Hơn 15 triệu học sinh phổ thông bước và o năm học mới
Tin tức - Ngày đăng : 10:50, 05/09/2014
Hà Nội nắng và ng dịu mát trong buổi sáng toà n dân đưa trẻ đến trường. Những gia đình có con bước và o lớp 1 dậy sớm hơn, chuẩn bị đồng phục, cử hoa cho ngà y trẻ bước và o ngôi trường mới.
Dự báo của Bộ GD&ĐT cho thấy, năm học 2014-2015 cả nước có hơn 4 triệu trẻ tham gia và o bậc học mầm non, hơn 15 triệu học sinh phổ thông các cấp, hơn 400.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp và gần 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.
Cả nước hiện có hơn 14.000 trường mầm non, gần 16.000 trường tiểu học, hơn 10.000 trường THCS, PTCS, hơn 2.000 trường THPT, gần 250 trường phổ thông dân tộc nội trú và hơn 600 trường phổ thông dân tộc bán trú. Số cơ sở có đà o tạo trung cấp chuyên nghiệp khoảng 500, trường đại học, cao đẳng là 400.
Học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiửu (Hà Nội) khai giảng năm học mới. Ảnh: Giang Huy. |
Trong năm học nà y, ngà nh giáo dục sẽ tập trung và o 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: thực hiện đổi mới căn bản, toà n diện giáo duc và đà o tạo; giao quyửn tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội cho các cơ sở giáo dục; thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách.
Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, thực hiện xóa mù chữ tiếp tục được thực hiện. Trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số cũng sẽ được chuẩn bị tiếng Việt tốt trước khi bước và o lớp 1, chương trình giáo dục mầm non thực hiện tốt ở các vùng khó khăn.
Năm nay, Bộ Giáo dục có chủ trương mở rộng mô hình trường học mới cấp tiểu học, thí điểm mô hình trường học mới cấp THCS, áp dụng dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tà i liệu Công nghệ giáo dục ở các mức độ phù hợp với điửu kiện ở địa phương. Bên cạnh đó, ngà nh giáo dục tiếp tục sáp nhập từng bước các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục kử¹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và trung tâm dạy nghử cấp huyện nhằm giảm đầu mối quản lý.
Nhiệm vụ thứ ba của ngà nh là kiểm tra công tác đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn cán bộ quản lý. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách với nhà giáo, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số, miửn núi, hải đảo.
Cuối cùng, ngà nh giáo dục cần đổi mới cơ chế tà i chính, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Các tỉnh, thà nh ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục và ưu tiên các nguồn lực thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục, sau khai giảng, Bộ sẽ công bố phương án một kử³ thi chung, thực hiện ngay trong năm 2015.