Hơn 15 triệu học sinh phổ thông bước và o năm học mới

Tin tức - Ngày đăng : 10:50, 05/09/2014

NHN Online - Sáng 5/9, hơn 20 triệu học sinh các cấp và  sinh viên bước và o năm học mới với 4 nhiệm vụ trọng tâm mà  ngà nh giáo dục đặt ra.

Hà  Nội nắng và ng dịu mát trong buổi sáng toà n dân đưa trẻ đến trường. Những gia đình có con bước và o lớp 1 dậy sớm hơn, chuẩn bị đồng phục, cử hoa cho ngà y trẻ bước và o ngôi trường mới.

Dự báo của Bộ GD&АT cho thấy, năm học 2014-2015 cả nước có hơn 4 triệu trẻ tham gia và o bậc học mầm non, hơn 15 triệu học sinh phổ thông các cấp, hơn 400.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp và  gần 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.

Cả nước hiện có hơn 14.000 trường mầm non, gần 16.000 trường tiểu học, hơn 10.000 trường THCS, PTCS, hơn 2.000 trường THPT, gần 250 trường phổ thông dân tộc nội trú và  hơn 600 trường phổ thông dân tộc bán trú. Số cơ sở có đà o tạo trung cấp chuyên nghiệp khoảng 500, trường đại học, cao đẳng là  400.

kg1-4870-1409878618.jpg

Học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiửu (Hà  Nội) khai giảng năm học mới. Ảnh: Giang Huy.

Trong năm học nà y, ngà nh giáo dục sẽ tập trung và o 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: thực hiện đổi mới căn bản, toà n diện giáo duc và  đà o tạo; giao quyửn tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội cho các cơ sở giáo dục; thực hiện đầy đủ và  kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách.

Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và  THCS, thực hiện xóa mù chữ tiếp tục được thực hiện. Trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số cũng sẽ được chuẩn bị tiếng Việt tốt trước khi bước và o lớp 1, chương trình giáo dục mầm non thực hiện tốt ở các vùng khó khăn.

Năm nay, Bộ Giáo dục có chủ trương mở rộng mô hình trường học mới cấp tiểu học, thí điểm mô hình trường học mới cấp THCS, áp dụng dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tà i liệu Công nghệ giáo dục ở các mức độ phù hợp với điửu kiện ở địa phương. Bên cạnh đó, ngà nh giáo dục tiếp tục sáp nhập từng bước các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục kử¹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và  trung tâm dạy nghử cấp huyện nhằm giảm đầu mối quản lý.

Nhiệm vụ thứ ba của ngà nh là  kiểm tra công tác đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn cán bộ quản lý. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách với nhà  giáo, đặc biệt là  ở vùng dân tộc thiểu số, miửn núi, hải đảo.

Cuối cùng, ngà nh giáo dục cần đổi mới cơ chế tà i chính, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Các tỉnh, thà nh ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục và  ưu tiên các nguồn lực thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục, sau khai giảng, Bộ sẽ công bố phương án một kử³ thi chung, thực hiện ngay trong năm 2015.

vnexpress