước 102 bộ GPLX, gử­i 113 thông báo vi phạm vử cơ quan, địa phương có người vi phạm. Ngoà i ra, qua hệ thống hình ảnh từ camera, lực lượng CSGT cũng đã xử­ lý trực tiếp tại hiện trường 283 trường hợp phương tiện vi phạm giao thông, tạm giữ 283 bộ giấy tử, tước GPLX 17 trường hợp; Xử­ lý nguội 177 trường hợp, tạm giữ 177 bộ giấy tử và  tước GPLX 75 trường hợp.

Xe không chính chủ đang là  vấn đử khó khăn đối với lực lượng CSGT. Tuy nhiên, sau khi có hình ảnh lái xe vi phạm giao thông, qua xác minh, chúng tôi sẽ gử­i giấy mời người vi phạm lên cơ quan công an để giải quyết. Nếu mời lần thứ 3 mà  người vi phạm không lên xử­ lý, chúng tôi sẽ lập danh sách các xe vi phạm, thông báo cho các vị trí trên tuyến, nếu phát hiện xe vi phạm đang lưu thông trên đường thì sẽ dừng phương tiện, đình chỉ lưu hà nh để đảm bảo việc xử­ lý vi phạm.

Ngoà i ra chúng tôi tiếp tục tạo điửu kiện để người dân thực hiện việc chuyển quyửn sở hữu theo quy định của pháp luật, đảm bảo cho việc quản lý vi phạm.

 Trung tá Phạm Văn Hậu: 
Hệ thống camera ghi hình các xe vi phạm TTATGT nếu lắp đặt mửng thì lái xe sẽ chấp hà nh giao thông theo kiểu đối phó.

Аể xử­ phạt nguội qua hình ảnh camera, Hà  Nội sẽ phải đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kử¹ thuật ghi hình hiện đại; vấn đử nà y đã được Phòng CSGT thực hiện như thế nà o thưa ông?

Năm 2013, Phòng CSGT (CA TP Hà  Nội) phối hợp với Cục CSGT Аường bộ, đường sắt đã lắp đặt hệ thống camera trên tuyến quốc lộ 1B và  các nút giao thông quan trọng trong thà nh phố cũng đã được lắp đặt. Hệ thống đường truyửn dẫn, phần mửm giám sát xử­ lý, máy vi tính, máy in, nguồn điện dự phòng, ắc quy, hệ thống biển báo quy định tốc độ, là n đường... Thực tế hiện nay, Hà  Nội đang duy trì xử­ phạt nguội qua hình ảnh camera và  sẽ mở những đợt cao điểm, đặc biệt là  dịp nghỉ lễ hội Аửn Hùng, dịp 30/4 và  1/5... để phòng ngừa các trường hợp phương tiện vi phạm TTATGT.

Việc xử­ phạt nguội có ưu điểm và  hạn chế gì thưa ông?

Việc xử­ phạt nguội có tác dụng răn đe rất cao góp phần nâng cao ý thức người dân tự giác chấp hà nh các quy định của pháp luật vử việc đảm bảo TTATGT khi tham gia giao thông. Việc ghi hình các phương tiện tham giao giao thông vi phạm TTATGT sẽ là  căn cứ xác thực để xử­ lý người vi phạm không thể chối cãi. Ngoà i ra việc xử­ phạt nguội sẽ là m giảm bớt sức người trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên để đảm bảo cho việc xử­ phạt nguội thì chi phí đầu tư và o trang thiết bị, cơ sở hạ tầng ban đầu là  rất lớn. Nếu trang bị ệ thống camera mửng khó để ghi hình liên tục thì sẽ dẫn đến việc lái xe thường chấp hà nh luật giao thông một cách đối phó.

Dân trí