Ba tà u Trung Quốc lượn lử ở biển Hoa Аông

Tin tức - Ngày đăng : 08:37, 07/08/2014

NHN Online - Ba chiếc tà u của Trung Quốc đi và o vùng đang có tranh chấp với Nhật Bản tại Hoa Аông, sau khi Tokyo cảnh báo Bắc Kinh vử những hà nh động nguy hiểm gần quần đảo Senkaku.
china-5450-1407333938.jpg

Một chiếc tà u của tuần duyên Trung Quốc xuất hiện ở Hoa Аông năm ngoái. Ảnh: Presstv

Các tà u của tuần duyên Trung Quốc tiến và o khu vực cách quần đảo Senkaku/Аiếu ngư khoảng 12 hải lý lúc 10h sáng ngà y 6/8 và  rời đi sau hai tiếng,AFPdẫn tin từ lực lượng giám sát bử biển Nhật Bản cho biết.

TheoKyodo, ba chiếc tà u nà y có số hiệu Haijing 2101, 2112 và  2151, xuất hiện ở khu vực tranh chấp và o đêm qua và  lượn lử đến chiửu. Khi tà u tuần tra của Lực lượng Tuần duyên Nhật cảnh báo việc xâm phạm lãnh hải, tà u Haijing 2151 trả lời rằng các tà u nà y đang thực hiện việc tuần tra thường xuyên trong vùng biển của Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng đây là  động thái đáp trả của Bắc Kinh sau khi Tokyo công bố Sách Trắng hôm qua, trong đó cho rằng việc xuất hiện thường xuyên của các tà u Trung Quốc trong khu vực có thể dẫn tới những hệ quả ngoà i dự tính. Tokyo cũng bà y tử quan ngại vử vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà  Trung Quốc đơn phương thiết lập, và lo nguy cơ đụng độ quân sự giữa hai nước.

Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc tuyên bố năm ngoái bao trùm cả những khu vực Nhật Bản tuyên bố có chủ quyửn, khiến các quốc gia trong khu vực cũng như Mử¹ lên án mạnh mẽ. 

Аáp lại, Trung Quốc cho rằng Nhật Bản cố ý tạo nên một "nguy cơ Trung Hoa", là m cái cớ để điửu chỉnh chính sách quân sự. Việc công bố Sách Trắng của Nhật có thể là  nhân tố là m cản trở cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mà  Tokyo dự tính và o tháng 11 tới.

Hôm 3/8, sau khi Nhật đặt tên cho 5 hòn đảo nhử thuộc quần đảo Senkaku/Аiếu Ngư, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối. Hồi 2012, Tokyo quốc hữu hóa một số quần đảo trong khu vực có tranh chấp với Trung Quốc khiến căng thẳng giữa hai nước gia tăng. Từ đó, các tà u và  máy bay của hai nước thường xuyên "vửn" nhau ở đây. Lần gần nhất tà u Trung Quốc đi và o khu vực nà y là  ngà y 12 tháng trước. 

Trong diễn biến khác, bất chấp căng thẳng đang gia tăng, lực lượng tuần duyên Nhật Bản và  Trung Quốc đang cùng tham dự cuộc tập trận chung kéo dà i ba ngà y, cùng với các đối tác từ Mử¹ và  Nga. Cuộc tập trận bắt đầu từ hôm qua được các nhà  phân tích đánh giá là  kử³ lạ, vì lực lượng của Nhật và  Trung đôi khi chơi trò "mèo vửn chuột" ở khu vực Hoa Аông.

vnexpress