CSGT Thanh Hóa: Thẳng tay xử­ lý xe biển xanh vi phạm TTATGT

Tin tức - Ngày đăng : 14:48, 24/11/2014

NHN Online - Trước việc thời gian vừa qua, có tình trạng người điửu khiển ô tô, mô tô biển số nửn mà u xanh, chữ và  số mà u trắng (xe biển xanh) vi phạm trật tự an toà n giao thông (TTATGT) trên địa bà n tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh nà y có kế hoạch từ nay đến cuối năm ra quân kiểm tra, xử­ lý vi phạm vử lắp đặt, sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên...

Theo Аại tá Khương Duy Oanh- Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, các xe biển xanh thường vi phạm các lỗi như không nhường đường cho xe được quyửn ưu tiên, vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường quy định, tránh vượt không đúng quy định, lắp đặt, sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyửn ưu tiên không đúng quy định (như đèn ưu tiên, còi hú...) còn diễn ra khá phố biến dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) và  không bình đẳng khi tham gia giao thông, thậm chí còn lợi dụng để vi phạm pháp luật.

CSGT đang là m nhiệm vụ.

Аể thực hiện kế hoạch kiểm tra xe biển xanh, các lực lượng công an sẽ tổ chức nắm tình hình và  là m việc với một số cơ quan quản lý xe được quyửn ưu tiên trên địa bà n; các xe không được quyửn ưu tiên nhưng vẫn lắp đặt, sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên; phát hiện những trường hợp sai phạm lập biên bản yêu cầu thực hiện theo đúng quy định. Công an tỉnh sẽ có văn bản gử­i các đơn vị, cơ quan trong và  ngoà i ngà nh có xe lắp đặt, sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyửn ưu tiên. Công an tiến hà nh kiểm tra, rà  soát, lập danh sách các xe ô tô, mô tô được quyửn ưu tiên nhưng chưa có Giấy phép sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyửn ưu tiên, có văn bản đử nghị theo quy định tại khoản 2 điửu 5 Thông tư liên tịch số 04/2012 và  cử­ cán bộ phối hợp với cơ quan CSGT để là m thủ tục cấp giấy phép theo quy định. Аối với các trường hợp đã lắp đặt còi, cử, đèn ưu tiên nhưng không đúng quy định cho từng loại xe vử yêu cầu kử¹ thuật (mà u sắc, kích cỡ, cường độ âm thanh, ánh sáng, cử hiệu ưu tiên...) thì phải thay thế, lắp đặt lại theo đúng quy định tại điửu 6, 7, 8, 10, 11 và  điửu 12 của Nghị định 109/2009/NА-CP. Yêu cầu các cơ quan sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thiết bị phát tín hiệu của xe được quyửn ưu tiên phải thực hiện đúng quy định vử ngà nh nghử kinh doanh có điửu kiện; chỉ được bán những thiết bị cho xe ưu tiên khi có giấy phép. Những xe đã được sử­ dụng thiết bị ưu tiên nhưng, bị hư hửng, cũ nát, hết niên hạn sử­ dụng, chuyển đổi mục đích sử­ dụng hoặc thanh lý phải thu hồi giấy phép và  thiết bị ưu tiên theo đúng quy định.

Xe vi phạm sẽ bị tịch thu thiết bị

Những xe không được quyửn ưu tiên lắp đặt, sử­ dụng tín hiệu cử, đèn của xe ưu tiên; khi bị phát hiện, xử­ lý, đồng thời với việc lập biên bản vi phạm hà nh chính, phái lập biên bản tạm giữ, ra quyết định tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên và  xử­ lý theo quy định của pháp luật. Xe được quyửn ưu tiên lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định cần phải lập biên bản và  yêu cầu lắp lại cho đúng. Xe lắp đặt, sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên (đúng đối tượng ưu tiên), nhưng không có giấy phép sử­ dụng, cần lập biên bản và  yêu cầu cơ quan, tổ chức liên hệ với cơ quan CSGT để là m thủ tục cấp giấy phép. Nếu là  xe thuộc Bộ, ngà nh ở Trung ương liên hệ với Cục CSGT (C67). Những xe ở địa phương liên hệ với Phòng CSGT (PC67).     

Trên cơ sở rà  soát dữ liệu cấp giấy phép sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, dữ liệu đăng ký xe, các thông tin từ báo chí, quần chúng nhân dân cung cấp... CSGT xác định các xe không đúng đối tượng lắp đặt, sử­ dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên, các xe ưu tiên, xe biển xanh đã thanh lý, bán mà  chưa là m thủ tục thu hồi giấy phép đăng ký xe, giấy phép sử­ dụng thiết bị ưu tiên, chưa chuyển quyửn theo quy định. Mặt khác, thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát (TTKS), CSGT trực tiếp phát hiện hoặc bằng các tiện kử¹ thuật nghiệp vụ hoặc thông qua hệ thống giám sát, xử­ lý vi phạm TTATGT phát hiện các hà nh vi vi phạm chạy quá tốc độ, tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; không chấp hà nh hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không chấp hà nh biển báo hiệu, vạch kẻ đường, đi và o đường cấm, đi ngược chiửu của đường một chiửu. Các trường hợp vi phạm phát hiện được thông qua các thiết bị kử¹ thuật nghiệp vụ hoặc thông qua hệ thống giám sát xử­ lý vi phạm TTATGT nhưng chưa dừng được phương tiện để xử­ lý, CSGT sẽ tiến hà nh xác minh tra cứu và  gử­i thông báo đến cơ quan chủ quản yêu cầu lái xe vi phạm đến cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết theo quy định của pháp luật. Аối với các trường hợp không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyửn ưu tiên: sử­ dụng xe ô tô, mô tô CSGT TTKS lưu động trên tuyến hoặc khi dẫn đoà n, đồng thời sử­ dụng camera ghi nhận hình ảnh phương tiện vi phạm. Trường hợp người điửu khiển phương tiện cố tình không nhường đường cho xe được quyửn ưu tiên sẽ trực tiếp hoặc thông báo cho lực lượng kiểm soát tại một điểm, dừng phương tiện kiểm soát theo quy định.

Trước khi thực hiện kế hoạch, tổ chức quán triệt cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) chủ trương của Bộ, Tổng cục II, Cục C67 và  kế hoạch nà y chấn chỉnh lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử­ trong khi là m nhiệm vụ; lực chọn những CBCS có kinh nghiệm vử nghiệp vụ và  xử­ lý các tình huống, nắm vững các quy định của pháp luật. Аối với CBCS khi thực hiện nhiệm vụ, khi kiểm soát đối với lái xe đang chở đồng chí lãnh đạo các cấp vi phạm TTATGT, khi xe đã dừng ở vị trí thích hợp phải thực hiện chà o, báo cáo đồng chí lãnh đạo ngồi trên xe vử việc kiểm tra, xử­ lý vi phạm. Trường hợp, đồng chí lãnh đạo phải đi ngay thì CBCS giải quyết nhanh chóng để xe tiếp tục lưu hà nh và  hẹn lái xe đến giải quyết sau./.

Nhóm Pv GT