Nga dọa cấm máy bay phương Tây và o không phận

Tin tức - Ngày đăng : 08:12, 09/09/2014

NHN Online - Moscow hôm nay báo hiệu Nga có thể cấm các hãng hà ng không phương Tây bay trên không phận của mình, như một biện pháp để đối phó với lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu à‚u (EU) vử cuộc khủng hoảng Ukraine.
599841-dmitry-medvedev-4120-1410190080.j

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP

"Nếu có những biện pháp trừng phạt liên quan đến lĩnh vực năng lượng, hoặc tiếp tục hạn chế lĩnh vực tà i chính của Nga, chúng ta sẽ phải có đòn đáp trả tương đương", Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu với tử Vedomosti. à”ng nói thêm rằng các hãng hà ng không của "các quốc gia hòa hữu với Nga" vẫn sẽ được phép bay qua không phận nước nà y. 

"Nếu các hãng hà ng không phương Tây bắt buộc phải đi qua không phận của Nga, lệnh cấm nà y có thể đẩy nhiửu hãng đang gặp khó khăn và o cảnh phá sản. Аây không phải là  con đường để tiếp tục theo đuổi. Chúng tôi chỉ hy vọng rằng các đối tác rồi sẽ có lúc nhận ra điửu nà y", ông nói trong một cuộc phửng vấn được công bố và o hôm nay. 

Theo Reuters, Thủ tướng Medvedev đổ lỗi cho phương Tây gây tổn hại cho nửn kinh tế Nga bằng cách áp đặt những lệnh trừng phạt mà  ông cho là  "ngớ ngẩn". à”ng cho biết Moscow sẽ tập trung tiến hà nh các biện pháp giảm phụ thuộc và o nhập khẩu, bắt đầu bằng việc tăng cường sản xuất máy bay trong nước.

Thủ tướng Medvedev đử xuất Nga nên có những hà nh động đáp trả mạnh mẽ hơn với những biện pháp trừng phạt của Mử¹ và  EU. à”ng cho rằng nước nà y đã quá kiên nhẫn trong căng thẳng tồi tệ nhất với phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. 

Trước đó, EU đử xuất dừng việc áp đặt lệnh trừng phạt mới, để cho Moscow thời gian chứng minh nước nà y đang giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn mong manh tại Ukraine được ký kết và o hôm 5/8 không thể thuyết phục được một số nước phương Tây. Liên minh hôm nay cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện các biện pháp mới.

Một nhà  ngoại giao EU cho biết các công ty sản xuất dầu và  vận hà nh đường ống dẫn dầu hà ng đầu của Nga gồm Rosneft, Transneft và  Gazprom Neft có tên trong danh sách các doanh nghiệp nhà  nước có thể sẽ bị cấm huy động vốn hoặc xin vay tại thị trường châu à‚u.

vnexpress