Gặp người thầy thuốc vì dân

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 21:42, 27/02/2015

NHN Online - Аến xã Nam Phương Tiến “ huyện Chương Mử¹ “ Hà  Nội hửi nhà  thầy Lương y Nguyễn Bá Lịch thì ai cũng biết đến thầy, một con người giản dị, luôn hết lòng vì sức khoẻ của người bệnh. Với nhiửu năm trong nghử, Lương y Nguyễn Bá Lịch đã nhận được hà ng trăm bức thư và  hà ng nghìn cuộc điện thoại cảm ơn của những người đã từng được ông chữa khửi bệnh bằng phương pháp gia truyửn và  tất cả họ đửu coi ông như một ân nhân.

Sáu đời nối nghiệp chữa bệnh cứu dân

Từ câu nói: Không có tiửn mua thuốc, nhà  xa không có ai đưa đón vử thì ở lại cùng gia đình, tôi lấy thuốc uống cho khửi, hết bệnh đừng quên ơn tôi là  được,... tưởng chừng chỉ có trong những câu chuyện cổ tích mới có lòng nhân ái như vậy nhưng đó là  câu chuyện có giữa đời thường vử Lương y Nguyễn Bá Lịch, con người tận tâm, tận tình để cứu chữa bao bệnh nhân có hoà n cảnh đặc biệt.

Tấm lòng thơm thảo tôi đã nghe nhiửu vử những con người như vậy nhưng đây quả là  điửu đầu tiên tôi được chứng kiến, khi hửi là ng trên xóm dưới xung quanh nơi ông ở không ai là  không biết tới vị Lang y có tấm lòng tâm huyết  ấy.

à”ng Lịch và  con trai đang bốc thuốc

Là  thầy thuốc ông chỉ mong là  thầy thuốc của nhân dân, người mà  họ phải tôn trọng gọi là  thầy, ông tâm sự Tôi không đi dạy học nhưng nhiửu người nhà  bệnh nhân quử³ gối lạy, cảm ơn trời, cảm ơn thầy đã đem lại cho tôi cuộc sống, cho tôi hết những con đau kéo dà i hà nh hạ, họ chỉ gọi tôi là  thầy, thấy vinh dự vử việc mình là m lắm, nhưng không phải vì thế mà  đắc ý cho mình là  tà i, là  giửi. Tôi cà ng thấy mình phải phấn đấu nhiửu, họ tập để cứu những người mà  ngoà i kia đang phải chịu bệnh tật. Là  gia đình có truyửn thống trong nghử bốc thuốc chữa bệnh ông kể từ đời Cụ nội đến ông và  sau nữa là  con trai của mình là  đã có tới sáu đời là m nghử bốc thuốc.

Tiếng danh ông không chỉ có ở lòng hảo tâm chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, mà  ông còn là  người có những bà i thuốc hay trị những bệnh nan y như xơ gan cổ chướng, viêm gan, chữa điửu trị hiến muộn,... Có những vị khách nghe danh ông tận trên Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La đã vử lấy thuốc uống thấy thuyên giảm rõ rệt nên đi xa cũng phải tới để hết bệnh.

Những lúc thấy nhiửu bà i báo hay tin tức nói vử các vị thuốc Аông y không đảm bảo chữa bệnh mà  còn gây hại, nhiửu lúc trong nghử tôi thấy đó là  sự không hiểu biết vử chuyện nà y, còn tôi và  rất nhiửu Lương y khác nữa khẳng định những vị thuốc bà o chế ra sử­ dụng đửu rất cẩn thậ và  cầu kử³, ai cũng không dám lơ là  khi bà o chế, bởi vậy mới có thuốc tốt để điửu trị cho nhân dân.

Thầy thuốc của nhân dân

Khi hửi mới biết ông là  Chủ tịch hội đông y huyện Chương Mử¹ - Hà  Nội, một cá nhân gương mẫu điển hình người tốt - việc tốt nhiửu năm liên tục, nói chuyện cà ng nhiửu thì thấy rõ ông tâm huyết với nghử mà  tổ nghiệp truyửn lại để nói dõi sau nà y.

à”ng Nguyễn Dương “ hội viên hội Аông y huyện cho biết: Những gì à”ng Lịch là m không chỉ là  người  gây dựng lại nên hội đông y huyện phát triển như ngà y hôm nay để rồi nhận cử thi đua đứng đầu thà nh tích của cả thà nh phố, là  tấm gương tiêu biểu cho nhiửu nơi vử học tập là m theo mà  ông còn rất chịu mà y mò tìm tòi bảo tồn những cây dược liệu quý hiếm để phát triển, lấy giống cây dược liệu truyửn dạy cho nhân dân que hương là m kinh tế bằng trồng cây thuốc trên đất trống, 2 năm gần đây có người đã trồng cây Hoà i sơn, gần một mẫu đất thu được cả trăm triệu đồng, được biết ông Lịch còn đang tìm nhiửu cây giống khác để truyửn lại cho nhân dân phát triển kinh tế. Bà  Xiêm hà ng xóm nhà  ông Lịch chi sẻ, ngà y nà o cũng rất nhiửu người bệnh đến để lấy thuốc, người nghèo tới xin và  nhử cách chỉ dạy vử trồng cây thuốc để phát triển kinh tế gia đình, ở cạnh nhà  như vậy tô cũng thấy tự hà o.

Mỗi thầy thuốc có tâm đửu hết lòng vì bệnh nhân, hết lòng vì sự nghiệp duy trì nghử mà  tổ nghiệp của họ để lại. Với ông tâm sự mình chỉ xin đóng góp một phần công sức nhử bé để là m tươi đẹp cho cuộc sống của người bệnh, giúp họ vượt qua những bệnh tật là  niửm vui rồi. Chỉ có như vậy mới xứng danh lương y như từ mẫu, còn với tôi thì đó là  câu chuyện đẹp gữa đời thường vử một việc tử­ tế mà  mỗi cá nhân đóng góp.

Đăng Chung