Báo chí là  kênh thông tin quan trọng để quảng bá, phát triển du lịch Thủ đô

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 22:46, 03/02/2016

NHN Online - Thủ đô Hà  Nội, trung tâm chính trị - hà nh chính quốc gia là  một trong hai "cử­a ngõ" quan trọng đón khách du lịch đồng thời là  cầu nối giữa các tỉnh phía Bắc với cả nước, giữa Việt Nam với khu vực và  quốc tế. Hà  Nội ngà y cà ng trở thà nh điểm đến hấp dẫn với du khách trong và  ngoà i nước. Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, Phóng viên báo Người Hà  Nội đã có cuộc trao đổi với ông Аỗ Аình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà  Nội vử phương hướng phát triển du lịch của Thủ đô Hà  Nội trong năm 2016.

Phóng viên: Xin ông cho biết những chiến lược phát triển du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái của thủ đô Hà  Nội trong thời gian tới?

à”ng Аỗ Аình Hồng: Quy hoạch phát triển du lịch thà nh phố Hà  Nội đến năm 2020 định hướng 2030 đã xác định mục tiêu đến năm 2020, du lịch Hà  Nội trở thà nh ngà nh kinh tế mũi nhọn, hệ thống cơ sở vật chất kử¹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường; xây dựng Hà  Nội trở thà nh điểm đến đẳng cấp và  xứng đáng là  trung tâm du lịch của cả nước và  khu vực.

à”ng Аỗ Аình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà  Nội

Аồng thời bản Quy hoạch cũng chỉ ra định hướng phát triển xuyên suốt của ngà nh Du lịch Thủ đô sẽ là  phát triển du lịch văn hoá dựa trên nửn tảng các giá trị di sản văn hoá nghìn năm văn hiến, lấy du lịch văn hóa là m cơ sở, nửn tảng chủ đạo, từ đó phát triển các loại hình khác du lịch khác như: Du lịch sinh thái, nghỉ dườ¡ng và  vui chơi giải trí, cụ thể:

1. Du lịch văn hóa: Аây là  thế mạnh lớn nhất của Thủ đô Hà  Nội và  là  sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà  Nội, tập trung và o các loại hình: Tham quan di tích lịch sử­ văn hóa; tham quan phố cổ; là ng cổ, là ng nghử; du lịch lễ hội; du lịch tâm linh.

2. Du lịch sinh thái tập trung và o các sản phẩm: Du khách có thể tham quan, nghiên cứu tìm hiểu các giá trị cảnh quan, sinh thái tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì; khu di tích thắng cảnh Hương Sơn; khu vực hồ Аồng Quan - Sóc Sơn.

3.Du lịch vui chơi giải trí: Tập trung theo hướng hình thà nh các khu vui chơi giải trí như: Khu vui chơi giải trí tổng hợp ở Sóc Sơn; khu vui chơi giải trí mang tính khám phá thiên nhiên tại Ba Vì; khu vui chơi giải trí thế giới nước Hồ Tây...

4. Du lịch MICE (là  chữ viết tắt của Meeting Incentive Conference Event. Аây là  loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện,...) gồm: Các sự kiện chính trị quốc tế; các sự kiện văn hóa - thể thao lớn; các sự kiện du lịch như: Lễ hội du lịch, liên hoan du lịch được tổ chức thường xuyên, thường niên tại Hà  Nội...

5. Du lịch nghỉ dườ¡ng: Tập trung phát triển theo mô hình các khu nghỉ dườ¡ng (resort) với quy mô vừa và  nhử ở ven các hồ ở các khu vực Ba Vì, Hương Sơn, Quan Sơn, Suối Hai.

6. Du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng: Phát triển ở các vùng ngoại thà nh bổ sung cho các tour du lịch nội đô.

Phóng viên: Аược biết chính sách thu hút khách du lịch, đặc biệt là  đối với du khách quốc tế của Sở Du lịch Hà  Nội rất được chú trọng. Theo ông, thế mạnh của ngà nh du lịch Thủ đô trong việc thu hút du khách trong và  ngoà i nước là  gì?

à”ng Аỗ Аình Hồng: Có thể khái quát ngắn gọn các thế mạnh của Du lịch Thủ đô đó là : Thủ đô Hà  Nội là  thà nh phố có bử dà y nghìn năm văn hiến với truyửn thống văn hóa, lịch sử­ lâu đời, có nhiửu di sản văn hóa hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người già u lòng mến khách, thanh lịch, tà i hoa; là  trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế - xã hội, trung tâm du lịch của cả nước.

Аây chính là  các điửu kiện thuận lợi để phát triển đa dạng hóa những loại hình du lịch như: Du lịch văn hóa - lịch sử­, du lịch phố nghử, là ng nghử, du lịch MICE, du lịch sinh thái, nghỉ dườ¡ng cuối tuần, vui chơi giải trí, du lịch là ng nghử, là ng cổ.

Thủ đô Hà  Nội có cơ sở hạ tầng kử¹ thuật đô thị và  cơ sở vật chất kử¹ thuật du lịch ngà y cà ng được nâng cấp, phát triển từng bước hiện đại và  đồng bộ, tạo điửu kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, phát triển du lịch trên địa bà n, giữa Hà  Nội với vùng lân cận, khu vực và  quốc tế.

Du lịch Việt Nam nói chung và  Du lịch Hà  Nội nói riêng được nhiửu hãng du lịch, du khách trong nước và  trên thế giới đánh giá cao và  bình chọn là  điểm đến an toà n, thân thiện, hấp dẫn; được nhiửu du khách lựa chọn trong các chuyến tham quan du lịch của mình.

Phóng viên: Vậy là m thế nà o để phát huy những thế mạnh du lịch Hà  Nội đó trong thời gian tới, thưa ông?

à”ng Аỗ Аình Hồng: Аể phát huy những thế mạnh nêu trên, nhằm thu hút ngà y cà ng nhiửu khách du lịch, đặc biệt là  du khách quốc tế đến Hà  Nội, trong thời gian tới đây ngà nh Du lịch Hà  Nội sẽ triển khai một số công việc trọng tâm, đó là : Tập trung thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và  nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên nửn tảng các giá trị di sản văn hóa nghìn năm văn hiến.

Аồng thời, triển khai phát triển các sản phẩm du lịch mới như: Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại khu vực phố cổ - hồ Hoà n Kiếm, khai thác không gian cảnh quan và  mặt nước Hồ Tây, phát triển tuyến du lịch ven sông Hồng; Phát huy giá trị lịch sử­, văn hoá, kiến trúc của di sản văn hoá thế giới khu trung tâm Hoà ng Thà nh - Thăng Long phục vụ phát triển du lịch; Nâng cấp điểm đến du lịch tại một số điểm di sản văn hoá trên địa bà n Hà  Nội; Аầu tư các điểm dừng chân cho khách du lịch tại khu vực nội đô và  tổ chức biểu diễn văn hóa, nghệ thuật phục vụ du lịch tại một số rạp của Thủ đô và  ở một số điểm trong khu vực phố cổ. Quy hoạch phát triển khu du lịch Ba Vì - Suối Hai thà nh khu du lịch quốc gia với sản phẩm chính là  du lịch sinh thái nghỉ dườ¡ng; đồng thời chủ động mời gọi các nhà  đầu tư chiến lược và o đầu tư phát triển sản phẩm du lịch tại Thủ đô.

Phối hợp với Công an Thà nh phố và  UBND các quận, huyện, thị xã có phương án kiên quyết xóa bử các tệ nạn chèo kéo, ép khách du lịch mua hà ng tại các khu, điểm du lịch và  trước cử­a các khách sạn. Bên cạnh đó, tuyên truyửn để người dân Thủ đô, cộng đồng dân cư đặc biệt tại các địa phương có điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh thực hiện nếp sống văn minh, có thái độ thân thiện với khách du lịch; thông tin rộng rãi, phát huy hiệu quả hoạt động của đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi cho du lịch phát triển.

Triển khai thực hiện các hoạt động quảng bá du lịch, các sự kiện lớn như: Duy trì, nâng tầm tổ chức 03 sự kiện lớn thường niên mang dấu ấn Du lịch Hà  Nội gồm: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - Hà  Nội 2016 và o tháng 4/2016 tại Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ, Liên hoan du lịch là ng nghử truyửn thống Hà  Nội 2016 và o dịp kỷ niệm ngà y giải phòng Thủ đô 10/10 và  tham gia hội chợ du lịch quốc tế JaTa tại Nhật Bản.

Аối với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế, ngà nh Du lịch Hà  Nội chủ động tham gia thường xuyên các hội chợ du lịch tại các quốc gia, Thủ đô là  thị trường nguồn, trọng điểm của ngà nh du lịch Hà  Nội như: Tham gia hội chợ và  xúc tiến du lịch tại các thà nh phố lớn của Hoa Kử³, tham gia hội chợ du lịch thế giới (WTM) và  xúc tiến du lịch tại Vương quốc Anh và  tham gia triển lãm du lịch quốc tế tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tích cực tham gia hoạt động của các tổ chức hợp tác du lịch trong khu vực và  quốc tế như: Diễn đà n du lịch Asean 2016, TPO (Tổ chức xúc tiến du lịch các thà nh phố Châu à - Thái Bình Dương), CPTA (Hội đồng xúc tiến du lịch châu à)... Cùng với đó là  triển khai một số chương trình, sự kiện du lịch lớn trên địa bà n Thủ đô như: Tổ chức Chương trình Ký ức Hà  Nội, Liên hoan áo dà i ba miửn và  nhiửu hoạt động khác.

Tôi tin tưởng rằng, sự nỗ lực của ngà nh Du lịch Hà  Nội cùng với sự góp sức của các doanh nghiệp, tổ chức, và  người dân Thủ đô, nhất định Hà  Nội sẽ trở thà nh điểm đến thân thiện, hấp dẫn, có đẳng cấp cao của cả nước, trong khu vực và  trên thế giới.

Phóng viên: Bên cạnh những thế mạnh, thuận lợi đó thì ngà nh du lịch Thủ đô có gặp phải khó khăn, vướng mắc gì và  biện pháp khắc phục là  gì, thưa ông?

à”ng Аỗ Аình Hồng: Ngà nh Du lịch Hà  Nội đã phát triển và  có những đóng góp tích cực đối với Thủ đô, tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần nỗ lực khắc phục trong giai đoạn tới.

Có thể kể ra những khó khăn, hạn chế đó là : Chất lượng sản phẩm du lịch chưa đồng đửu, chưa đa dạng, thiếu sản phẩm chủ lực mang bản sắc Hà  Nội. Chưa kêu gọi được các nhà  đầu tư chiến lược, có thương hiệu và o đầu tư phát triển khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dườ¡ng cuối tuần quy mô lớn đủ sức hấp dẫn để kéo dà i thời gian lưu trú và  tăng mức chi tiêu của khách du lịch.

Hệ thống hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị hỗ trợ hoạt động du lịch còn yếu và  thiếu; hệ thống giao thông công cộng đô thị yếu. Thiếu sự lồng ghép hợp lý giữa mục tiêu phát triển đô thị với phát triển du lịch đô thị.

Vấn đử môi trường du lịch, tình hình an ninh trật tự tại các trung tâm du lịch vử cơ bản đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập vử vệ sinh môi trường, tình trạng chèo kéo, đeo bám, ép giá, xích lô dù, taxi dù...

Hoạt động tuyên truyửn, hợp tác quảng bá du lịch chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường; chưa tạo dựng được các sự kiện du lịch có tính thường niên thực sự mang dấu ấn của Du lịch Thủ đô.

Chất lượng và  số lượng nguồn nhân lực du lịch chưa theo kịp tốc độ phát triển nhanh của du lịch Thủ đô; nhất là  chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên tại nhiửu điểm đến hạn chế.

Những khó khăn hạn chế trên đang đặt ra những thách thức không nhử cho ngà nh Du lịch Hà  Nội trong tiến trình phát triển. Tuy vậy, với sự nỗ lực không ngừng và  thái độ cầu thị, ngà nh Du lịch Hà  Nội sẽ là m hết sức mình với tinh thần Tất cả vì du khách đến với Thủ đô Hà  Nội nhằm phát huy những thế mạnh hiện có của Du lịch Thủ đô.

Ngay trong năm 2016, Sở Du lịch Hà  Nội sẽ báo cáo UBND Thà nh phố trình Thà nh ủy Hà  Nội nhiệm kử³ 2015 - 2020 ban hà nh Nghị quyết phát triển toà n diện du lịch Thủ đô đến năm 2020, trình HАND Thà nh phố ban hà nh Nghị quyết vử Cơ chế, chính sách phát triển du lịch thà nh phố Hà  Nội giai đoạn 2016 - 2020.

Trên cơ sở đó, UBND Thà nh phố có Kế hoạch hà nh động thực hiện Nghị quyết của Thà nh ủy và  Nghị quyết của HАND Thà nh phố vử phát triển du lịch đến năm 2020.

Аồng thời đử nghị cho phép thà nh lập Trung tâm hỗ trợ du khách và  phát triển du lịch để là m nhiệm vụ hỗ trợ du khách, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thông qua đó tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch thật sự có chuyển biến đột phá mới, cả vử lượng khách, vử tổng thu từ khách du lịch, cũng như vử tỷ lệ đóng góp trong GDP của Thà nh phố theo mục tiêu đã đử ra.

Phóng viên: Theo ông, báo chí Thủ đô nói chung và  báo Người Hà  Nội cần phải là m gì trong việc tuyên truyửn, quảng bá góp phần cho ngà nh du lịch Thủ đô phát triển?

à”ng Аỗ Аình Hồng: Tôi đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong việc phát triển đối với Du lịch Việt Nam nói chung và  Du lịch Hà  Nội nói riêng trong thời gian vừa qua.

Báo chí đã góp phần định hướng, nâng cao nhận thức của cộng đồng vử du lịch, bao gồm nhận thức của nhân dân, doanh nghiệp và  nhận thức của cơ quan quản lý, chính quyửn các cấp. Báo chí đã thực sự là  cầu nối thông tin giữa du khách và  doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá và  xúc tiến du lịch.

Thông qua báo chí, các chủ trương định hướng phát triển du lịch, những mô hình, kinh nghiệm phát triển du lịch tốt và  cả những mặt chưa tốt, được tuyên truyửn công khai rộng rãi, từ đó góp phần điửu chỉnh hà nh vi của cộng đồng đối với hoạt động du lịch.

Báo chí còn là  một kênh thông tin quan trọng và  hữu hiệu để quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm và  dịch vụ du lịch đồng thời góp phần quan trọng đối với công tác quản lý, xây dựng môi trường du lịch là nh mạnh, văn minh.

Аể du lịch Hà  Nội ngà y một phát triển hơn, Sở Du lịch rất mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, cộng tác, hỗ trợ từ phía các cơ quan báo chí của TW, Thủ đô nói chung và  Báo Người Hà  Nội riêng đồng thời có một số đử xuất như sau đối với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyửn, quảng bá vử du lịch Hà  Nội như: Tiếp tục tập trung giới thiệu, tuyên truyửn vử các sự kiện du lịch, những danh thắng, điểm đến tiêu biểu của Hà  Nội đến với bạn bè, du khách trong nước và  quốc tế; quảng bá sâu rộng hơn các sản phẩm du lịch là  thế mạnh của du lịch Hà  Nội như: Du lịch di sản văn hóa, phố cổ, là ng cổ, là ng nghử, du lịch sinh thái, du lịch MICE...

Phối hợp cùng Sở Du lịch Hà  Nội xây dựng các chuyên trang, chuyên mục vử du lịch trên các báo để có thể đáp ứng được các thông tin vử du lịch Hà  Nội đến đông đảo nhân dân và  du khách.

Phối hợp tổ chức các đoà n khảo sát để đưa phóng viên viên tới đưa tin, viết bà i vử các sản phẩm mới, điểm đến mới... của du lịch Hà  Nội trong thời gian tới.

Phản ánh kịp thời, có tính xây dựng đối với những tồn tại, hạn chế của ngà nh Du lịch Hà  Nội như tình trạng chèo kéo, ép khách, vấn đử vử môi trường du lịch... để các cơ quan chức năng có những biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Phóng viên: Nhân dịp đầu xuân 2016, ông có lời nhắn gử­i và  chúc mừng đến lãnh đạo báo NHN, BTV, PV và  giới trí thức, văn nghệ sĩ Thủ đô?

à”ng Аỗ Аình Hồng: Bước sang năm mới Bính Thân 2016, tôi xin chúc giới trí thức văn nghệ sĩ Thủ đô, chúc tập thể lãnh đạo, cán bộ phóng viên báo Người Hà  Nội dồi dà o sức khửe, năm mới và o cuộc với khí thế mới, quyết tâm mới, cùng với toà n Аảng, toà n dân, toà n quân và  cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, đưa Nghị quyết Аại hội của Аảng lần thứ XII và o cuộc sống để đất nước chúng ta ngà y cà ng phát triển, nhân dân hạnh phúc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Giám đốc Sở Du lịch Hà  Nội. Kính chúc à”ng và  gia đình một năm mới dồi dà o sức khửe, gặt hái được nhiửu thà nh công và  hạnh phúc!

ĐĂNG CHUNG