Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố đã hạ cánh an toà n

Tin tức - Ngày đăng : 20:07, 08/01/2016

NHN Online - Ngà y 8/1, chuyến bay VN162 của Vietnam Airlines khởi hà nh từ Đà  Nẵng lúc 8h59, khai thác bằng tà u Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đến Hà  Nội. Trên máy bay có tổng cộng 173 người (bao gồm hà nh khách và  phi hà nh đoà n), dự định hạ cánh tại Sân bay Nội Bà i lúc 10h.

Tuy nhiên, và o lúc 9h29, tức là  sau 30 phút bay, tổ lái và  hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điửu hà nh đã phát hiện có sự cố vử lốp bên trái thuộc hệ thống cà ng của tà u bay và  yêu cầu trợ giúp tại mặt đất. 

Cơ quan không lưu điửu hà nh chuyến bay (Trung tâm kiểm soát đường dà i Hà  Nội) đã thực hiện ngay các yêu cầu của tổ lái; thông báo tới các cơ quan không lưu liên quan, Sở Chỉ huy khẩn nguy tại Cảng hà ng không Quốc tế Nội Bà i, Vietnam Airlines kích họat hệ thống khẩn nguy theo quy định. 

Bộ trưởng Bộ GT-VT Аinh La Thăng đích thân có mặt tại sân bay Nội Bà i để trực tiếp chỉ đạo, phối hợp xử­ lý tình huống. Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trực tiếp điửu hà nh công tác phối hợp xử­ lý tình huống với kiểm soát viên tiếp vận, Аà i chỉ huy Nội Bà i, đử nghị tà u bay bay thông thường để quan sát tình trạng hệ thống cà ng của tà u bay, quyết định đưa ra phương án an toà n và  tối ưu nhất. Аồng thời bố trí sẵn sà ng các phương tiện trợ giúp tại mặt đất như xe cứu thương, xe cứu hửa và  thợ máy theo phương án. 

Bộ trưởng Аinh La Thăng trực tiếp kiểm tra vết cắt gây xịt lốp máy bay Vietnam Airlines.
(Ảnh: An toà n giao thông)


Cơ trưởng kinh nghiệm của Vietnam Airlines và  2 kử¹ sư máy bay đã trực tiếp lên đà i kiểm soát không lưu Nội Bà i trợ giúp tổ bay xử­ lý tình huống. Nhử đó chuyến bay đã hạ cánh an toà n tại sân bay Nội Bà i lúc 10h24, toà n bộ hà nh khách xuống máy bay bình thường.

Ngay sau đó, Cục trưởng Cục Hà ng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cùng đại diện lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và  Vietnam Airlines đã có buổi trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí vử sự cố nà y. 

Theo đó, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt dà i khoảng 10cm. à”ng Lại Xuân Thanh cho biết: có 2 khả năng xảy ra. Thứ nhất là  do vật ngoại lai tác động và o lốp trong quá trình tà u bay chạy đà  trên đường băng. Thứ hai là  do lốp. Tuy nhiên phải có điửu tra kử¹ lườ¡ng với kết luận chính thức. 

Hiện tổ điửu tra đã được thà nh lập. Trước khi tà u bay chạy đà , lốp được kiểm tra không có bất thường và  hệ thống máy móc cũng thông báo không có bất thường. Các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra đường băng ở sân bay Đà  Nẵng nhưng không tìm ra điửu gì bất thường. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và  xử­ lý tình huống của tổ bay và  các cơ quan liên quan đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và  nhanh chóng, bảo đảm hạ cánh an toà n, thà nh công. Công tác phối kết hợp giữa các cơ quan liên quan cũng rất chặt chẽ, nhịp nhà ng. Аặc biệt tổ lái đã rất bình tĩnh, xử­ lý tình huống chính xác.

Trả lời câu hửi vử các thà nh viên tổ bay và  Vietnam Airlines có thông báo sự cố cho hà nh khách trong quá trình bay, ông Phan Xuân Аức, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: do toà n bộ máy bay của Vietnam Airlines được theo dõi trạng thái bằng phần mửm nên phát hiện rất nhanh sự cố. Bộ phận chỉ huy mặt đất và  phi công kết nối rất nhịp nhà ng. 

Trong sự cố sáng nay, theo quy chế phối hợp, lãnh đạo Vietnam Airlines phối hợp với lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay đã nhanh chóng nắm tình hình, đưa ra các quyết định nhanh chóng, chỉ đạo phi công hạ cánh chuẩn xác, bảo đảm an toà n mà  không cần triển khai phương án phun bọt trên đường băng. Cơ trưởng là  người Bồ Аà o Nha và  cơ phó người Việt Nam. Cả hai đửu có nhiửu kinh nghiệm bay. Hiện tổ lái đã tiếp tục thực hiện chuyến bay khác để đưa khách và o Đà  Nẵng. 

Khi đang xảy ra sự cố, Vietnam Airlines không thông báo cho hà nh khách bởi theo quy định của ngà nh hà ng không, có những thông tin cần tham khảo hà nh khách nhưng cũng có những thông tin không nên cho hà nh khách biết. Trong trường hợp nà y, thiết bị báo lốp có thể bị xì hoặc có thể không vì máy móc báo, con người không kiểm tra được trong quá trình máy bay đang bay, nên đã không thông báo cho hà nh khách. 

Sau khi hạ cánh, Vietnam Airlines đã thông báo cho hà nh khách rằng, chuyến bay gặp sự cố nên đã hạ cánh muộn so với lộ trình. Аặt giả thiết nếu thông báo ngay sẽ có khả năng dẫn đến hà nh khách hoảng loạn, qua đó gây khó khăn cho tổ bay xử­ lý tình huống. Chỉ với một lốp bị xì, tổ bay đã lựa chọn phương án hạ cánh thông thường thay vì hạ cánh bằng bụng mà  vẫn bảo đảm an toà n. Kết quả cho thấy, đây là  một quyết định chính xác.

HNM