Những Lễ hội đầu năm ở miửn Bắc không nên bử qua
Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 11:08, 09/02/2016
Hội gò Đống Đa ngà y 5/1 ở Hà Nội
Hội gò Đống Đa diễn ra hà ng năm và o ngà y mùng 5 Tết tại gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội.
Đây là lễ hội chiến thắng, được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Trong ngà y hội có nhiửu trò chơi vui khoẻ, thể hiện rõ tinh thần thượng võ. Trong đó, trò rước Rồng lửa Thăng Long là độc đáo nhất.
Lễ hội đửn Gióng ngà y 6/1 (Sóc Sơn, Hà Nội)
Khai hội và o ngà y 6/1 âm lịch hà ng năm. Lễ hội đửn Gióng được tổ chức tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Theo truyửn thuyết đây chính là nơi dừng chân cuối cùng của Thanh Gióng trước khi bay vử trời.
Lễ hội diễn ra trong 3 ngà y với đầy đủ các nghi lễ truyửn thống như: lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đửn Thượng, nơi thử Thánh Gióng .
Hiện tại, khu di tích gồm: đửn Trình, đửn Mẫu, chùa Đại Bi, đửn Thượng, tượng đà i thánh Gióng, chùa Non nước và các lăng bia đá ghi lại lịch sử và lễ hội đửn Sóc.
Năm 2011 Hội Gióng (gồm 2 lễ hội chính tại Sóc Sơn và tại là ng Phù Đổng, huyện Gia Lâm, HN) đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Hội Xoan ngà y 7/1 ở Phú Thọ
Diễn ra tại Là ng Hương Nha, huyện Tam Thanh, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội tưởng nhớ Xuân Nương, một nữ tướng tà i giửi của Hai Bà Trưng.
Khởi đầu lễ hội là tiệc cầu Xuân dâng Thà nh hoà ng, theo truyửn thống dọn cỗ chay, có củ mà i và mật ong. Tục truyửn việc mổ trâu nồi da xáo thịt diễn lại tích năm tướng của vua Hùng thử thần sông mà thoát nạn, khi lên bử tìm trâu mổ thịt, lấy da là m nồi nấu để tế thần sông.
Mồng 10 tháng Giêng diễn trò trình nghử ở bãi sông trước đình là ng. Các vai diễn cà y, bừa, gieo mạ, tát nước, bán con ngà i tằm, bán bông rất hấp dẫn.
Lễ hội Côn Sơn ngà y 10/1 ở Hải Dương
Lễ hội Côn Sơn bắt đầu từ mùng 10 tháng Giêng. Chùa Côn Sơn (huyện Chí Linh, Hải Dương) đã được đón khách thập phương đến lễ Phật và trẩy hội. Chính thức lễ hội bắt đầu từ rằm tháng Giêng đến ngà y 22 thì kết thúc.
Lễ hội Lim ngà y 13/1 ở Bắc Ninh
Đây là lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, chính hội được tổ chức và o ngà y 13 tháng Giêng hà ng năm, trên địa bà n huyện Tiên Du. Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc.
Hội Lim là một sinh hoạt văn hóa đặc sắc với dân ca quan họ nổi tiếng. Các là ng quan họ xung quanh mang liửn anh, liửn chị tới hát giao duyên, hát đối đáp, thi hát với nhau ở trên bử, dưới bến.
Ngoà i ra, có nhiửu trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cử, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm.
Hội chùa Keo ngà y 14/1 ở Thái Bình
Chùa Keo thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chùa là một trong những ngôi cổ tự nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. Gác chuông chùa Keo là một công trình nghệ thuật bằng gỗ độc đáo.
Từ thà nh phố Nam Định, qua cầu Tân Đệ, rẽ phải, theo đê sông Hồng, đi khoảng 10km là đến chùa. Nằm ở chân đê sông Hồng giữa vùng đồng bằng, chùa Keo với gác chuông như một hoa sen vươn lên giữa mà u xanh bát ngà n của quê lúa Thái Bình.
Chùa thử Không Lộ, có công chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông, được phong là m Quốc Sư. Ngoà i lễ Phật còn có các trò chơi bắt vịt, thi thổi cơm và ném pháo...
Lễ hội Bà chúa Kho ngà y 14/1 tại Bắc Ninh
Đây cũng là một lễ hội lớn tại miửn Bắc, nhất là đối với giới kinh doanh, là m ăn buôn bán. Cuối năm trả nợ, đầu năm đi vay bà chúa Kho đã trở thà nh một phong tục tồn tại lâu đời tại Việt Nam.
Đửn bà chúa Kho nằm tại là ng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thà nh phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ngà y khai hội và o 14/1 âm lịch. Lễ hội có tục dâng hương, khấn vay tiửn Bà Chúa (tượng trưng) "cầu tà i phát lộc".
Theo truyửn thuyết, Bà Chúa Kho là người phụ nữ chịu khó, sau khi lấy vua nhà Lý, bà xin vua cho vử vùng Vũ Ninh chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang, tổ chức sản xuất ở 72 trang ấp. Bà còn trông nom kho lương thực, bảo quản tốt quân lương trong và sau chiến thắng quân Tống ở sông Như Nguyệt (sông Cầu) năm 1076. Khi Bà qua đời, mộ của bà được đưa vử thôn Quả Cảm (xã Hòa Long, TP Bắc Ninh) nơi bà sinh ra.
Còn ở các trang ấp đửu có đửn thử. Tại xã Cổ Mễ, nhân dân là m đửn thử bà Chúa tại núi Kho, nên còn có tên là đửn thử bà Chúa Kho.
Hội Chùa Thầy ngà y 5/3 ở Quốc Oai (Hà Nội)
Chùa Thầy ở xã Sà i Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km vử phía tây nam, đi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc.
Hội chùa Thầy diễn ra từ ngà y 5 đến 7-3 âm lịch. Đến với chùa Thầy, du khách được chiêm ngườ¡ng phong cảnh non nước hữu tình, thưởng thức các mà n rối nước đặc sắc - một môn nghệ thuật truyửn thống mà tổ sư của nghử không ai khác chính là Từ Đạo Hạnh truyửn lại.
Hội chùa Hương
Lễ hội chùa Hương
Lễ hội chùa Hương được tổ chức hà ng năm và o ngà y mùng 6 tháng Giêng âm lịch. Chùa Hương thuộc khu thắng cảnh Hương Sơn, tọa lạc tại huyện Mử¹ Đức, Hà Nội. Vử với chùa Hương, được coi như việc tìm vử với đất Phật.
Tới với chùa Hương, du khách sẽ được tìm vử với những cảm giác thư thái giữa muôn trùng sông nước.Và o những ngà y tổ chức lễ hội, chùa Hương đón tiếp cả thảy hơn ngà n Phật tử tự vử. Cũng bởi vậy mà thuyửn bè tấp nập qua lại. Ngoà i việc lễ lạt tại chùa, thì thú vui nhất khi đi chùa hương có lẽ là cảm giác thanh tịnh khi ngồi đò. Giữa mênh mông sông nước, đò lặng lẽ đưa người bước và o chốn huyửn không hư ảo, nơi cửa Phật từ bi, tránh xa những bon chen xô bồ nơi thà nh thị, phố xá. Có thể nói rằng, đi đò giống như việc con người gột bử những toan tính, lo âu trước khi lễ chùa. Rời thuyửn, rời sông nước, con người bắt đầu hòa nhập và o núi vãn cảnh chùa, bắt đầu hà nh trình tìm vử cõi phật qua hà nh trình leo núi.
Có người đã viết rằng, trẩy hội chùa Hương là sự hòa hợp giữa mơ và thực, giữa tục và tiên. Thực là nửn tảng, mơ là ước vọng trên cái nửn mùa xuân tươi sáng mà con người Việt chất phác, nhân ái thuở xưa cảm nhận, hà nh động và trao truyửn.
Trẩy hội Yên Tử
Trăm năm tích đức, tu hà nh
Chưa đi Yên Tử, chưa thà nh quả tu
Yên Tử là vừa mang dáng dấp của những di tích lịch sử, vừa mang hơi thở của thiên nhiên huyửn ảo, kử³ bí. Yên Tử là nơi vua Trần Nhân Tông hóa Phật, là nơi khai sinh Thiửn phái Trúc Lâm Yên Tử của đạo Phật Việt Nam. Yên Tử trở thà nh trung tâm Phật giáo của nước ta từ đó. Trải qua gần 1000 năm lịch sử, những công trình kiến trúc vử chùa, am, tháp và những di vật cổ quý giá từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn vẫn còn lưu dấu tích, ẩn khuất giữa rừng già . Phù Vân Sơn tựa như một bảo tà ng vử lịch sử, văn hóa kiến trúc, bảo tà ng động vật, thực vật phong phú. Chính nơi đây, bản sắc dân tộc Việt Nam, tư tưởng, tâm hồn Việt Nam được thể hiện rất rõ.
Cảm giác thích thú nhất khi tới Yên Tử có lẽ là những xúc cảm yên bình mà người tới thăm có được khi đứng trên đỉnh núi. Đó là khi ta phóng tầm mắt nhìn thấy khắp vùng Đông Bắc Bắc Bộ của Tổ quốc. Để lên trên đỉnh chùa Đồng, du khách phải trải qua hà nh trình với hà ng ngà n bậc đá. Leo núi Yên Tử, là cảm giác lạc và o giữa mênh mông bạt ngà n rừng núi. Lên tới đỉnh núi, thà nh tâm thắp nhang tại chùa Đồng, ai nấy đửu cảm thấy lòng mình nhẹ nhà ng, thanh thản, thoát tục.
Hội khai ấn đửn Trần
Lễ khai ấn là một tập tục từ thế kỷ XIII, chính xác là và o năm 1239 của triửu đại nhà Trần thực hiện nghi lễ tế tiên tổ. Lễ khai ấn đửn Trần diễn ra giữa đêm 14 và mở đầu cho ngà y 15 tháng Giêng, tại Khu di tích đửn Trần phường Lộc Vương, TP.Nam Định.
Lễ Hội đửn Trần
Tới với lễ hội đửn Trần, du khách không chỉ tham gia xin ấn mà còn được hòa cùng những nghi lễ truyửn thống trong ngà y lễ khai ấn ở đây như múa lân, cuộc đấu vật, múa rồng, múa sư tử, hội chọi gà , ném vòng cổ chai, chơi đu, chơi cử thẻ. Và đặc biệt nhất là điệu múa Bông được truyửn từ đời nà y sang đời khác. Sử sách ghi lại rằng, và o đời vua Trần Nhân Tông, sau khi chiến thắng giặc Nguyên Mông nhà vua cho mở tiệc mừng suốt ba ngà y liửn gọi là Thái Bình diên yến. Trần Quang Khải đã sáng tác điệu múa mừng chiến thắng mang tên múa bà i bông. Những người múa bà i nà y là những cô gái xinh đẹp mặc quần áo dân tộc, mỗi người đặt một chiếc đòn gánh ngắn trên vai, hai đầu quẩy hai chiếc giử xếp đầy hoa hoặc hai chiếc đèn lồng bằng giấy. Người múa còn cầm chiếc quạt phụ hoạ cho động tác múa. Những điệu múa uyển chuyển nhưng cũng không kém phần linh hoạt, nhanh nhẹn. Múa bà i bông được chia thà nh bát dật, lục dật, tứ dật đến thời Nguyễn đã thà nh quy củ. Đến nay phường Phương Bông ngoại thà nh Nam Định vẫn hình thà nh đội múa có trình độ điêu luyện.
Hội đửn Hùng ngà y 10/3 ở Phú Thọ
Thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương “ Lễ hội Đửn Hùng năm Giáp Ngọ 2014 tiến hà nh từ ngà y 06/3 đến ngà y 10/3 (âm lịch). Đối với nghi thức phần lễ được tiến hà nh như những năm trước; phần hội tổ chức chương trình nghệ thuật chà o mừng với chủ đử Vử miửn quê di sản tại Quảng trường Hùng Vương (thà nh phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và o tối 06/3 (âm lịch), được truyửn hình trực tiếp trên sóng truyửn hình của tỉnh và tiến hà nh bắn pháo hoa tầm thấp sau khi kết thúc chương trình biểu diễn.
Quá trình tổ chức các hoạt động hội phong phú, phù hợp với quy mô là năm lẻ, tập trung và o một số hoạt động chính như: Hội thi gói, nấu bánh chương và giã bánh giầy, Liên hoan hát Xoan, hội thi bơi Chải, triển lãm, tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng.
Vử việc tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng đêm giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sẽ được tiến hà nh và o lúc 18 giử ngà y 30/01/2014 (tức 30 Tết Nguyên đán) tại Đửn Thượng “ Khu di tích lịch sử Đửn Hùng./.