Bộ trưởng Аinh La Thăng: 'Cần tìm cách hợp pháp hóa taxi Uber'

Tin tức - Ngày đăng : 19:24, 02/12/2014

NHN Online - Sáng 2/12, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Аinh La Thăng đã yêu cầu cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách hoạt động của taxi Uber, bử tư tưởng "không quản được thì cấm".

Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải sáng 2/12, Bộ trưởng Аinh La Thăng cho rằng, taxi Uber là  loại hình kinh doanh có giá thấp hơn so với taxi thông thường, người dân thấy lợi nhử sử­ dụng dịch vụ nà y. Trên thế giới đã có nhiửu nước ứng dụng rồi thì Việt Nam cũng cần triển khai.

"Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mửm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải là m sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân", Bộ trưởng Аinh La Thăng chỉ đạo.

thanh-tra-9581-1417172343-7591-141751039

Thanh tra giao thông xử­ phạt taxi Uber. Ảnh: Hữu Công.

Bộ trưởng Thăng cũng nhấn mạnh, quản lý nhà  nước bằng pháp luật, bằng thể chế chính sách để thúc đẩy kinh tế phát triển. Các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông Vận tải phải hướng đến năng suất cao hơn, chất lượng hơn, đem lại sự hà i lòng hơn cho người dân và  doanh nghiệp, giảm chi phí quốc gia.

"Thể chế chính sách phải thật đơn giản, bử ngay tư tưởng không quản được thì cấm", ông Thăng nói.

Hiện các quy định vử hoạt động của taxi Uber chưa có, được coi là  "trái luật" nên một số xe Uber tại TP HCM đã bị thanh tra giao thông xử­ phạt theo nghị định số 171 vì hà nh vi kinh doanh vận tải bằng ôtô mà  không đăng ký kinh doanh vận tải. Mức phạt cá nhân từ 3 đến 4 triệu đồng còn tổ chức từ 6 đến 8 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí ngà y 1/12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, loại hình taxi Uber có rẻ hơn đôi chút so với taxi thông thường, tuy nhiên hoạt động vận tải trực tiếp thu tiửn của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là  trái với Luật Giao thông đường bộ và  Nghị định kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu các quy định vử hoạt động taxi Uber bởi nhiửu nước trên thế giới đã triển khai dịch vụ nà y. Bộ Giao thông có thể đưa ra quy định yêu cầu các doanh nghiệp và  các xe Uber đăng ký hoạt động, đóng thuế và  đảm bảo quyửn lợi cho khách hà ng.

à”ng Thanh cũng cho rằng, hiện nay, mặt trái của taxi Uber là  khách hà ng không có quyửn lợi khi taxi gặp tai nạn giao thông vì các xe nà y không có bảo hiểm cho khách hà ng.

vnexpress.net