Mử¹ kêu gọi ASEAN tuần tra chung trên biển

Tin tức - Ngày đăng : 14:29, 18/03/2015

NHN Online - Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mử¹ hôm qua kêu gọi các quốc gia Аông Nam à thiết lập một lực lượng chung trên biển để tuần tra những khu vực có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Аông.
Phó đô đốc Robert Thomas

Phó đô đốc Robert Thomas. Ảnh: USNI News.

Các nước ASEAN có thể hợp tác vử an ninh hà ng hải trong khi vẫn tôn trọng chủ quyửn, tương tự như nỗ lực chống cướp biển ở Vịnh Aden, hãng tin Bloomberg dẫn lời Phó đô đốc Robert Thomas thuộc Hạm đội 7 của Mử¹ phát biểu tại Triển lãm Hà ng không và  Hà ng hải Quốc tế Langkawi (LIMA) ở Malaysia.

"Nếu các thà nh viên ASEAN muốn đi đầu trong hoạt động trên, hãy tin tôi, Hạm đội 7 Mử¹, sẽ sẵn sà ng hỗ trợ", ông Thomas nói trong phiên họp với các chỉ huy hải quân.

Washington đã trấn an các đồng minh trong khu vực rằng họ sẽ ủng hộ những nước nà y trong việc ứng phó với yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyửn khoảng 80% diện tích Biển Аông. Bắc Kinh ngà y cà ng tăng sức ép với một số thà nh viên ASEAN và  tăng tốc cải tạo đất trên nhiửu bãi đá ở Biển Аông.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 16/3 cho biết Singapore hoanh nghênh Ấn Аộ đóng một vai trò lớn hơn tại Biển Аông. Phó đô đốc Thomas hồi tháng 1 cũng khuyến khích Nhật Bản tham gia tuần tra khu vực nà y.

Trung Quốc nhất trí đối thoại với ASEAN vử Bộ Quy tắc ử¨ng xử­ trên Biển Аông (COC) từ tháng 7/2013 nhưng chưa có nhiửu tiến triển. Bắc Kinh ký một tuyên bố ứng xử­ không rà ng buộc vử mặt pháp lý với ASEAN và o năm 2002, theo đó các bên khong đưa người "sinh sống trên đảo không người, cồn, rạn san hô cùng những thực thể khác". ASEAN cũng liên tục kêu gọi các bên kiửm chế trên Biển Аông và  bảo vệ tự do hà ng hải.

vnexpress