Nhân viên hà ng không yếu là do lãnh đạo yếu!
Tin tức - Ngày đăng : 08:42, 07/11/2014
Việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toà n hà ng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong lĩnh vực hà ng không là vấn đử trọng tâm của cuộc họp chiửu 6/11 tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Sân bay yếu kém, nhân viên vô cảm!?
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hà ng không Việt Nam - cho biết, 4 tháng qua, chất lượng dịch vụ tại các cảng hà ng không - sân bay (CHK-SB) đã chuyển biến rõ rệt. Trong 4 tháng từ 7-10/2014, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của các hãng hà ng không Việt Nam chỉ còn 14,0% (giảm 2,8 điểm so cùng kử³ 2013, giảm 6,5 điểm so với 6 tháng đầu năm 2014); tỷ lệ hủy là 0,7% (giảm 1,8 điểm so cùng kử³ năm 2013, giảm 2,5 điểm so với 6 tháng đầu năm 2014).
Tuy nhiên, những tồn tại vẫn đang tiếp diễn tại các sân bay hiện nay là hệ thống nhà vệ sinh thiếu vử số lượng, diện tích của phòng vệ sinh nhử, một số nơi thiết bị xuống cấp chưa được thay thế kịp thời, bị quá tải trong khung giử cao điểm, thiếu hệ thống thông gió nên gây ra các ảnh hưởng vử vệ sinh môi trường; khu vực nhà vệ sinh cho người khuyết tật có nhưng chưa đầy đủ (CHK Nội Bà i). Chất lượng và số lượng quâÌ€y nươÌc miễn phiÌ nhaÌ€ ga đi, đêÌn còn ít; chất lượng dịch vụ wifi chưa cao và một số trang thiết bị trong nhà ga đã xuống cấp; hệ thống điửu hòa tại Nội Bà i yếu...
Tổ chức, điửu hà nh dịch vụ taxi tại các CHK vẫn chưa hợp lý, văn minh nên vẫn xảy ra tình trạnh lộn xộn trong việc cung cấp dịch vụ taxi; tình trạng taxi là m giá và chạy không theo đồng hồ tính tiửn vẫn xảy ra ở CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bà i.
Hạ tầng sân bay rất hạn chế dẫn đến thời gian máy bay nổ máy đến cất cánh mất tới 28 phút
à”ng Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - nêu ý kiến, khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ của VNA được là m thường xuyên, căn cứ đánh giá của 2 tổ chức chuyên nghiệp là Sky track và Sky team. Trong đó, theo tổ chức Sky track, sân bay Nội Bà i kém nhất là hệ thống biển hiệu đã gây khó khăn cho hà nh khách tìm kiếm. Còn Sky team đánh giá tại điểm là m thủ tục, cầu ra máy bay, kiểm tra an ninh, ga đến... Nội Bà i và Tân Sơn Nhất xếp và o nhóm cuối trong 20 sân bay cửa ngõ, chỉ đứng trên duy nhất 1 sân bay ở à đang trong quá trình sửa (18, 19/20 sân bay cửa ngõ của liên minh sky team).
Giải thích vử vấn đử nà y, ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng Hà ng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cho rằng, đánh giá vử chất lượng dịch vụ ở CHK không chỉ nhà khai thác cảng mà còn nhiửu đơn vị liên quan như các hãng hà ng không, các đơn vị dịch vụ mặt đất như thái độ của nhân viên hãng hà ng không khi là m thủ tục, giải thích vử chậm huỷ chuyến... Các cung cấp dịch vụ phi hà ng không cũng có vấn đử vử chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ. Vì vậy phải xây dựng dịch vụ chuẩn của sân bay.
Theo ông Tú, Cảng Tân Sơn Nhất đang rất cố gắng đà o tạo con người, rèn luyện kử¹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử của những lực lượng tiếp xúc với hà nh khách để nâng cao chất lượng phục vụ. Bởi thế, Cảng Tân Sơn Nhất đã mời thầy dạy nhiửu buổi vử văn hóa ứng xử cho 1.000 nhân viên của Cảng, những lực lượng tiếp xúc với hà nh khách và đã có những chuyển biến tích cực.
Vậy nhưng, đánh giá chung của Cục Hà ng không Việt Nam báo cáo lên Bộ trưởng GTVT lại cho rằng: Thái độ phục vụ, kử¹ năng giao tiếp của các nhân viên hà ng không bao gồm các đơn vị thuộc cảng hà ng không, các hãng hà ng không, các đơn vị phục vụ mặt đất còn chưa thực sự chuyên nghiệp, nhiửu biểu hiện vô cảm, hách dịch còn xảy ra gây bức xúc cho hà nh khách .
Không đủ năng lực thì phải thay người, chuyển việc
Nhìn nhận các cảng hà ng không và hoạt động vận chuyển gần đây đã có sự chuyển biến, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng so với nhu cầu và đòi hửi của hà nh khách thì vẫn chưa đáp ứng được.
Bản thân các đơn vị phối hợp với nhau chưa tốt. Vai trò của Tổng chỉ huy, tư lệnh của sân bay chưa có. Hạ tầng dù đã được quan tâm đầu tư nhưng còn thiếu, CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bà i quả tải cả vử hạ tầng cảng và năng lực con người, quá tải trên trời một phần do năng lực quản lý điửu hà nh bay mà nguyên nhân là do một số bộ phận đà o tạo không đến nơi đến chốn - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.
Nhân viên hà ng không tại các CHK-SB chưa thực sự chuyên nghiệp (ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo phải xây dựng được quy chế hoạt động chung tại các CHK, quy chế nà y phải do Cục Hà ng không chỉ đạo xây dựng, tổng chỉ huy là Giám đốc các CHK. Trong tháng 11 phải xây dựng xong quy chế. Trong quy chế nà y phải quy rõ trách nhiệm, quy định họp giao ban điửu hà nh hà ng ngà y, từng đơn vị một phải có quy chế là m việc của mình. Đây là những việc không mất tiửn nhưng sẽ đem lại hiệu quả cao...
Rà soát lại toà n bộ cán bộ công nhân viên để bố trí đúng chức năng nhiệm vụ, tiến hà nh đà o tạo, đà o tạo lại. Rà soát lại cả lực lượng lãnh đạo, nhân viên yếu là do lãnh đạo yếu. Để kiểm soát được chất lượng dịch vụ thì phải quy trách nhiệm cho từng cá nhân. Tổng giám đốc các cảng là người chịu trách nhiệm cuối cùng vử chất lượng dịch vụ. Người đứng đầu các vị trí không đáp ứng, không đủ năng lực thì phải thay người khác.- Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.