Mặt bằng cho thuê ở TP HCM đắt hơn Dubai
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:31, 24/11/2015
Báo cáo "Main Streets Across the World 2015" (Các con đường đắt đử nhất Thế giới năm 2015) do Công ty Tư vấn Bất động sản toà n cầu Cushman & Wakefield vừa công bố đã lựa chọn hơn 500 con đường mua sắm hà ng đầu thế giới và xếp loại chúng theo giá thuê. Đây là lần thứ 27, tổ chức tư vấn thực hiện báo cáo nà y. Theo đó, dữ liệu cho thấy, giá thuê trung bình tại các con đường đã tăng 35% bất chấp những bất ổn toà n cầu tăng liên tục trong một năm qua.
Tại mỗi quốc gia, Cushman & Wakefield cũng lựa chọn ra một con đường có giá thuê đắt nhất và xếp hạng chúng. Danh sách nà y có 65 tên tuổi, trong đó đứng đầu vẫn là Đại lộ số 5 của New York (Mử¹) với gần 36.000 USD mỗi m2 một năm. Tiếp đó là các phố Cause Bay (Hong Kong - Trung Quốc), Elysees (Paris, Pháp), New Bond Street (London, Anh), Via Montenapoleone (Milan, Italy)...
Giá thuê tăng mạnh nhất trong năm 2015 được ghi nhận ở London, Milan... Trong khi đó, các con đường mua sắm sầm uất ở Nga và Ukraine có giá thuê giảm mạnh do các cuộc xung đột giữa hai nước đã kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế và doanh số bán lẻ.
Mặt bằng bán lẻ tại các quận trung tâm ở TP HCM có giá thuê cao hơn so với nhiửu quốc gia trong khu vực. Ảnh: HC
Khu vực mua sắm cao cấp tại quận trung tâm của TP HCM xếp thứ 32 với gần 1.540 USD mỗi m2 một năm (xấp xỉ 34 triệu đồng). Thứ hạng nà y tăng một bậc so với năm ngoái. So với châu à, giá thuê tại đây chỉ rẻ hơn tại con phố đắt nhất của Thượng Hải và Đà i Loan (Trung Quốc), Singapore, Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hà n Quốc). Trong khi đó, giá thuê tại đây cao hơn một số thà nh phố lớn như Dubai (UAE), thậm chí gấp rườ¡i so với Doha (Qatar)... Nếu so với khu vực châu à - Thái Bình Dương, giá thuê tại TP HCM cũng đắt hơn tại Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Manila (Philippines)...
Cushman & Wakefield nhận định, xét trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và hà ng loạt hiệp định tự do thương mại như TPP, thì điửu nà y sẽ khiến các nhà bán lẻ trong nước đối mặt với rất nhiửu khó khăn vì giá thuê mặt bằng đóng vai trò quan trọng thứ 2 (sau địa điểm) trong chiến lược kinh doanh. Trong khi các nhà bán lẻ nước ngoà i có tiửm lực tà i chính hùng mạnh sẻ đủ khả năng thuê những mặt bằng có vị trí đắc địa nhất thị trường.
"Các Tập đoà n bán lẻ hùng mạnh của nước ngoà i xem Việt Nam là thị trường đầy tiửm năng trong khu vực. Minh chứng là trong thời kử³ 2014 “ 2015, bán lẻ và hà ng tiêu dùng là xu hướng chủ đạo của các thương vụ M&A, chiếm 36% tổng giá trị các thương vụ của Việt Nam", Cushman & Wakefield nhận định.
Theo thống kê của đơn vị nà y, trong vòng 5 đến 7 năm tới, khoảng 1,5 triệu m2 diện tích sà n bán lẻ sẽ gia nhập thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP HCM, nâng tổng số diện tích lên gần 2,5 triệu m2. Thị trường bán lẻ sẽ nhộn nhịp, đặc biệt ở phân khúc bình dân và trung cấp.
Ngọc Tuyên