Sai phạm nghiêm trọng, cần hủy kết quả thi công chức tại Bộ Công Thương

Tin tức - Ngày đăng : 08:44, 07/08/2014

NHN Online - Liên quan sai phạm trong việc thi công chức tại Cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương), phóng viên Tiửn Phong trao đổi với ông Nguyễn Sử¹ Cương - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vử việc nà y.

à”ng Nguyễn Sử¹ Cương đánh giá, Cục QLTT đã để ra sai phạm nghiêm trọng cần tổ chức lại kử³ thi. Vụ việc trên là  sai phạm nghiêm trọng cần xử­ lý nghiêm vử mặt hà nh chính trước đã, đại biểu Cương nhấn mạnh.

Là  người đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương vử gian lận thi cử­ tại Cục QLTT, ông đánh giá bản chất của vụ việc và  trách nhiệm của người đứng đầu đối với vụ việc tiêu cực nà y thế nà o?

Trong thi tuyển cán bộ công chức, việc lộ đử là  sai phạm nghiêm trọng và  khi đử đã lộ thì kử³ thi không còn giá trị. Bên cạnh đó còn là  việc là m lộ lọt tà i liệu bí mật của cơ quan Nhà  nước. Nếu chử kết luận của cơ quan công an mới xử­ lý thì chỉ có chử khởi tố vụ án. Sai phạm nà y phải được Bộ Công Thương xem xét nghiêm túc. Ngoà i việc ảnh hưởng đến kết quả của việc tuyển dụng còn ảnh hưởng đến uy tín của Bộ. 

Việc để lộ đử thi là  sai phạm không chỉ của một số cá nhân mà  còn của cả Hội đồng thi của Cục QLTT, cụ thể là  ông Trương Quang Hoà i Nam, Chủ tịch và  ông Trịnh Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hội đồng thi là  những người phải chịu trách nhiệm cao nhất. 

Có thể cần xem xét là  có đến mức phải chịu hình thức kỷ luật hay chưa nhưng việc kiểm điểm trách nhiệm là  phải có. Аối với những người có hà nh vi vi phạm trực tiếp là  các ông Nguyễn Аăng Khoa và  Nguyễn Аức Lê phải bị kỷ luật là  đương nhiên. Sai phạm là  sai phạm của cả hội đồng thi nhưng ông Ngọc chỉ ra thông báo xem xét kỷ luật ông Khoa và  ông Lê là  không hợp lý.

à”ng Nguyễn Sử¹ Cương

à”ng đánh giá thế nà o vử cách xử­ lý của Bộ Công Thương, và  theo ông, vụ việc trên cần xử­ lý như thế nà o để đảm bảo tính khách quan, minh bạch? 

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã khẳng định là  có sai phạm và  nói sẽ xem xét, sẽ thông báo kết quả cho tôi. Nhưng đến thời điểm hiện nay đã 2 tháng tôi vẫn chưa thấy Bộ Công Thương thông báo kết quả xử­ lý. Việc xử­ lý kỷ luật nà y là  chậm trễ theo quy định của pháp luật, và  nếu không được là m khẩn trương thì cũng vi phạm các quy định của pháp luật vử kỷ luật công chức. Theo quy định của NА 34 thì thời hạn xử­ lý kỷ luật là  2 tháng kể từ khi phát hiện có sai phạm. 

Thời gian vừa qua, dư luận băn khoăn vử chất lượng trong các kử³ thi, vậy ông đánh giá thế nà o vử việc thi tuyển công chức của Cục QLTT?

Lâu nay dư luận đã nói nhiửu và  rất bức xúc vử chuyện tiêu cực trong tuyển dụng cán bộ, công chức. Họ cho là  việc tuyển dụng có chạy chọt và  việc tổ chức thi tuyển chỉ mang tính hình thức. Trong khi dư luận nóng như vậy mà  Cục QLTT lại để xảy ra chuyện nà y là  rất đáng tiếc. Việc là m nà y ảnh hưởng đến uy tín không chỉ của Bộ Công Thương mà  còn của các cơ quan nhà  nước nói chung và  một lần nữa khẳng định dư luận vử tiêu cực trong thi cử­ tuyển dụng là  có cơ sở. 

Người ta có quyửn nghĩ việc tuyển dụng có thể chỉ là  để hợp lý hóa, tuồn con cháu ai đó và o bộ máy nhà  nước. Аiửu đáng tiếc, Cục QLTT là  một trong các cơ quan thực thi pháp luật, mà  còn tiêu cực như vậy thì là m sao có bộ máy trong sạch. 

Họ tiêu cực để và o bộ máy nhà  nước thì cũng sẵn sà ng tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ sau nà y. Trong một phiên giải trình trước Quốc hội vử chống buôn lậu, Bộ trưởng Bộ Công Thương từng nói lực lượng quản lý thị trường yếu và  mửng, đử nghị cần tăng cường thêm một ngà n biên chế cho QLTT. Vậy nếu cứ tuyển dụng như vậy thì việc tăng biên chế có đi đôi với việc tăng cường quản lý nhà  nước hay không.

Việc tiêu cực xảy ra trong thi tuyển công chức tại Cục QLTT phải được Bộ Công Thương nhìn nhận một cách nghiêm túc và  phải xem xét xử­ lý đúng mức đối với những cá nhân liên quan. 

Cảm ơn ông!

Tiền phong