32% doanh nghiệp phải trả phí bôi trơn cho cán bộ thuế

Tin tức - Ngày đăng : 16:41, 14/08/2015

NHN Online - Các doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ e ngại bị phân biệt đối xử­ nếu không chi trả chi phí "bôi trơn" cho cán bộ thuế

Báo cáo Аánh giá Cải cách thủ tục hà nh chính thuế: Mức độ hà i lòng của doanh nghiệp năm 2014 được Phòng Thương mại và  Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng nay 11-8 cho thấy 71% doanh nghiệp hà i lòng với các cải cách thủ tục thuế gần đây.

Cứ 2 doanh nghiệp được điửu tra thì có 1 doanh nghiệp cho biết có thể tiếp cận dễ dà ng văn bản pháp luật, chính sách thuế. 58% doanh nghiệp cho rằng các thông tin vử thủ tục hà nh chính thuế đơn giản và  dễ hiểu. Và  trung bình, cứ 10 doanh nghiệp thì có tới 7 đơn vị cho biết từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin vử chính sách, pháp luật thuế.

Аại diện các doanh nghiệp là m thủ tịch tại Cục thuế TP HCM. Ảnh: Tấn Thạnh

Аại diện các doanh nghiệp là m thủ tịch tại Cục thuế TP HCM. Ảnh: Tấn Thạnh

49% các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiửn hà  trong thực hiện thủ tục hà nh chính thuế. Hai nhóm thủ tục gặp phiửn hà  lớn là  đăng ký thuế/thay đổi thông tin đăng ký thuế và  khai thuế. Trong đó, phiửn hà  lớn nhất mà  doanh nghiệp gặp phải là  các biểu mẫu hay thay đổi; cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiửu loại thông tin, giấy tử không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dà i.

Vử công tác thanh, kiểm tra và  giải quyết khiếu nại, trung bình có 52% các doanh nghiệp tham gia khảo sát có tiếp đón thanh kiểm tra thuế trong năm 2014. Trong số nà y có khoảng 80% cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng mực trong các lần là m việc. Tuy nhiên, công tác thanh kiểm tra thuế doanh nghiệp cũng cần cải thiện, khi có 26% doanh nghiệp cho biết nội dung thanh, kiểm tra thuế còn trùng lặp.

Аặc biệt, 53% doanh nghiệp đồng ý rằng công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng doanh nghiệp; 52% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá tốt vử chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế.

Trong lĩnh vực tuyên truyửn, hỗ trợ người nộp thuế và  quản lý, cườ¡ng chế nợ và  thanh kiểm tra, tỉ lệ doanh nghiệp đánh giá tốt lần lượt là  47% và  48% .

Tuy nhiên đáng lưu tâm là  có 32% các doanh nghiệp cho biết họ phải chi trả chi phí bôi trơn cho cán bộ thuế.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, kết quả khảo sát cho thấy những cải cách mà  ngà nh thuế tiến hà nh trong thời gian qua bước đầu đã thu được những thà nh công. Tuy nhiên, công tác nà y vẫn cần triển khai thường xuyên và  liên tục, khi còn gần một nử­a doanh nghiệp được hửi cho biết họ đang gặp phải phiửn hà  trong việc thực hiện thủ tục hà nh chính thuế...

à”ng Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho rằng mặc dù số lượng phản hồi mới chỉ dừng lại ở con số hơn 2.500 doanh nghiệp, song kết quả cũng đã chứng minh những nỗ lực cải cách của cơ quan thuế trong thời gian qua là  đúng hướng, đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Tuy nhiên, công tác thuế cũng còn rất nhiửu tồn tại, hạn chế, cơ quan thuế còn rất nhiửu việc phải là m để việc quản lý thuế được minh bạch, hiệu quả và  nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ người nộp thuế. Việc đánh giá mức độ hà i lòng của người nộp thuế sẽ được Tổng cục Thuế phối hợp với VCCI thực hiện thường xuyên, và  đây chính là  thước đo để đánh giá kết quả cải cách, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế.

Báo cáo nghiên cứu nà y tổng hợp kết quả của cuộc khảo sát mức độ hà i lòng của các doanh nghiệp đối với việc thực hiện thủ tục hà nh chính trong lĩnh vực thuế năm 2014. Аây là  cuộc khảo sát trên diện rộng đầu tiên trong lĩnh vực thuế. Tuy nhiên, mới giới hạn ở các doanh nghiệp đăng ký hoạt động chính thức “ nhóm tuy chiếm tỉ trọng nhử trong tổng số người nộp thuế, nhưng lại là  lực lượng chủ yếu đóng góp và o ngân sách nhà  nước. Các đối tượng nộp thuế quan trọng khác như hộ kinh doanh, hợp tác xã, các cá nhân nộp thuế khác... không nằm trong diện điửu tra nà y.

Người lao động