Аửn ơn đáp nghĩa là  trách nhiệm, là  tình cảm của mỗi người con Vĩnh Linh

Tin tức - Ngày đăng : 09:36, 20/08/2014

NHN Online - Tháng 8 nà y là  dịp đặc biệt thiêng liêng đối với mỗi người con của đất Vĩnh Linh cũng như mọi du khách đặt chân tới đây! Kỷ niệm 60 năm Ngà y truyửn thống huyện Vĩnh Linh, chúng ta hồi tưởng lại quá khứ, tri ân những đóng góp to lớn của các thương binh, gia đình liệt sử¹ và  người có công với cách mạng, bà y tử lòng biết ơn sâu sắc.

Trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và  bảo vệ Tổ quốc, Аảng bộ, quân và  dân Vĩnh Linh đã cùng với cả nước không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc. Аặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mử¹ cứu nước, Vĩnh Linh nhận sứ mệnh trước lịch sử­ dân tộc là m tiửn đồn miửn Bắc XHCN, hậu phương trực tiếp của tiửn tuyến lớn miửn Nam, Vĩnh Linh trở thà nh nơi đối đầu lịch sử­ giữa ta và  địch. Mỗi người dân Vĩnh Linh phải ghánh chịu trên 7 tấn bom đạn, hơn 12 nghìn người dân Vĩnh Linh bị chết, trong đó 4.314 chiến sử¹ vĩnh viễn nằm lại với đất mẹ, 5.630 thương binh, bệnh binh mang thương tật suốt đời.

Hiện nay, toà n huyện có trên 4.314 liệt sử¹, 5.630 đối tượng là  thương bệnh binh, 233 Bà  mẹ VNAH. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà  nước đối với người có công và  đẩy mạnh phong trà o đửn ơn đáp nghĩa, huyện thường xuyên là m tốt công tác tuyên truyửn các chế độ, chính sách đối với người có công của Аảng, Nhà  nước, nhất là  những quy định mới ban hà nh; chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng vử xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Và o các dịp Tết Nguyên đán, Ngà y Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, ngoà i việc tổ chức rà  soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà  của Chủ tịch nước và  đảm bảo chuyển quà  đúng, đủ, kịp thời đến 100% người có công, huyện và  các xã, thị trấn đửu tổ chức các hoạt động kỷ niệm, viếng đửn, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoà n đi thăm, tặng quà , động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bà n.

Cùng với việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, huyện Vĩnh Linh đẩy mạnh phong trà o đửn ơn đáp nghĩa. Phát huy truyửn thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, những năm qua, huyện đã phát động và  thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và  các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quử¹ Аửn ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách. Hà ng năm Quử¹ nhận được đóng góp từ 700 đến 800 triệu đồng, nhiửu đơn vị thường xuyên duy trì mức đóng góp đạt 100% trở lên.

Аược phát động sâu rộng thu hút nhiửu cấp, nhiửu ngà nh, các địa phương trong cả nước tham gia, tính đến tháng 7/2014, huyện Vĩnh Linh đã xây dựng được 830 ngôi nhà  tình nghĩa cho các đối tượng với tống số tiửn 49 tỷ 625 triệu đồng; sử­a chữa 559 ngôi nhà  cho đối tượng chính sách với số tiửn 18 tỷ 385 triệu đồng; tặng hơn 5.500 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Riêng hưởng ứng phong trà o Аửn ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 60 năm truyửn thống huyện Vĩnh Linh, năm 2014 các cơ quan, doanh nghiệp đã trao tặng 22 ngôi nhà  tình nghĩa trị giá trên 1 tỷ đồng, xây dựng và  sử­a chữa 294 nhà  cho các đối tượng với số tiửn hơn 11 tỷ đồng. Аến nay, cơ bản các gia đình đối tượng chính sách, người có công trên địa bà n huyện không còn nhà  tạm bợ, dột nát mà  thay và o đó là  những ngôi nhà  xây cấp 4 khang trang, cuộc sống ngà y cà ng ổn định.

Phong trà o phụng dườ¡ng, chăm sóc BMVNAH, gia đình liệt sử¹, thương binh, gia đình có công với cách mạng được sự quan tâm hưởng ứng của toà n xã hội, của các cơ quan, đoà n thể, tổ chức, cá nhân,..... Các BMVNAH được nhận phụng dườ¡ng suốt đời; 100% thương binh nặng ở trại điửu dườ¡ng tập trung được đón vử địa phương và  gia đình chăm sóc. Phong trà o chăm sóc mộ liệt sử¹, xây dựng, nâng cấp, tu sử­a các nghĩa trang liệt sử¹, nhà  bia cũng được các cơ quan, ban ngà nh của huyện đặc biệt quan tâm. Toà n huyện Vĩnh Linh hiện có 12 nghĩa trang liệt sử¹, trong đó có 01 NTLS cấp huyện, 11 NTLS xã, thị trấn, 10 nhà  bia tưởng niệm. Công việc chăm sóc, hương khói cho 8.525 phần mộ được chăm lo thường xuyên, tạo nên truyửn thống tốt đẹp giáo dục thế hệ trẻ hôm nay tình cảm yêu nước, lòng tự hà o dân tộc./. 

Hồng Văn