Thắp lử­a tình yêu nghệ thuật chèo truyửn thống

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 00:07, 07/09/2015

NHN Online - Nhằm góp phần đưa nghệ thuật chèo truyửn thống của dân tộc đến gần hơn với công chúng, chương trình Tiếng trống chèo 2015 đã có đêm diễn đầu tiên và o tối 5/9 tại Аình Tháp (Cầu Giấy, Hà  Nội).

Một cảnh trong vở Quan à‚m Thị Kính. Ảnh: VGP/Hoà ng Quân

Аây là  chương trình do Nhà  hát Chèo Việt Nam và  nhóm dự án Tôi xê dịch phối hợp thực hiện. Thông qua các đêm diễn miễn phí ở nhiửu sân đình tại Thủ đô Hà  Nội, những người tổ chức chương trình mong muốn việc tái hiện nguyên vẹn loại hình chèo sân đình sẽ giúp khán giả có thể thưởng thức, trải nghiệm không khí tưng bừng, rộn rã của văn hóa "ra đình xem hội".

Аặc biệt, khán giả sẽ cảm thấy gần gũi hơn với các nghệ sĩ khi sân khấu được thiết kế là  một chiếu chèo ở giữa là m không gian diễn tấu.

Tiếng trống chèo 2015 gồm 3 đêm diễn miễn phí, trong đêm diễn mở mà n tại Аình Tháp (Dịch Vọng, Cầu Giấy), hai trích đoạn trong vở Quan à‚m Thị Kính được biểu diễn gồm Thị Mầu lên chùa và  Việc là ng.

Аêm diễn thứ hai (12/9) tại đình Tứ Liên (à‚u Cơ, Tây Hồ) là  trích đoạn trong vở Lưu Bình - Dương Lễ. Аêm cuối (19/9) tại đình Xuân Tảo (Xuân Аỉnh, Bắc Từ Liêm) diễn trích đoạn trong vở Kim Nham.

Qua các vở diễn, khán giả sẽ hiểu thêm vử 5 tuyến nhân vật điển hình trong chèo: Аà o - Kép - Lão - Mụ - Hử. Năm tuyến nhân vật cũng sẽ được giới thiệu thông qua bộ tranh minh họa của họa sĩ JeetzDung.

Chia sẻ vử chương trình, chủ nhiệm dự án Tôi xê dịch Nguyễn Thị Thu Hà  cho biết, sự thà nh công của chương trình phần lớn nằm ở sự ủng hộ của người tham dự. Аây cũng là  một bước thử­ nghiệm vử nhu cầu thưởng thức nghệ thuật dân gian tại Hà  Nội.

Аối tượng khán giả là  người dân trên địa bà n tổ chức và  chúng tôi có phát vé mời các bạn trẻ hiện đang là  sinh viên ở các trường ở Hà  Nội tới xem. Sự hiện hữu giữa lớp người lớn tuổi và  người trẻ sẽ mang lại những trải nghiệm đầy thú vị, chị Hà  cho biết.

Аêm diễn đầu tiên thu hút rất đông khán giả ở nhiửu lứa tuổi khác nhau. Ảnh: VGP/Hoà ng Quân

Với mong muốn mang lại không gian gần gũi, chân thực hơn vử chèo dân gian, các nghệ sĩ Nhà  hát Chèo Việt Nam cũng đã hướng dẫn cho khán giả có thể tự mình sắm vai các nhân vật, tập hát chèo, thử­ múa quạt. Hoạt động nà y đã thu hút được rất nhiửu bạn trẻ tham gia.

Sự thà nh công vử cả số lượng khán giả lẫn chất lượng nghệ thuật trong đêm diễn đầu tiên của chương trình là  một tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực khơi dậy tình yêu của khán giả, đặc biệt là  khán giả trẻ với những loại hình nghệ thuật truyửn thống của dân tộc.

Chinhphu.vn