Hiện thực hóa FTA để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam -Chile

Tin tức - Ngày đăng : 00:15, 11/09/2014

NHN Online - Xuất khẩu ròng giữa Việt Nam và  Chile đang trở nên cân bằng sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam “ Chile đi và o hiệu lực.

Hôm nay 10/09, Hội thảo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam “ Chile: tầm nhìn của Chile trong năm đầu thực hiện, những cơ hội và  cách tiếp cận thị trường đã được tổ chức tại Hà  Nội.

 Hội thảo được tổ chức bởi Аại sứ quán Chile tại Việt Nam và  Cơ quan Xúc tiến thương mại Chile cùng với sự hỗ trợ của Phòng Thương mại và  Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Hội thảo có sự tham dự của doanh nghiệp hai bên, cũng như các quan chức cấp cao của Chính phủ Việt Nam  từ Bộ Công thương, VCCI, và  từ Bộ ngoại giao Chile.

Hội thảo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam “ Chile: tầm nhìn của Chile trong năm đầu thực hiện, những cơ hội và  cách tiếp cận thị trường đã được tổ chức tại Hà  Nội

Với mục đích khuyến khích doanh nghiệp 2 quốc gia sử­ dụng một cách hiệu quả hơn Hiệp định nà y, khi chỉ sau bảy tháng kể từ ngà y Hiệp định có hiệu lực (01/01/2014) thì các số liệu thương mại giữa Việt Nam và  Chile gần như đã trở nên cân bằng. Theo thống kê  của Cơ quan Xúc tiến thương mại Chile (ProChile) , trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/2014, kim ngạch xuất khẩu của Chile sang Việt Nam đạt mức 149,1 triệu USD, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam là  126 triệu USD, cao hơn 20,3% so với cùng kử³ năm 2013. Tổng kim ngạch thương mại trong khoảng thời gian nà y đạt 272,5 triệu USD, tăng 19,2% so với cùng kử³ năm ngoái. Con số nà y cho thấy trong năm nay, khi hiệp định FTA Việt Nam “ Chile đi và o hiệu lực, xuất khẩu ròng giữa Chile và  Việt Nam gần như đang trở nên cân bằng, trong khi những năm trước đã có thặng dư thương mại có lợi song phương.

Hội thảo muốn chuyển đi thông điệp vử các cơ hội lớn để các công ty Việt Nam có thể mở rộng quy mô kinh doanh tại Chile, bởi cùng với Hiệp định tự do thương mại song phương Chile, điửu nà y giống như một bà n đạp giúp mở rộng quy mô kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tới toà n bộ khu vực Mử¹ Latinh, đặc biệt là  và o các thị trường lớn hơn và  được săn đón như Brazil hay Argentina.

Theo ông Diego Torres, người đứng đầu cơ quan Hợp tác Kinh tế quốc tế Chile, trực thuộc Bộ Ngoại giao Chile : Trong những năm vừa qua, Việt Nam và  Chile đã hợp tác rất chặt chẽ nhằm củng cố và  tăng cường mối quan hệ thương mại song phương.

Kể từ năm 2008 đến nay, kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia liên tục gia tăng với tỉ lệ trung bình 26% vượt mức 589 triệu USD. Việc cắt giảm thuế quan từ Hiệp định Thương mại FTA Việt Nam-Chile đã có một tác động tích cực trong thương mại song phương của Chile. Trong 3 tháng đầu tiên thực hiện Hiệp định, thương mại song phương đã tăng 17%. 

Аến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu hơn 3000 sản phẩm từ nhiửu quốc gia trên toà n thế giới, trong số đó nhiửu sản phẩm được nhập khẩu từ Chile như:  thịt đông lạnh và  các sản phẩm liên quan, hạnh nhân, hoa quả tươi,dây dẫn điện...

Việt Nam và  Chile bắt đầu các cuộc đà m phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) trong lĩnh vực hà ng hóa từ tháng 10/2008 và  chính thức ký kết cũng như có hiệu lực từ 1/1/2014. Аây là  Hiệp định FTA đầu tiên Việt Nam đà m phán, ký kết với một nước Mử¹ La tinh. Hiệp định cũng đử cập đến các thuận lợi hóa cho việc tiếp cận thị trường, cũng như các lĩnh vực khác liên quan đến hà ng hóa như quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh, kiểm dịch động thực vật, các rà o cản kử¹ thuật liên quan đến thương mại, phòng vệ thương mại và  các cơ chế hợp tác giữa hai bên trong trao đổi thương mại; đưa ra các điửu khoản trong tương lai gần, cho phép là m sâu sắc thêm các đà m phán tiếp theo vử lĩnh vực dịch vụ và  đầu tư giữa hai nước.

Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiửu trở ngại cần được giải quyết. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư và o một số quốc gia Mử¹ La Tinh như  Peru, Venezuela và  Haiti nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp nà o đầu tư và o Chile.

Hiệp định Thương mại FTA đã được chứng minh là  một công cụ vô cùng hữu ích trong việc cắt giảm thuế quan. Tuy nhiên, với việc thực hiện Hiệp định nà y, 2 quốc gia cần phải nhóm họp các ủy ban liên quan nhằm đưa ra giải pháp quản lý khác “ là m cản trở sự gia tăng thương mại cũng như sự đa dạng hóa sản phẩm  ông Torres thông tin thêm.

Minh Thu