Có hay không chuyêÌ£n "đôÌ£i" vốn khi thi công QL1 qua Quảng Bình?

Tin tức - Ngày đăng : 09:52, 21/09/2015

NHN Online- Sở GTVT Quảng Bình là m chủ đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua địa phương nà y với 59,2km. Công trình đã đưa và o sử­ dụng, vử đích trước tiến độ đử ra nhiửu tháng được đánh giá cao trong lưu thông và  an toà n giao thông. Аiửu đặc biệt, công trình nà y tiết kiệm cho ngân sách hà ng trăm tỷ đồng và  không đội vốn.

Аúng quy trình thủ tục, tiết kiệm chi phí đầu tư

Ngay sau khi công trình đưa và o sử­ dụng, thanh tra Bộ Tà i chính đã chọn điểm thanh tra dự án nà y với các gói thầu đoạn Km649+700 - Km657+025; Km663+900 - Km671+228 và  Km672+821 - Km717+100 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình là m chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.740 tỷ đồng, trong đóchi phí xây dựng công trình là  1.542 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 289,3 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và  chi khác 154,2 tỷ đồng, chi phí dự phòng 754,6 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Tà i chính đánh giá: "Việc xây dựng, quản lý đơn giá được Sở GTVT Quảng Bình thực hiện cơ bản phù hợp với định mức của nhà  nước và  tính chất các công việc; việc đầu tư xây dựng công trình chủ yếu sử­ dụng các vật liệu (cát, đá, xi măng) tại địa phương theo quy hoạch của UBND tỉnh, gần với công trình, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Kết luận số 582/TTr-P2 ngà y 8-9-2015 của thanh tra Bộ tà i chính khẳng định rõ: "Công tác quản lý dự án quốc lộ 1 vốn trái phiếu Chính phủ do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình là m chủ đầu tư thấy dự án được quản lý đúng trình tự thủ tục đầu tư xây dựng. Sở GTVT Quảng Bình đã có sự phối hợp tốt với chính quyửn các địa phương có dự án đi qua để thực hiện công tác đửn bù GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án gắn với chất lượng công trình theo yêu cầu tiêu chuẩn kử¹ thuật của Bộ GTVT. Tổng chiửu dà i toà n tuyến là  59,2 Km; dự án khởi công năm 2013, hoà n thà nh năm 2015. Thực tế các nhà  thầu đã thi công nhanh hơn hợp đồng, vượt tiến độ 3 tháng và  cam kết bảo hà nh công trình 4 năm, có 2 gói thầu bảo hà nh 5 năm.

Quốc lộ 1A đoạn do sở GTVT Quảng Bình là m chủ đầu tư hiện giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tiết kiệm hà ng trăm tỷ đồng, đường đi an toà n

Kết luận cũng nhấn mạnh: "Khi thực hiện dự án, Sở và  các bên liên quan đã chủ động rà  soát lại chi phí xây dựng công trình, chi phí QLDA, tư vấn, chi phí GPMB, chi phí dự phòng... từ đó tổng mức đầu tư còn 2.475 tỷ đồng, giảm 264 tỷ đồng sau khi điửu chỉnh lần 1. Trong đó, chi phí xây dựng công trình giảm hơn 46 tỷ đồng, thay đổi thể chế tiửn lương theo Nghị định 70/2011/NА-CP, giảm hơn 6,4 tỷ đồng, giá nguyên vật liệu, chủ yếu là  xăng dầu giảm, là m giá trị xây lắp giảm hơn 76,7 tỷ đồng. Chi phí QLDA  và  tư vấn cùng chi phí khác tiết kiệm hơn 23,6 tỷ đồng. Аặc biệt chi phí giải phóng mặt bằng giảm hơn 66,7 tỷ đồng do khối lượng GPMB thực tế thấp hơn khối lượng bước khảo sát lập dự án...Sở GTVT khẳng định, sẽ còn giảm hơn nữa khi quyết toán với các nhà  thầu bởi các chi phí vật liệu, nhựa...được thi công tiết kiệm tốt nhưng chất lượng công trình vẫn đảm bảo. Ngoà i ra, quử¹ dự phòng hiện vẫn còn bảo tồn tốt là  một thà nh công đối với công trình mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình.  

Sau khi quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình hoà n thà nh, người dân và  các phương tiện lưu thông an toà n. Số liệu các vụ tai nạn giao thông cập nhật từ phòng CSGT tỉnh Quảng Bình cho thấy giảm hẳn so với cùng kử³ các năm trước khi tuyến đường nà y chưa được nâng cấp mở rộng. Phòng CSGT Quảng Bình cho biết: Trước đây, chưa mở rộng quốc lộ 1A, tình hình giao thông khá phức tạp, nhiửu vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Tuy nhiên, từ khi mở rộng QL1, có dải phân cách phân chia đường thà nh hai là n, các vụ TNGT nghiêm trọng đã giảm hẳn. Аánh giá chuyên môn từ ông Trần Văn Luận, PGА Sở GTVT Quảng Bình: "Việc QL1 được mở rộng, hiệu quả mang lại rất lớn, đường rộng hơn, mặt đường đẹp, khả năng lưu thông nhanh, ổn định".

Không đội vốn

Аể tránh công trình không bị đội vốn, thanh tra Bộ tà i chính cũng chỉ ra những kinh nghiệm phải rút ra từ lập dự toán ban đầu. Trong đó yêu cầu giảm trừ dự toán 17,4 tỷ đồng, trong đó khối lượng, định mức, đơn giá so với dự toán ban đầu lệch 5,4 tỷ đồng, chủ đầu tư đã chủ động điửu chỉnh giảm 2 gói thầu với mức 1,2 tỷ đồng hồi tháng 6-2015, hiện còn 4,2 tỷ đồng sẽ tiếp tục điửu chỉnh giảm bởi các giá trị thi công tiết kiệm.

Tiếp tục điửu chỉnh giảm 13 tỷ đồng chi phí trong 4 gói thầu từ gói 12 đến 15 do giảm hà m lượng nhựa mặt đường theo thực tế thi công đã được quy định trong các điửu khoản của hợp đồng giữa chủ đầu tư và  các nhà  thầu thi công xây lắp quy định: việc nghiệm thu thanh toán hà m lượng nhựa trong bê tông nhựa căn cứ kết quả thí nghiệm thực tế trong quá trình thi công. Tại 2 gói thầu 10 và  11 thi công xong trước, đã được chủ đầu tư phê duyệt dự toán điửu chỉnh giảm theo hà m lượng nhựa thực tế là  8,3 tỷ đồng.

Riêng gói thầu xây dựng Cầu Lý Hòa, kết luận nói chi phí dự toán xây dựng "tăng gần 1,8 tỷ đồng". Tuy nhiên, ngay khi thấy giá trị khối lượng dự toán tính chưa phù hợp, nhà  thầu đã rà  soát phát hiện, đử xuất trong hồ sơ dự thầu và  được điửu chỉnh giảm giá trị hợp đồng thi công ký với chủ đầu tư,, sở GTVT Quảng Bình khẳng định: Việc giảm trừ giá trị dự toán xây dựng gói thầu tính lại không là m ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng.

Kết luận thanh tra cũng yêu cầu giảm trừ dự toán 193 tỷ đồng chi phí dự phòng, đồng thời, đử nghị Sở nà y báo cáo Bộ GTVT là m việc với Bộ Xây dựng để thống nhất thực hiện đối với khoản phụ cấp không ổn định sản xuất phê duyệt trong đơn giá xây dựng công trình số tiửn 8,8 tỷ đồngvà  có báo cáo tình hình thực hiện kiến nghị vử Thanh tra Bộ Tà i chính trước 31-12-2015.

Theo ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình: Việc lập dự toán chưa chính xác là  lỗi khó tránh khửi trong quá trình là m hồ sơ, lập dự toán tổng mức đầu tư chung cho toà n dự án. Lỗi bao gồm nguyên nhân chủ quan và  khách quan. Vử chủ quan, do sơ suất của anh em cán bộ chuyên môn vử thẩm định dự án, chưa đối chiếu kử¹ hồ sơ với thực địa. Vử khách quan, địa bà n có nhiửu gói thầu, thời gian thi công rất gấp nên khó tránh khửi. Tuy nhiên, cho dù nguyên nhân gì thì khi sai sót phải chấn chỉnh, khắc phục. Quá trình thi công dự án, trên cơ sở chi phí thực tế, chủ đầu tư, nhà  thầu sẽ đối chiếu với dự toán đã phê duyệt trong tổng mức đầu tư, từ đó có những sự điửu chỉnh tăng giảm phù hợp. Sở GTVT Quảng Bình nghiêm túc tiếp thu, đã và  sẽ tiếp tục điửu chỉnh, hoà n thiện dự toán và  các hồ sơ thanh quyết toán theo đúng quy định. Аối với chi phí dự phòng đến thời điểm nà y chưa dùng. Với tư cách là  chủ đầu tư, chúng tôi khẳng định Dự án không hử bị đội vốn, đúng với tinh thần tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư thường xuyên rà  soát các thủ tục pháp lý, tính toán kử¹ chi phí và  đôn đốc các nhà  thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án... Vì vậy, dự án đã hoà n thà nh đảm bảo tiến độ, chất lượng cao và  tiết kiệm chi phí đầu tư, không đội vốn so với tổng mức đầu tư"./.

Nguyá»…n SÆ¡n