Báo chí là kênh thông tin quan trọng để quảng bá, phát triển du lịch Thủ đô
Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 22:46, 03/02/2016
Phóng viên: Xin ông cho biết những chiến lược phát triển du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái của thủ đô Hà Nội trong thời gian tới?
à”ng Đỗ Đình Hồng: Quy hoạch phát triển du lịch thà nh phố Hà Nội đến năm 2020 định hướng 2030 đã xác định mục tiêu đến năm 2020, du lịch Hà Nội trở thà nh ngà nh kinh tế mũi nhọn, hệ thống cơ sở vật chất kử¹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường; xây dựng Hà Nội trở thà nh điểm đến đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của cả nước và khu vực.
à”ng Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội
Đồng thời bản Quy hoạch cũng chỉ ra định hướng phát triển xuyên suốt của ngà nh Du lịch Thủ đô sẽ là phát triển du lịch văn hoá dựa trên nửn tảng các giá trị di sản văn hoá nghìn năm văn hiến, lấy du lịch văn hóa là m cơ sở, nửn tảng chủ đạo, từ đó phát triển các loại hình khác du lịch khác như: Du lịch sinh thái, nghỉ dườ¡ng và vui chơi giải trí, cụ thể:
1. Du lịch văn hóa: Đây là thế mạnh lớn nhất của Thủ đô Hà Nội và là sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, tập trung và o các loại hình: Tham quan di tích lịch sử văn hóa; tham quan phố cổ; là ng cổ, là ng nghử; du lịch lễ hội; du lịch tâm linh.
2. Du lịch sinh thái tập trung và o các sản phẩm: Du khách có thể tham quan, nghiên cứu tìm hiểu các giá trị cảnh quan, sinh thái tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì; khu di tích thắng cảnh Hương Sơn; khu vực hồ Đồng Quan - Sóc Sơn.
3.Du lịch vui chơi giải trí: Tập trung theo hướng hình thà nh các khu vui chơi giải trí như: Khu vui chơi giải trí tổng hợp ở Sóc Sơn; khu vui chơi giải trí mang tính khám phá thiên nhiên tại Ba Vì; khu vui chơi giải trí thế giới nước Hồ Tây...
4. Du lịch MICE (là chữ viết tắt của Meeting Incentive Conference Event. Đây là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện,...) gồm: Các sự kiện chính trị quốc tế; các sự kiện văn hóa - thể thao lớn; các sự kiện du lịch như: Lễ hội du lịch, liên hoan du lịch được tổ chức thường xuyên, thường niên tại Hà Nội...
5. Du lịch nghỉ dườ¡ng: Tập trung phát triển theo mô hình các khu nghỉ dườ¡ng (resort) với quy mô vừa và nhử ở ven các hồ ở các khu vực Ba Vì, Hương Sơn, Quan Sơn, Suối Hai.
6. Du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng: Phát triển ở các vùng ngoại thà nh bổ sung cho các tour du lịch nội đô.
Phóng viên: Được biết chính sách thu hút khách du lịch, đặc biệt là đối với du khách quốc tế của Sở Du lịch Hà Nội rất được chú trọng. Theo ông, thế mạnh của ngà nh du lịch Thủ đô trong việc thu hút du khách trong và ngoà i nước là gì?
à”ng Đỗ Đình Hồng: Có thể khái quát ngắn gọn các thế mạnh của Du lịch Thủ đô đó là : Thủ đô Hà Nội là thà nh phố có bử dà y nghìn năm văn hiến với truyửn thống văn hóa, lịch sử lâu đời, có nhiửu di sản văn hóa hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người già u lòng mến khách, thanh lịch, tà i hoa; là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế - xã hội, trung tâm du lịch của cả nước.
Đây chính là các điửu kiện thuận lợi để phát triển đa dạng hóa những loại hình du lịch như: Du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch phố nghử, là ng nghử, du lịch MICE, du lịch sinh thái, nghỉ dườ¡ng cuối tuần, vui chơi giải trí, du lịch là ng nghử, là ng cổ.
Thủ đô Hà Nội có cơ sở hạ tầng kử¹ thuật đô thị và cơ sở vật chất kử¹ thuật du lịch ngà y cà ng được nâng cấp, phát triển từng bước hiện đại và đồng bộ, tạo điửu kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, phát triển du lịch trên địa bà n, giữa Hà Nội với vùng lân cận, khu vực và quốc tế.
Du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng được nhiửu hãng du lịch, du khách trong nước và trên thế giới đánh giá cao và bình chọn là điểm đến an toà n, thân thiện, hấp dẫn; được nhiửu du khách lựa chọn trong các chuyến tham quan du lịch của mình.
Phóng viên: Vậy là m thế nà o để phát huy những thế mạnh du lịch Hà Nội đó trong thời gian tới, thưa ông?
à”ng Đỗ Đình Hồng: Để phát huy những thế mạnh nêu trên, nhằm thu hút ngà y cà ng nhiửu khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế đến Hà Nội, trong thời gian tới đây ngà nh Du lịch Hà Nội sẽ triển khai một số công việc trọng tâm, đó là : Tập trung thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên nửn tảng các giá trị di sản văn hóa nghìn năm văn hiến.
Đồng thời, triển khai phát triển các sản phẩm du lịch mới như: Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại khu vực phố cổ - hồ Hoà n Kiếm, khai thác không gian cảnh quan và mặt nước Hồ Tây, phát triển tuyến du lịch ven sông Hồng; Phát huy giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc của di sản văn hoá thế giới khu trung tâm Hoà ng Thà nh - Thăng Long phục vụ phát triển du lịch; Nâng cấp điểm đến du lịch tại một số điểm di sản văn hoá trên địa bà n Hà Nội; Đầu tư các điểm dừng chân cho khách du lịch tại khu vực nội đô và tổ chức biểu diễn văn hóa, nghệ thuật phục vụ du lịch tại một số rạp của Thủ đô và ở một số điểm trong khu vực phố cổ. Quy hoạch phát triển khu du lịch Ba Vì - Suối Hai thà nh khu du lịch quốc gia với sản phẩm chính là du lịch sinh thái nghỉ dườ¡ng; đồng thời chủ động mời gọi các nhà đầu tư chiến lược và o đầu tư phát triển sản phẩm du lịch tại Thủ đô.
Phối hợp với Công an Thà nh phố và UBND các quận, huyện, thị xã có phương án kiên quyết xóa bử các tệ nạn chèo kéo, ép khách du lịch mua hà ng tại các khu, điểm du lịch và trước cửa các khách sạn. Bên cạnh đó, tuyên truyửn để người dân Thủ đô, cộng đồng dân cư đặc biệt tại các địa phương có điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh thực hiện nếp sống văn minh, có thái độ thân thiện với khách du lịch; thông tin rộng rãi, phát huy hiệu quả hoạt động của đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi cho du lịch phát triển.
Triển khai thực hiện các hoạt động quảng bá du lịch, các sự kiện lớn như: Duy trì, nâng tầm tổ chức 03 sự kiện lớn thường niên mang dấu ấn Du lịch Hà Nội gồm: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - Hà Nội 2016 và o tháng 4/2016 tại Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ, Liên hoan du lịch là ng nghử truyửn thống Hà Nội 2016 và o dịp kỷ niệm ngà y giải phòng Thủ đô 10/10 và tham gia hội chợ du lịch quốc tế JaTa tại Nhật Bản.
Đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế, ngà nh Du lịch Hà Nội chủ động tham gia thường xuyên các hội chợ du lịch tại các quốc gia, Thủ đô là thị trường nguồn, trọng điểm của ngà nh du lịch Hà Nội như: Tham gia hội chợ và xúc tiến du lịch tại các thà nh phố lớn của Hoa Kử³, tham gia hội chợ du lịch thế giới (WTM) và xúc tiến du lịch tại Vương quốc Anh và tham gia triển lãm du lịch quốc tế tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tích cực tham gia hoạt động của các tổ chức hợp tác du lịch trong khu vực và quốc tế như: Diễn đà n du lịch Asean 2016, TPO (Tổ chức xúc tiến du lịch các thà nh phố Châu à - Thái Bình Dương), CPTA (Hội đồng xúc tiến du lịch châu à)... Cùng với đó là triển khai một số chương trình, sự kiện du lịch lớn trên địa bà n Thủ đô như: Tổ chức Chương trình Ký ức Hà Nội, Liên hoan áo dà i ba miửn và nhiửu hoạt động khác.
Tôi tin tưởng rằng, sự nỗ lực của ngà nh Du lịch Hà Nội cùng với sự góp sức của các doanh nghiệp, tổ chức, và người dân Thủ đô, nhất định Hà Nội sẽ trở thà nh điểm đến thân thiện, hấp dẫn, coÌ đẳng cấp cao của cả nước, trong khu vực và trên thế giới.
Phóng viên: Bên cạnh những thế mạnh, thuận lợi đó thì ngà nh du lịch Thủ đô có gặp phải khó khăn, vướng mắc gì và biện pháp khắc phục là gì, thưa ông?
à”ng Đỗ Đình Hồng: Ngà nh Du lịch Hà Nội đã phát triển và có những đóng góp tích cực đối với Thủ đô, tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần nỗ lực khắc phục trong giai đoạn tới.
Có thể kể ra những khó khăn, hạn chế đó là : Chất lượng sản phẩm du lịch chưa đồng đửu, chưa đa dạng, thiếu sản phẩm chủ lực mang bản sắc Hà Nội. Chưa kêu gọi được các nhà đầu tư chiến lược, có thương hiệu và o đầu tư phát triển khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dườ¡ng cuối tuần quy mô lớn đủ sức hấp dẫn để kéo dà i thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách du lịch.
Hệ thống hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị hỗ trợ hoạt động du lịch còn yếu và thiếu; hệ thống giao thông công cộng đô thị yếu. Thiếu sự lồng ghép hợp lý giữa mục tiêu phát triển đô thị với phát triển du lịch đô thị.
Vấn đử môi trường du lịch, tình hình an ninh trật tự tại các trung tâm du lịch vử cơ bản đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập vử vệ sinh môi trường, tình trạng chèo kéo, đeo bám, ép giá, xích lô dù, taxi dù...
Hoạt động tuyên truyửn, hợp tác quảng bá du lịch chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường; chưa tạo dựng được các sự kiện du lịch có tính thường niên thực sự mang dấu ấn của Du lịch Thủ đô.
Chất lượng và số lượng nguồn nhân lực du lịch chưa theo kịp tốc độ phát triển nhanh của du lịch Thủ đô; nhất là chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên tại nhiửu điểm đến hạn chế.
Những khó khăn hạn chế trên đang đặt ra những thách thức không nhử cho ngà nh Du lịch Hà Nội trong tiến trình phát triển. Tuy vậy, với sự nỗ lực không ngừng và thái độ cầu thị, ngà nh Du lịch Hà Nội sẽ là m hết sức mình với tinh thần Tất cả vì du khách đến với Thủ đô Hà Nội nhằm phát huy những thế mạnh hiện có của Du lịch Thủ đô.
Ngay trong năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội sẽ báo cáo UBND Thà nh phố trình Thà nh ủy Hà Nội nhiệm kử³ 2015 - 2020 ban hà nh Nghị quyết phát triển toà n diện du lịch Thủ đô đến năm 2020, trình HĐND Thà nh phố ban hà nh Nghị quyết vử Cơ chế, chính sách phát triển du lịch thà nh phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020.
Trên cơ sở đó, UBND Thà nh phố có Kế hoạch hà nh động thực hiện Nghị quyết của Thà nh ủy và Nghị quyết của HĐND Thà nh phố vử phát triển du lịch đến năm 2020.
Đồng thời đử nghị cho phép thà nh lập Trung tâm hỗ trợ du khách và phát triển du lịch để là m nhiệm vụ hỗ trợ du khách, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thông qua đó tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch thật sự có chuyển biến đột phá mới, cả vử lượng khách, vử tổng thu từ khách du lịch, cũng như vử tỷ lệ đóng góp trong GDP của Thà nh phố theo mục tiêu đã đử ra.
Phóng viên: Theo ông, báo chí Thủ đô nói chung và báo Người Hà Nội cần phải là m gì trong việc tuyên truyửn, quảng bá góp phần cho ngà nh du lịch Thủ đô phát triển?
à”ng Đỗ Đình Hồng: Tôi đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong việc phát triển đối với Du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng trong thời gian vừa qua.
Báo chí đã góp phần định hướng, nâng cao nhận thức của cộng đồng vử du lịch, bao gồm nhận thức của nhân dân, doanh nghiệp và nhận thức của cơ quan quản lý, chính quyửn các cấp. Báo chí đã thực sự là cầu nối thông tin giữa du khách và doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá và xúc tiến du lịch.
Thông qua báo chí, các chủ trương định hướng phát triển du lịch, những mô hình, kinh nghiệm phát triển du lịch tốt và cả những mặt chưa tốt, được tuyên truyửn công khai rộng rãi, từ đó góp phần điửu chỉnh hà nh vi của cộng đồng đối với hoạt động du lịch.
Báo chí còn là một kênh thông tin quan trọng và hữu hiệu để quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch đồng thời góp phần quan trọng đối với công tác quản lý, xây dựng môi trường du lịch là nh mạnh, văn minh.
Để du lịch Hà Nội ngà y một phát triển hơn, Sở Du lịch rất mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, cộng tác, hỗ trợ từ phía các cơ quan báo chí của TW, Thủ đô nói chung và Báo Người Hà Nội riêng đồng thời có một số đử xuất như sau đối với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyửn, quảng bá vử du lịch Hà Nội như: Tiếp tục tập trung giới thiệu, tuyên truyửn vử các sự kiện du lịch, những danh thắng, điểm đến tiêu biểu của Hà Nội đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; quảng bá sâu rộng hơn các sản phẩm du lịch là thế mạnh của du lịch Hà Nội như: Du lịch di sản văn hóa, phố cổ, là ng cổ, là ng nghử, du lịch sinh thái, du lịch MICE...
Phối hợp cùng Sở Du lịch Hà Nội xây dựng các chuyên trang, chuyên mục vử du lịch trên các báo để có thể đáp ứng được các thông tin vử du lịch Hà Nội đến đông đảo nhân dân và du khách.
Phối hợp tổ chức các đoà n khảo sát để đưa phóng viên viên tới đưa tin, viết bà i vử các sản phẩm mới, điểm đến mới... của du lịch Hà Nội trong thời gian tới.
Phản ánh kịp thời, có tính xây dựng đối với những tồn tại, hạn chế của ngà nh Du lịch Hà Nội như tình trạng chèo kéo, ép khách, vấn đử vử môi trường du lịch... để các cơ quan chức năng có những biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phóng viên: Nhân dịp đầu xuân 2016, ông có lời nhắn gửi và chúc mừng đến lãnh đạo báo NHN, BTV, PV và giới trí thức, văn nghệ sĩ Thủ đô?
à”ng Đỗ Đình Hồng: Bước sang năm mới Bính Thân 2016, tôi xin chúc giới trí thức văn nghệ sĩ Thủ đô, chúc tập thể lãnh đạo, cán bộ phóng viên báo Người Hà Nội dồi dà o sức khửe, năm mới và o cuộc với khí thế mới, quyết tâm mới, cùng với toà n Đảng, toà n dân, toà n quân và cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, đưa Nghị quyết Đại hội của Đảng lần thứ XII và o cuộc sống để đất nước chúng ta ngà y cà ng phát triển, nhân dân hạnh phúc.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội. Kính chúc à”ng và gia đình một năm mới dồi dà o sức khửe, gặt hái được nhiửu thà nh công và hạnh phúc!