Lễ khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Tin tức - Ngày đăng : 15:20, 15/09/2014

NHN Online - Sáng 13-9 tại quốc lộ 18A (Km 102 +300), phường Аại Yên, thà nh phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, diễn ra Lễ khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long- Hải Phòng.

Аến dự có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng Ủy viên Bộ Chính trị- Thủ tướng chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, lãnh đạo  Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ban , Ngà nh Trung ương, Аại sứ nước ngoà i, các viện nghiên cứu, các nhà  khoa học,  lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và  các ban ngà nh trong tỉnh. Mục đích xây dựng tuyến đường cao tốc nối thà nh phố Hạ Long với Hải Phòng để hoà n chỉnh tuyến đường kết nối trục tam giác kinh tế Hà  Nội “ Hải Phòng “ Quảng Ninh. Tai buổi lễ khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Thủ tướng Nguyên Tấn Dũng đã đánh giá cao sự nỗ lực và  sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh trên nhiửu lĩnh vực, đặc biệt là  giao thông, kinh tế xã hội ngà y cà ng phát triển theo định hướng tích cực, đời sống nhân dân ngà y cà ng cao. Thủ tướng khẳng định:..Tuyến đường sẽ là  nhân tố tăng sức hấp dẫn đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh cũng như khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển Аặc khu kinh tế Vân Аồn trong tương lai, phát triển khu kinh tế cử­a khẩu quốc tế Móng Cái và  khu công nghiệp, dịch vụ khu vực Аầm Nhà  Mạc- thị xã Quảng Yên và  là  cử­a ngõ để kết nối giao thương với Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc khai mạc dự án đường cao tốc Hạ Long “ Hải Phòng.

Tuyến đường có tổng chiửu dà i 25,5 km, có 4 là n xe với vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư gần 12.804tỷ đồng. Dự án được chia thà nh 2 dự án thà nh phần, gồm: Dự án tuyến đường nối TP Hạ Long đến cầu Bạch Аằng có chiửu dà i 19,8 km, mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh và  các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác, thời gian thực hiện thi công là  24 tháng. Dự án cầu Bạch Аằng, đường dẫn và  nút giao cuối tuyến mức đầu tư khoảng 7.600 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi hoà n thà nh sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng. Dự án đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng va luân chuyển vận tải hà ng hóa, giảm thiểu lưu lượng xe trên truyến quốc lộ 18A, mở ra nhiửu vùng đất mới. Nhà  thầu tham gia dự án là  các Tổng Công ty của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, các Doanh nghiệp lớn đã và  đang thi công các dự án của Bộ Giao thông vận tải trên toà n quốc. Cùng với việc triển khai thi công dự án Аường nối thà nh phố Hạ Long với cầu Bạch Аằng, tỉnh Quảng Ninh cũng đang gấp rút hoà n thiện các thủ tục để triển khai khởi công dự án Cầu Bạch Аằng, đường dẫn và  nút giao cuối tuyến để hoà n thà nh đồng bộ cả tuyến cao tốc. Аây là  một trong những dự án quan trọng được tỉnh Quảng Ninh xác định là  bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo tinh thần Nghị quyết đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Sau tuyến đường Hạ Long -Hải Phòng hoà n thà nh, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện xây dựng tuyến đường Hạ Long “ Vân Аồn “Móng Cái. Trong tương lai không xa, Khu kinh tế cử­a khẩu Móng Cái- Khu kinh tế Vân Аồn sẽ được kết nối với Hải Phòng bằng đường không, đường biển, đường bộ...

Cùng ngà y, chiửu 13-9  tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Công bố các quy hoạch chiến lược tỉnh Quảng Ninh, gồm 2 phiên (phiên 1: Quy hoạch mới-Chiến lược phát triển mới; phiên 2: Chiến lược xây dựng thương hiệu Quảng Ninh- Cơ hội đầu tư mới). Hội nghị  cung cấp thông tin cơ bản vử chiến lược phát triển KT-XH, các lĩnh vực, các ngà nh trên địa bà n tỉnh và  khẳng định tinh thần nhất quán, quyết tâm trong đường lối lãnh đạo, chỉ đạo và  tổ chức triển khai thực hiện các quy hoạch. Hội nghị cũng tiếp thu ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh, từng bước đáp ứng yêu cầu của các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước.

Tại Hội nghị, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hà nh lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với các nhà  đầu tư của 04 dự án trọng điểm của Tỉnh, với tổng mức đầu tư là  4,213 tỷ USD và  trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 05 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký mới, tăng thêm là  782,429 triệu USD, trong đó vốn điửu chỉnh tăng 21 triệu USD, còn lại là  cấp mới. Quảng Ninh là  một trong các tỉnh quy hoạch hạ tầng còn yếu, để khắc phục nhược điểm nà y tỉnh đã phải là m lại quy hoạch. Ngay từ đầu năm 2012 tỉnh Quảng Ninh đã tập chung xây dựng 7 quy hoạch mang tính chất tổng thể và  đột phá, đửu do các tư vấn hà ng đầu thế giới tham gia: McKinsey, BCG( Mử¹)Niken Sekkei, Nippon Koie ( Nhật Bản). Các quy hoạch đã phản ảnh được tư duy đột phá phát triển, các phương án phát triển được lựa chọn thể hiện các tiếp cận của tỉnh Quảng Ninh: từ nâu sang xanh. Có tầm nhìn rõ rà ng, mang tính cạnh tranh cao. Các bản quy hoạch đảm bảo tính hiện đại, có sự kết hợp hà i hòa giữa cấu trúc truyửn thống va kinh nghiệm quốc tế, có tính đến yếu tố liên tục và  thừa kế những quy hoạch có chất lượng cao, bửn vững. Công tác quy hoạch được gắn kết trực tiếp với công tác đầu tư của tỉnh, là  cơ sở để thu hút đầu tư. Các quy hoạch chứng minh tính khả thi của một dự án tương lai, được gắn kết với công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh, là  cơ sở , nửn tảng cho việc định hướng thu hút đầu tư. Các  giải pháp thực hiện quy hoạch được trình bà y chi tiết, cụ thể đặc biệt không bị trói buộc bởi sự hạn chế tầm nhìn. Quy hoạch có những đử xuất cải cách thể chế không giới hạn trong phạm vi tỉnh Quảng Ninh mà  ở tầm vĩ mô quốc gia , quốc tế. Аây là  một trong những thà nh công mang đậm tính đặc thù cuả các quy hoạch nà y.

Hội nghị đã nhận được nhiửu ý kiến đóng góp tâm huyết, nhiửu ý tưởng độc đáo và  luận cứ khoa học thực tiễn vử những sáng kiến, ý tưởng đầu tư mới mang tính đột phá nhằm thu hút đầu tư, chiến lược xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh. Hội nghị công bố các quy hoạch chiến lược của tỉnh Quảng Ninh là  sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh, đánh dấu những bước đi đột phá trong chiến lược phát triển mới với những sáng kiến táo bạo và  đầy tham vọng, được thể hiện thông qua các Quy hoạch “ Chiến lược của tỉnh. Аồng thời, đây cũng là  cơ hội để Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá với các nhà  đầu tư tiửm năng trong nước và  quốc tế vử những tiửm năng, lợi thế vượt trội, những cơ chế, chính sách ưu đãi thông qua các định hướng ưu tiên cho phát triển của Quảng Ninh trong thời gian tới và  khẳng định sự thống nhất, quyết tâm trong quá trình hiện thực hóa các Quy hoạch “ Chiến lược của tỉnh.

Huyền Vân