Mùa đốt rơm, rạ trên những cánh đồng ven đô

Tin tức - Ngày đăng : 18:24, 28/05/2015

NHN Online - Bắt đầu và o vụ thu hoạch lúa, nhiửu cánh đồng ven Hà  Nội lại nghi ngút khói do việc đốt rơm rạ của người dân ngoại thà nh gây nên tình trạng ô nhiễm bởi khói mù lan rộng trong những ngà y hè nóng bức.

Hiện nay đang và o mùa thu hoạch lúa, khắp các cánh đồng ven Hà  Nội như Quốc Oai, Chương Mử¹...  nhiửu hộ nông dân đã đốt rơm, rạ ngay trên đồng sau khi thu hoạch sớm gây ô nhiễm và  ảnh hưởng môi trường sống.

Việc đốt rơm, rạ trong những năm gần đây phổ biến do rơm, rạ còn ít giá trị sử­ dụng đối với nông dân nên đã trở thà nh gánh nặng vì nếu gặp phải mưa thì việc cải tạo đất và  giống trở nên phức tạp.

Khói rơm, rạ theo gió bay đi khắp nơi, là m cho nhiửu khu dân cư và  vùng ven đô không khí bị ảnh hưởng nhiửu gây tác hại lớn đối với sức khửe con người. Trên cả một số tuyến quốc lộ hay đường dân sinh bà  con cũng chất rơm rạ thà nh đống để đốt. Khói mù mịt, là m giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông khiến người đi đường không khửi e ngại.

Nhiửu bà  con cho rằng, việc đốt rơm, rạ mang lại nhiửu tiện lợi như không tốn công xử­ lý rơm, rạ trên đồng ruộng sau khi thu hoạch, đồng thời tiêu diệt được mầm mống dịch hại và  còn tạo ra tro là m phân bón cho đất... Tuy nhiên, việc đốt rơm, rạ ngay trên đồng ruộng không chỉ là m ảnh hưởng tới môi trường sống, sức khửe con người mà  còn gây nguy hiểm cho người và  phương tiện tham gia giao thông.

Một số hình ảnh ghi lại tại cánh đồng thuộc huyện Quốc Oai, Chương Mử¹:

Những thử­a ruộng nằm ngay quốc lộ đang và o mùa gặt

Lúa được chuyển tập chung một chỗ để tuốt

Rơm sau khi tuốt hết hạt thóc được tập chung để đốt giải phóng

Một người dân đang đốt rơm, chỉ và i phút là  cháy hết

Từng đống lớn rơm rạ được đốt ngay cả trên ruộng 

Khói nghi ngút cả cánh đồng

Một đôi vợ chồng đang chử rơm cháy hết trước khi ra vử

Tưới nước cho đỡ bụi sau khi rơm cháy hết

Sau khi thà nh tro, rơm sẽ được đưa xuống ruộng bón cho đất

Khói mù mịt trên những con đường ngang qua

Từng cột khói bốc lên trong không khí oi bức ngột ngạt

Chiửu xuống cũng là  lúc khói do rơm rạ theo gió tửa khắp các vùng lân cận.

hanoitv