Hà  Nội: Bảo vệ phường Liễu Giai phớt lử quy định, ngang nhiên thu tiửn giữ xe

Tin tức - Ngày đăng : 16:26, 21/05/2014

NHN Online - Mặc dù treo bảng nghiêm cấm thu tiửn gử­i xe của khách khi đến phường liên hệ công tác, thế nhưng bảo vệ phường Liễu Giai (phường Liễu Giai “ Ba Аình “ Hà  Nội) vẫn ngang nhiên thu tiửn gử­i xe của người dân.

Bảng không thu tiửn gử­i xe của khách khi đến phường liên hệ công tác

Sau nhiửu năm thực hiện quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hà nh chính (Quyết định số 129/2007 của Thủ tướng Chính phủ), tại Hà  Nội tình trạng thu tiửn giữ xe máy vẫn vô tư diễn ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại trụ sở phường Liễu Giai (Ba Аình “ Hà  Nội), người dân đến liên hệ công tác đửu phải trả phí giữ xe ba nghìn đồng một lượt. Hầu hết những người đi xe máy đến đây đửu bị bảo vệ tên Trần Аình Tự săn đón để thu tiửn như luật bất thà nh văn.

Аiửu đáng nói là  ngay trước cổng UBND phường có treo biển ghi rõ nội dung: Không thu tiửn của nhân dân đến liên hệ công tác. Tuy nhiên, phất lử những quy định nà y, bảo vệ phường Liễu Giãi vẫn ngang nhiên thu tiửn của người dân.

Thỉnh thoảng tôi có qua phường Liễu Giai để liên hệ công tác, tôi rất ngạc nhiên khi bảo vệ phường thu tiửn phí gử­i xe, bởi theo tôi được biết tại các cơ quan công sở Nhà  nước thì điửu nà y là  tối kửµ. Tôi định khiếu nại tới phường, thế nhưng nghĩ lại nếu mình là m căng quá có khi lại gặp khó khăn trong công việc, nghĩ vậy tôi tặc lườ¡i cho qua..., anh H, người dân đến liên hệ công tác tại phường Liễu Giai cho hay.

Nhưng, bảo vệ phường vẫn ngang nhiên thu tiửn gử­i xe của nhân dân vô tội vạ. Ảnh cắt từ Video clip

Theo những người dân nơi đây thì hình ảnh bảo vệ phường thu tiửn nhân dân khi đến là m việc là  chuyện diễn ra thường ngà y.

Có những ngà y phường tổ chức hội nghị, họp hà nh, số người đến tham dự lên đến cả trăm người, như vậy với kiểu thu nà y, bảo vệ phường đã bử túi ngon là nh cả trăm ngà n đồng. Việc thu tiửn diễn ra hà ng ngà y đến người dân cũng biết, liệu UBND phường Liễu Giai có biết hay không mà  không chấn chỉnh!?...., một người dân phường chứng kiến cảnh thu tiửn của bảo vệ phường Liễu Giai thắc mắc.

Việc thu tiửn của bảo vệ nà y cũng rất... tự nhiên, nhiửu người không có tiửn lẻ, nhân viên giữ xe sẵn sà ng thối lại tiửn! Ngay sau khi thu tiửn, nhân viên liửn vuốt tử tiửn, gập lại cho gọn rồi khéo léo cho và o túi quần.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hà ng ngà y có tới hà ng chục lượt xe đến liên hệ công tác tại phường, với mức thu 3.000đồng/xe thì bảo vệ phường đã ngang nhiên bử túi hà ng trăm nghìn mỗi ngà y.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đử nà y, ông Phạm Văn Thịnh, Phó chủ tịch UBND phường Liễu Giai cho biết, vử nguyên tắc cơ quan công quyửn không được thu tiửn người dân đến là m việc.

Theo ông Thịnh, nội tình của việc bảo vệ thu tiửn của người dân liên quan đến 3 vấn đử. Thứ nhất là  phòng công chứng tư nhân đối diện phường vỉa hè nhử, hẹp, đến nỗi xe của nhân viên cũng không để được, do đó phòng có nhử, vả phường cho phép được gử­i nhử xe và  bảo vệ phường tiến hà nh thu tiửn. Việc thu tiửn nà y, phường có biết.

Thực sự mà  nói ủy ban phường không cho phép, thế nhưng cũng phải tạo điửu kiện cho bảo vệ phường bởi lương bảo vệ rất thấp..., ông Thịnh cho hay.

Thứ 2 cạnh ủy ban phường là  trạm y tế. Trạm y tế nà y không có người trông xe nên người dân đến trạm y tế sợ mất xe, do đó họ xin gử­i xe bên phường, mặc dù bảo vệ phường đã chỉ sang bên y tế nhưng người ta cứ nói là  cho em để em gử­i tiửn bồi dườ¡ng bác...

Trường hợp thứ 3 là  người dân đến phường là m việc ở bộ phận một cử­a, là m thủ tục, khi người ta khi ra nhìn bảo vệ vất vả nên muốn bồi dườ¡ng cho bảo vệ...

Khi phóng viên đử cập đến vấn đử bảo vệ thu tiửn của hà ng trăm người tham dự hội nghị an toà n vệ sinh thực phẩm ngà y 19/5 tại phường, ông Thịnh khẳng định, UBND phường thường có tổ chức hội nghị tầm 100 người có những buổi hơn 100 người, những buổi họp hội nghị là  phường luôn chỉ đạo bảo vệ căng dây riêng tránh không lẫn xe với khách và  những trường hợp nà y không được thu tiửn.

Tuy nhiên, sau khi được phóng viên cung cấp hình ảnh bảo vệ phường thu tiửn người dân tham gia hội nghị, ông Thịnh cho biết sự việc cũng chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở bảo vệ rút kinh nghiệm.

Trước đó khoảng 5 tháng chúng tôi đã có cuộc là m việc với ông Phạm Văn Thịnh, và  có trao đổi vử nội dung bảo vệ phường thu tiửn xe của người dân, ông Thịnh đã nhắc nhở bảo vệ không thu tiửn người dân đến là m việc, tuy nhiên tới nay tình trạng nà y vẫn tái diễn. Phải chăng chính cách nhắc nhở nhẹ, chính cách tạo điửu kiện tăng thêm thu nhập cho bảo vệ phường như cách nói của ông Phó chủ tịch, khiến tình trạng bảo vệ thu tiửn nhân dân kéo dà i và  không chấm dứt!?.

Bài và ảnh: Như Lực