Thứ trưởng Giáo dục: 'Ba mức điểm sà n tránh thiệt thòi cho thí sinh'

Tin tức - Ngày đăng : 10:17, 10/08/2014

NHN Online - "Những năm trước chỉ có một mức điểm sà n dẫn đến việc thí sinh dù điểm cao nhưng đăng ký sai trường cũng vẫn bị trượt. Ba mức điểm xét tuyển sẽ giúp các em tăng cơ hội và o đại học", Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

 Mùa tuyển sinh nà y lần đầu tiên Bộ đưa ra 3 mức điểm là m căn cứ cho các trường xét tuyển. Nguyên nhân của sự thay đổi là  gì, thưa Thứ trưởng?

- Những năm trước đây chúng ta chỉ có một mức điểm sà n. Trường tốp trên, thu hút những thí sinh giửi thì điểm sà n không có nhiửu tác dụng. Nhưng các nhóm trường trung bình, đang phát triển thường lấy từ điểm sà n trở lên nên dẫn đến hiện tượng có trường thì dư thí sinh, trường lại không đủ nguồn tuyển. Аiửu nà y gây thiệt thòi cho thí sinh vì đăng ký không đúng và o trường nên trượt do các trường tốp trung bình không tuyển được thì các em hết cơ hội để nộp và o các trường đang phát triển.

Vì vậy, năm nay Bộ và  Hội đồng xét tuyển tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu và o quyết định chia là m 3 mức xét tuyển cơ bản dựa trên điểm trung bình của phổ điểm cho phù hợp, là m sao cho thí sinh có thể được học đại học, cao đẳng và  các trường đảm bảo được chất lượng nguồn tuyển.

TT-Ga-3946-1407487091.jpg

Thứ trưởng Ga cho biết ba mức điểm sà n sẽ cho thí sinh nhiửu cơ hội tham gia xét tuyển hơn. Ảnh: Hoà ng Thùy.

- Nhiửu chuyên gia cho rằng đử xuất 3 mức điểm khác nhau là  không cần thiết vì trường tốp trên và  tốp trung vẫn có quyửn lựa chọn điểm xét tuyển ở mức tối thiểu để đảm bảo an toà n cho họ. Thứ trưởng nghĩ thế nà o vử việc nà y?

- Khi Bộ GD&АT giao cho các trường tự chủ trong tuyển sinh thì họ phải cân nhắc mức điểm xét tuyển để đảm bảo uy tín và  chỉ tiêu tuyển sinh. Các trường khi chọn mức điểm nà o cũng cần cân nhắc bởi nếu chỉ cần lấy thấp hơn 0,5 điểm thì đã rơi và o tốp khác, xã hội sẽ đánh giá vử chất lượng và  uy tín, dẫn đến tình trạng tìm việc là m của học sinh sau khi tốt nghiệp sẽ có khó khăn. 

Do vậy các trường sẽ cân nhắc một mặt để là m sao nâng cao uy tín, chất lượng lên, cạnh tranh nhau để tuyển ở các mức cao mặc dù có thể thiếu và i chỉ tiêu, nhưng để giữ ở mức cao để năm sau thu hút được nhiửu thí sinh hơn.

- Vì sao Bộ không tính đến phương án xếp hạng các trường đại học và  quy định các mức xét tuyển bắt buộc, từ đó tạo ra nử nếp trong công tác tuyển sinh?

- Bộ đang xây dựng dự thảo nghị định phân tầng xếp hạng các trường đại học. Tiêu chí chất lượng đầu và o của thí sinh cũng là  một khâu trong những tiêu chí quan trọng để xếp hạng các trường.

Vì vậy, qua việc chia là m 3 mức xét tuyển cơ bản năm nay cũng là  cách tập dượt cho các trường ý thức được rằng mức điểm xét tuyển rất quan trọng trong tương lai. Bởi vì nếu trường tuyển nhóm học sinh tốp cao thì uy tín tốt hơn, xếp thứ hạng cao hơn và  tạo ra sức hút đối với học sinh.

Khi Bộ ban hà nh tiêu chí phân tầng xếp hạng, các trường muốn giữ được vị trí của mình ở vị trí xếp hạng cao thì luôn phải tuyển thí sinh tốp cao. Như vậy chất lượng mới đảm bảo.

- Bộ có phương án thế nà o để thí sinh nắm được toà n cảnh tuyển sinh, từ đó lựa chọn đăng ký xét tuyển nguyện vọng?

- Sau khi Bộ công bố các mức xét tuyển đảm bảo chất lượng đầu và o, các trường sẽ thông báo mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 1. Sau đó, các trường đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Khi công bố xét tuyển nguyện vọng 2, các trường sẽ thông báo số lượng thí sinh, số chỉ tiêu còn lại. Học sinh quan tâm đến trường nà o thì nên theo dõi kử¹ trường ấy, các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử­ của trường có đầy đủ những thông tin nà y.

Vnexpress