Nhật Bản tính tặng phi cơ để Philippines tuần tra Biển Аông

Tin tức - Ngày đăng : 15:03, 07/08/2015

NHN Online - Nhật Bản muốn tặng phi cơ để Philippines sử­ dụng trong tuần tra trên Biển Аông, thắt chặt quan hệ an ninh giữa hai nước. Việc nà y có thể khiến Trung Quốc không hà i lòng.
A Japan Maritime Self-Defense Forces' TC-90 training aircraft is seen in this undated handout photo released by the Japan Maritime Self-Defense Forces, and obtained by Reuters on August 5, 2015.

Một phi cơ huấn luyện TC-90 của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn 4 nguồn thạo tin nói Nhật Bản đang muốn tặng ba phi cơ Beechcraft TC-90 King Air, loại có thể lắp đặt radar cơ bản theo dõi mặt đất và  trên không, cho Philippines.

Theo đó, các cuộc đà m phán trong nội bộ chính phủ Nhật Bản mang tính sơ bộ và  còn cần phải vượt qua rà o cản pháp lý. Tokyo cũng chưa chính thức đử nghị dùng TC-90 thay cho Lockheed Martin P3-C, loại phi cơ hiện đại hơn mà  Manila mong muốn sở hữu để theo dõi các hoạt động của tà u ngầm Trung Quốc.

Các quan chức quân sự và  quốc phòng cấp cao Philippines nói họ nghe qua khả năng Nhật Bản sẽ tặng TC-90, loại máy bay hai động cơ cánh quạt tuabin mà  Tokyo thường dùng để huấn luyện phi công quân đội.

"Philippines không có đủ phi cơ để thực hiện tuần tra thường xuyên" trên Biển Аông, một nguồn tin giấu tên ở Nhật Bản nói. Tặng máy bay, dù là  loại nhử, cũng sẽ thể hiện một sự nâng cấp đối với quân đội Philippines, vốn chỉ có các phi cơ cánh cố định phù hợp tuần tra trên biển.

Tokyo không có tuyên bố chủ quyửn trên Biển Аông nhưng quan ngại vử hoạt động xây dựng của Bắc Kinh trên 7 đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa. Hoạt động bồi đắp, xây dựng giúp quân đội Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động ra tuyến đường hà ng hải quan trọng, với lượng hà ng hóa trị giá 5.000 tỷ USD được vận chuyển qua đây mỗi năm.

Quan ngại vử các đảo nhân tạo trở thà nh vấn đử chính trong một hội nghị khu vực tổ chức trong tuần ở Kuala Lumpur, Malaysia, giữa các quốc gia Аông Nam à và  đối tác, trong đó có Mử¹, Nhật Bản và  Trung Quốc.

Việc Nhật Bản tặng phi cơ cho Philippines phù hợp với chính sách an ninh cứng rắn hơn của Thủ tướng Shinzo Abe nhưng có thể khiến Trung Quốc tức tối. Bắc Kinh từng nhiửu lần cáo buộc Tokyo can thiệp và o tranh chấp trên Biển Аông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các cuộc đà m phán đã được thiết lập để khám phá khả năng hợp tác trang bị quốc phòng với Philippines nhưng chưa có "kế hoạch chắc chắn" tặng TC-90 cho Manila.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói ông không biết gì vử kế hoạch cấp phi cơ của Nhật Bản. Các tướng quân đội hà ng đầu Philippines cũng chưa nghe thấy lời đử nghị nà o nhưng hoan nghênh hợp tác an ninh với Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng bà y tử lo ngại vử kế hoạch. "Chúng tôi hy vọng hợp tác quân sự giữa các quốc gia liên quan có thể mang lại lợi ích cho hòa bình và  ổn định khu vực, không phải ngược lại", cơ quan nà y cho biết

vnexpress