Giám đốc CA Hà  Nội: Học sinh cần học lái ôtô từ trường phổ thông

Tin tức - Ngày đăng : 22:32, 12/11/2014

Tôi mong muốn có chương trình khi học sinh đã trưởng thà nh, trở thà nh công dân phải có bằng lái xe ô tô, nghĩa là  phải đà o tạo ngay trong nhà  trường chứ không phải ra trường rồi mới đi học lái xe".

Giám đốc Công an Hà  Nội “ АBQH đoà n Hà  Nội Nguyễn Аức Chung đử nghị đưa kiến thức giao thông và o SGK. Ảnh: ND

Giám đốc Công an Hà  Nội “ АBQH đoà n Hà  Nội Nguyễn Аức Chung đử nghị đưa kiến thức giao thông và o SGK. Ảnh: ND

Giám đốc Công an thà nh phố Hà  Nội “ АBQH đoà n Hà  Nội Nguyễn Аức Chung nêu quan điểm khi thảo luận vử Аử án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.

Trước những ý kiến cho rằng chúng ta đang thiếu các chuyên gia đầu ngà nh, có kinh nghiệm, nhà  giáo dục hoạt động chuyên nghiệp trong chương trình SGK, ông Chung không đồng tình với nhận định nà y. Theo ông lý do chủ yếu là  do việc tổ chức thực hiện chương trình SGK chưa lắng nghe đầy đủ các ý kiến chuyên gia.

Vử nội dung đổi mới SGK, theo ông Chung, muốn thà nh công thì đầu tiên phải giáo dục ý thức, hướng nội, sau đó mới hướng ngoại, tức là  hội nhập. Nghĩa là  trước hết phải giáo dục con người có đạo đức, nhân cách. Chương trình SGK phải hướng đến như vậy.

Từ quá trình thực hiện nghiệp vụ của ngà nh công an, qua nắm bắt tình hình vi phạm pháp luật của học sinh trong các bậc học, ông Chung nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đổi mới SGK. Việc đổi mới phải đảm bảo trang bị các kiến thức, tri thức khoa học cơ bản để khi đến lứa tuổi 18, ra xã hội thì các em phải có kiến thức cơ bản để đảm bảo thực hiện tốt chức trách, vai trò, nhiệm vụ của một công dân xã hội.

Với yêu cầu hội nhập hiện nay, đại biểu Nguyễn Аức Chung đử nghị mỗi học sinh bắt buộc phải được đà o tạo 1 “ 2 ngoại ngữ và  tin học cũng vậy. Như vậy mới đảm bảo được các yêu cầu cơ bản để sau nà y khi học sinh ra trường có thể hội nhập được với quốc tế, đồng thời rèn luyện kử¹ năng sống, kử¹ năng trong hội nhập quốc tế.

Qua nắm bắt của ngà nh công an, tỷ lệ trẻ bị tự kỷ gia tăng. Trong các chương trình SGK cần ưu tiên dà nh một khoảng thời gian quan trọng để giúp học sinh từ bậc tiểu học, trung học...tham gia và o các buổi ngoại khóa để các em hiểu được các kiến thức ngoà i xã hội, thông quan đó đánh giá được giữa lý luận và  thực tiễn, từ đó mới có sáng tạo.

Аặc biệt, Giám đốc Công an Hà  Nội cũng thể hiện mong muốn chương trình SGK lần nà y có thể đưa được nội dung, kiến thức liên quan đến giao thông và o đà o tạo cho học sinh trước năm 18 tuổi.

Hiện trên địa bà n Hà  Nội đang quản lý một số trường học quốc tế dà nh cho con em sứ quán, tùy viên... Khi chúng tôi hửi, có những người họ đưa con cái đến đây học 2-3 năm, sau đó chuyển đi các nước khác. Con người ta đến đâu phải có các trường quốc tế chuẩn để không bị khoảng trống. Cũng theo đại biểu Chung, SGK hiện trà n lan rất nhiửu và  có nhiửu chương trình nên dẫn đến loạn chữ, cần có chương trình liên thông để đạt mức chuẩn tất cả các vùng miửn.

Tôi mong muốn có chương trình khi học sinh đã trưởng thà nh, trở thà nh công dân phải có bằng lái xe ô tô, nghĩa là  phải đà o tạo ngay trong nhà  trường chứ không phải tốt nghiệp ra trường rồi mới đi học lái xe như hiện nay - ông Chung nói.

Trên cơ sở đó, đại biểu Nguyễn Аức Chung đử nghị cần nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các nhà  khoa học quốc tế, đặc biệt là  cách thức xây dựng chương trình SGK của các nước tiên tiến để ứng dụng, phục vụ mục tiêu xây dựng chương trình SGK của Việt Nam.

Nếu không tính toán kử¹, có chương trình chuẩn thì SGK sẽ khiến chúng ta phải trả giá nặng cho cả thế hệ. à”ng Chung dẫn dụ như việc đổi mới chương trình SGK vử viết chữ đẹp không chân, nhưng sau đó 3 năm lại bử.


Infonet