Kử³ thi tốt nghiệp THPT 2014: Nghiêm túc và an toà n
Tin tức - Ngày đăng : 13:53, 05/06/2014
Bộ GD-ĐT cho biết, kì thi năm nay thực hiện đổi mới đử thi theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, đử thi tăng cường các câu hửi ở mức độ vận dụng, các câu hửi mở yêu cầu học sinh sử dụng các kiến thức tổng hợp và hiếu biết xã hội để giải quyết các vấn đử trong học tập và trong thực tế. Đử thi được đánh giá có tác động tích cực đến quá trình dạy học, từng bước khắc phục tình trạng học tủ, mang tà i liệu và o phòng thi, sử dụng các khuôn mẫu có sẵn; do đó, góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm.
Quang cảnh buổi họp báo.
Đử thi được bảo mật an toà n tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng coi thi, các phòng thi và thí sinh. Đử thi có nội dug phù hợp với chuẩn kiến thức, kử¹ năng của chương trình THPT. Đặc biệt, đử thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn. Phần đọc hiểu trong đử thi môn Ngữ văn sử dụng ngữ liệu ngoà i SGK; đử thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý có câu hửi gắn với nội dung bảo vệ chủ quyửn, biển đảo, cập nhật được những vấn đử thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân; đồng thời phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh.
Cũng theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, ý thức chấp hà nh quy chế của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi tiếp tục được nâng cao, có nhiửu tiến bộ, các trường hợp vị phạm quy chế của thí sinh được phát hiện và xử lý kịp thời. Trên phạm vi toà n quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 11 (10 học sinh hệ GDTX và 1 học sinh hệ THPT), cả nước không có giám thị bị đình chỉ là m công tác thi. Việc trực thi và việc thực hiện chế độ báo cáo có tiến bộ trên phạm vi toà n quốc, đảm bảo cập nhật thường xuyên, đầy đủ thông tin, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức thi.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi. Một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát trong khi là m nhiệm vụ. Tại một số Hội đồng coi thi, việc phân công nhiệm vụ cán bộ coi thi, bố trí phòng thi đối với các môn có ít thí sinh dự thi chưa thực sự khoa học, đã được góp ý và điửu chỉnh trong những ngà y thi.
Xử lý nghiêm tiêu cực nếu có đủ cơ sở
Tại buổi họp báo nhiửu phóng viên báo chí đặt vấn đử vử những hình ảnh tiêu cực ở Hội đồng thi trường THPT Nam Lương Sơn (Hòa Bình) được phát tán lên mạng. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, vấn đử nà y Bộ GD-ĐT đã nắm được. Bộ GD-ĐT không đặt vấn đử là ai quay, quay ở đâu mà quan trọng nhất là không lọt đử thi ra ngoà i. Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu Hòa Bình kiểm tra. Qua hình ảnh cung cấp thì có thể thấy không có tình trạng lộn xộn như năm trước.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển giải đáp các thắc mắc của báo chí.
Thứ trưởng Hiển cũng cho rằng, trong phòng thi việc thí sinh quay ngang dọc là hoà n toà n có thể xảy ra và giám thị có trách nhiệm để nhắc nhở. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là sẽ xử lý nghiêm nếu Hội đồng thi nà o đó để xảy ra tiêu cực. Những năm trước, các hiện tượng như THPT Quang Trung (Hà Nội), THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) đửu được Bộ xử nghiêm túc, không bao che, nương nhẹ.
Bộ GD-ĐT mong muốn nhận được sự hợp tác để xác minh rõ rà ng nhằm có thông tin khách quan. Chúng tôi không đồng tình với việc đưa lên để gây nhiửu dư luận xã hội - Thứ trưởng Hiển nói.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc các công việc tiếp theo của kử³ thi; phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm nếu có.
à”ng Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT thông tin thêm: Kì thi tốt nghiệp 2014, đường dây nóng của Bộ nhận được 321 cuộc gọi và tin nhắn, đa số gọi đường đi lại, giử nà y thi môn nà o, Bộ GD-ĐT đã vận dụng quy chế thi để giải thích. Vử vụ việc trường THPT Nam Lương Sơn thì Bộ cũng đã nhận được phản ánh từ nửa đêm ngà y 3/6. Ngay lập tức Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thanh tra Hòa Bình xem xét. Quan điểm của Bộ là nếu có tiêu cực thì tùy mức độ sẽ đưa ra hướng xử, cái nà y phân cấp cho địa phương.