Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố đã hạ cánh an toà n
Tin tức - Ngày đăng : 20:07, 08/01/2016
Tuy nhiên, và o lúc 9h29, tức là sau 30 phút bay, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điửu hà nh đã phát hiện có sự cố vử lốp bên trái thuộc hệ thống cà ng của tà u bay và yêu cầu trợ giúp tại mặt đất.
Cơ quan không lưu điửu hà nh chuyến bay (Trung tâm kiểm soát đường dà i Hà Nội) đã thực hiện ngay các yêu cầu của tổ lái; thông báo tới các cơ quan không lưu liên quan, Sở Chỉ huy khẩn nguy tại Cảng hà ng không Quốc tế Nội Bà i, Vietnam Airlines kích họat hệ thống khẩn nguy theo quy định.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đích thân có mặt tại sân bay Nội Bà i để trực tiếp chỉ đạo, phối hợp xử lý tình huống. Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trực tiếp điửu hà nh công tác phối hợp xử lý tình huống với kiểm soát viên tiếp vận, Đà i chỉ huy Nội Bà i, đử nghị tà u bay bay thông thường để quan sát tình trạng hệ thống cà ng của tà u bay, quyết định đưa ra phương án an toà n và tối ưu nhất. Đồng thời bố trí sẵn sà ng các phương tiện trợ giúp tại mặt đất như xe cứu thương, xe cứu hửa và thợ máy theo phương án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp kiểm tra vết cắt gây xịt lốp máy bay Vietnam Airlines. (Ảnh: An toà n giao thông) |
Cơ trưởng kinh nghiệm của Vietnam Airlines và 2 kử¹ sư máy bay đã trực tiếp lên đà i kiểm soát không lưu Nội Bà i trợ giúp tổ bay xử lý tình huống. Nhử đó chuyến bay đã hạ cánh an toà n tại sân bay Nội Bà i lúc 10h24, toà n bộ hà nh khách xuống máy bay bình thường.
Ngay sau đó, Cục trưởng Cục Hà ng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cùng đại diện lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Vietnam Airlines đã có buổi trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí vử sự cố nà y.
Theo đó, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt dà i khoảng 10cm. à”ng Lại Xuân Thanh cho biết: có 2 khả năng xảy ra. Thứ nhất là do vật ngoại lai tác động và o lốp trong quá trình tà u bay chạy đà trên đường băng. Thứ hai là do lốp. Tuy nhiên phải có điửu tra kử¹ lườ¡ng với kết luận chính thức.
Hiện tổ điửu tra đã được thà nh lập. Trước khi tà u bay chạy đà , lốp được kiểm tra không có bất thường và hệ thống máy móc cũng thông báo không có bất thường. Các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra đường băng ở sân bay Đà Nẵng nhưng không tìm ra điửu gì bất thường.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và các cơ quan liên quan đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, bảo đảm hạ cánh an toà n, thà nh công. Công tác phối kết hợp giữa các cơ quan liên quan cũng rất chặt chẽ, nhịp nhà ng. Đặc biệt tổ lái đã rất bình tĩnh, xử lý tình huống chính xác.
Trả lời câu hửi vử các thà nh viên tổ bay và Vietnam Airlines có thông báo sự cố cho hà nh khách trong quá trình bay, ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: do toà n bộ máy bay của Vietnam Airlines được theo dõi trạng thái bằng phần mửm nên phát hiện rất nhanh sự cố. Bộ phận chỉ huy mặt đất và phi công kết nối rất nhịp nhà ng.
Trong sự cố sáng nay, theo quy chế phối hợp, lãnh đạo Vietnam Airlines phối hợp với lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay đã nhanh chóng nắm tình hình, đưa ra các quyết định nhanh chóng, chỉ đạo phi công hạ cánh chuẩn xác, bảo đảm an toà n mà không cần triển khai phương án phun bọt trên đường băng. Cơ trưởng là người Bồ Đà o Nha và cơ phó người Việt Nam. Cả hai đửu có nhiửu kinh nghiệm bay. Hiện tổ lái đã tiếp tục thực hiện chuyến bay khác để đưa khách và o Đà Nẵng.
Khi đang xảy ra sự cố, Vietnam Airlines không thông báo cho hà nh khách bởi theo quy định của ngà nh hà ng không, có những thông tin cần tham khảo hà nh khách nhưng cũng có những thông tin không nên cho hà nh khách biết. Trong trường hợp nà y, thiết bị báo lốp có thể bị xì hoặc có thể không vì máy móc báo, con người không kiểm tra được trong quá trình máy bay đang bay, nên đã không thông báo cho hà nh khách.
Sau khi hạ cánh, Vietnam Airlines đã thông báo cho hà nh khách rằng, chuyến bay gặp sự cố nên đã hạ cánh muộn so với lộ trình. Đặt giả thiết nếu thông báo ngay sẽ có khả năng dẫn đến hà nh khách hoảng loạn, qua đó gây khó khăn cho tổ bay xử lý tình huống. Chỉ với một lốp bị xì, tổ bay đã lựa chọn phương án hạ cánh thông thường thay vì hạ cánh bằng bụng mà vẫn bảo đảm an toà n. Kết quả cho thấy, đây là một quyết định chính xác.