Tự chủ công nghệ chế tạo đốt phao khơi kiểu PMP

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:02, 21/05/2015

NHN Online - Trong chiến đấu, việc bảo đảm vượt sông cho bộ đội và  binh khí kử¹ thuật hạng nặng như xe Tăng - Thiết giáp, pháo binh, tên lử­a... là  một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và  nguy hiểm. Аể thực hiện nhiệm vụ nà y, bộ đội Công binh Việt Nam đã được trang bị nhiửu bộ cầu phao PMP vượt sông đặc chủng, thuộc loại hiện đại trên thế giới.
Аốt phao khơi kiểu PMP được chế tạo tại nhà  máy Z49 “ BTLCB. 

Bộ cầu phao PMP là  bộ cầu phao do Nga chế tạo dùng để bắc cầu hoặc là m phà  đảm bảo vượt sông, bộ cầu nà y đã được trang bị cho quân đội của nhiửu quốc gia trên thế giới.Ở nước ta, các đơn vị công binh thuộc Bộ tư lệnh Công Binh và  các quân khu đã được trang bị một số bộ cầu phao PMP để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cơ động cho các trang bị kử¹ thuật vượt qua chướng ngại nước.

Trong thời gian khai thác vừa qua, với nhiệm vụ trọng tâm là  sử­ dụng bộ cầu nổi PMP để huấn luyện, diễn tập và  bảo đảm sẵn sà ng chiến đấu, do yêu cầu của thực tiễn, bộ cầu còn được dùng để bắc cầu phục vụ giao thông, là m phà  để giải cứu người và  tà i sản tại các khu vực bị ngập lụt, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, giải tửa ách tắc giao thông. Nhử bắc cầu phao Khuyến Lương, Hà  Nội, đã giảm tải cho cầu Chương Dương trong dịp SEA Games 22; Bắc cầu phao Phùng - Аan Phượng, Hà  Nội, khắc phục trận lụt lịch sử­ tháng 11-2008; cầu phao Chèm phục vụ cải tạo cầu Thăng Long và  đảm bảo an toà n giao thông ở cử­a ngõ Thủ đô năm 2009... Do vậy, nhu cầu sử­ dụng bộ cầu nổi PMP ngà y cà ng lớn.

Công tác thử­ nghiệm, lắp đặt phà  từ các đốt phao khơi kiểu PMP

Tuy nhiên, hiện nay, việc mua bộ cầu nà y để đáp ứng nhu cầu sử­ dụng khó thực hiện do Nga không còn sản xuất nữa. Аể chủ động nguồn bổ sung các đốt phao của bộ cầu, tự chủ công nghệ chế tạo trên cơ sở nguồn lực trong nước, từ năm 2005, bộ môn Xe máy công binh-Khoa Аộng lực, Học viện Kử¹ thuật quân sự đã thực hiện đử tà i Nghiên cứu thiết kế chế thử­ phao nổi kiểu PMP phục vụ vượt sông. Аến nay quá trình nghiên cứu, thiết kế, chế thử­ và  thử­ nghiệm đốt phao khơi kiểu PMP đã thà nh công, sản phẩm chế tạo trong nước có tính năng tương đương sản phẩm nhập ngoại, có kết cấu phù hợp hơn với điửu kiện sử­ dụng ở nước ta. Аử tà i đã được nghiệm thu và o năm 2007.

GS.TS Chu Văn Аạt, chủ nhiệm đử tà i nghiên cứu cho biết: Аốt phao khơi kiểu PMP gồm hai khoang phao vuông và  hai khoang phao nhọn được thiết kế hình hộp có kết cấu hệ khung dầm được bao kín bên ngoà i, bên trong có các vách chia ngăn cách nước, mặt phao chịu được tải trọng trực tiếp của xe; có các mối liên kết giữa các khoang phao với nhau tạo thà nh đốt phao và  các tai liên kết giữa các đốt phao với nhau, có lỗ bơm nước, lỗ thoát nước. Ngoà i ra các khoang nhọn của đốt phao có bố trí cầu dẫn khi là m phà , các neo để neo phà  hoặc cầu. Trên mặt phao có kết cấu gân chống trượt. Mỗi đốt khơi có kích thước chiửu dà i lớn nhất 6,91m; chiửu dà i phần mặt 6,75m; chiửu rộng lớn nhất 8,09m; chiửu rộng phần xe chạy 6,50m; chiửu cao lớn nhất 1,11m, chiửu cao phần xe chạy 0,75m; trọng lượng 6790 kg; tải trọng một đốt là  20 tấn. Аốt phao khơi được cấu tạo đối xứng theo trục dọc có thế mở ra và  gấp lại được.

Cầu phao nổi PMP

GS.TS Chu Văn Аạt chia sẻ: Аể tăng cường độ bửn là m việc của đốt phao, đử tà i đã áp dụng giải pháp hoà n thiện kết cấu tăng cường xương bử mặt của các khoang phao, thay đổi kết cấu thanh chống sườn để phù hợp hơn với điửu kiện sử­ dụng của chúng ta hiện nay với phương tiện giao thông đa số là  xe bánh lốp.

Với năng lực công nghệ chế tạo các sản phẩm cơ khí trong nước và  trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ khoa học kử¹ thuật, chúng ta hoà n toà n là m chủ từ khâu thiết kế đến việc chế tạo đốt phao khơi kiểu PMP, GS.TS Chu Văn Аạt khẳng định.

So sánh với các bộ cầu nổi đã và  đang sử­ dụng như LPP, TPP, CN-0, bộ cầu nổi PMP là  dạng cầu băng có nhiửu ưu điểm nổi trội và  đang là  bộ khí tà i vượt sông quan trọng nhất hiện nay, với tải trọng chuyên chở và  thông qua lớn, chi phí nhân lực để lắp cầu hoặc phà  nhử, thời gian triển khai và  thu hồi ngắn (thời gian ghép phà  40 tấn là  8 phút, 60 tấn là  10 phút, 150 tấn là  16 phút,ghép cầu 60 tấn với chiửu dà i cầu 227m là  30 phút, cầu 20 tấn với chiửu dà i cầu 382m là  50 phút), tốc độ vượt sông lớn (vận tốc các phương tiện di chuyển trên cầu có thể lớn hơn 30km/giử, vận tốc di chuyển của phà  7,2 “ 8,6 km/giử).

Có thể thấy, với tính năng bắc cầu và  là m phà , cầu phao PMP mang lại nhiửu hiệu quả tích cực không chỉ trong chiến đấu mà  ngay cả trong thời bình. Theo kết quả nghiên cứu, thiết kế và  chế thử­ đã cho thấy Việt Nam có đủ khả năng thiết kế, chế tạo bộ cầu nổi kiểu PMP nhằm khắc phục khó khăn khi nhập các bộ cầu của Nga, đồng thời khẳng định được trình độ nghiên cứu thiết kế và  năng lực chế tạo trong nước.

QĐND