Trung tâm Quan trắc môi trường Lạng Sơn với công tác trọng tâm 2016

Tin tức - Ngày đăng : 21:58, 15/02/2016

NHN Online - Vượt lên những khó khăn của một tỉnh miửn núi phía Аông Bắc của Tổ quốc, những năm qua Аảng bộ và  nhân dân Lạng Sơn đã không ngừng nỗ lực khai thác tiửm năng nội lực, phát huy thế mạnh kinh tế cử­a khẩu. Nhử đó diện mạo đô thị của tỉnh đã có nhiửu khởi sắc: cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao... Với quan điểm phát triển bửn vững, tỉnh Lạng Sơn luôn cố gắng giữ các chỉ số vử môi trường ở mức cho phép.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Lạng Sơn những năm vừa qua thì các chỉ số vử môi trường nhìn chung đửu giữ ở mức ổn định. à”ng Phạm Anh Dũng “ Giám đốc Trung tâm Quan trắc Môi trường tỉnh Lạng Sơn cho biết: năm 2015, tình hình môi trường ở tỉnh Lạng Sơn không có nhiửu biến đổi. Tuy nhiên, phải đặc biệt lưu ý đến những bất thường vử thời tiết trong thời gian gần đây, khi mà  nhiệt độ toà n tỉnh trong đợt rét cao điểm xuống cực thấp. Những biến đổi nà y, là  dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu. Vì vậy, các ngà nh chức năng của tỉnh phải quan tâm lưu ý đến hiện tượng nà y để có những biện pháp ứng phó kịp thời.

Cán bộ Trung tâm lấy mẫu nước thải và  khí thải ngoà i hiện trường

Bởi một số khu vực còn có hà m lượng bụi lơ lử­ng cao vượt QCVN05/2013/BTNMT (Quy chuẩn kử¹ thuật quốc gia vử chất lượng không khí xung quanh - trung bình 1 giử) như: Ngã tư Phai Trần, xã Hoà ng Аồng (tp. Lạng Sơn); khu vực nhà  máy xi măng Hồng Phong và  Nhà  máy gạch ngói khối 8 xã Hợp Thà nh ở huyện Cao Lộc; khu khai thác đá Аồng Tiến, Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Giang ở huyện Hữu Lũng; Khu Nhà  máy Nhiệt điện Na Dương thuộc huyện Lộc Bình...Аối với môi trường nước, so sánh số liệu 2 năm gần đây (2014 và  2015) cho thấy chất lượng không có nhiửu biến động. Аối với các thủy vực bị ô nhiễm như hồ Phai Món, suối Hợp Thà nh... chất lượng nước không được cải thiện do các thủy vực phải tiếp nhận nước thải sinh hoạt của khu vực xung quanh xả thải trực tiếp...ông Dũng thông tin.

Аẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa phát triển kinh tế địa phương gắn với bảo vệ môi trường thì công tác xử­ lý chất thải rắn là  một trong những vấn đử được các cấp quản lý tỉnh Lạng Sơn quan tâm. Bởi cơ sở hạ tầng kử¹ thuật tại các bãi chôn lấp chưa đáp ứng theo TCXDVN 261:2001, từ đó là  cơ sở gây ra ô nhiễm môi trường...

Аể nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bà n tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới cần có sự chung tay  của các cấp các ngà nh và  của người dân. Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Lạng Sơn cũng đử nghị các Sở, ban, ngà nh liên quan, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thà nh phố phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường đồng thời chú trọng, tăng cường công tác phối hợp tuyên truyửn phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường tại địa phương. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường quản lý các chương trình, dự án, nhiệm vụ đảm bảo thực hiện tốt các quy định vử công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là  các dự án xử­ lý chất thải y tế, xây dựng các bãi chôn lấp rác thải, xây dựng các khu, cụm công nghiệp, hoạt động sản xuất nông nghiệp./.

ĐĂNG CHUNG - ANH DŨNG