Thị trấn Bần Yên Nhân (Hưng Yên): Nguy cơ cháy nổ từ trung tâm thương mại trái phép

Tin tức - Ngày đăng : 17:44, 25/04/2016

NHN Online - Chưa được cấp phép xây dựng, chưa đảm bảo an toà n PCCC, vi phạm hà nh lang giao thông là  những tồn tại ở Trung tâm thương mại Аoà n Khanh. Nhưng doanh nghiệp nà y vẫn đang lôi kéo hà ng chục tiểu thương và o kinh doanh lấn át những trung tâm thương mại chính thống...

Xây dựng trái phép

Theo quy hoạch của UBND tỉnh Hưng Yên, thị trấn Bần Yên Nhân sẽ trở thà nh trung tâm thương mại, tà i chính, khoa học, giáo dục của tỉnh, với hai trung tâm thương mại là  chợ Bao Bì và  chợ Bần. Tuy nhiên, thời gian qua, ngoà i hai chợ được quy hoạch trên, địa bà n thị trấn Bần Yên Nhân đã xuất hiện một số trung tâm thương mại nằm ngoà i quy hoạch, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch của tỉnh, tiửm ẩn nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nà o.

Chủ đầu tư đã xây dựng hà ng trăm ki ốt tập chung theo hình thức trung tâm mua sắm để cho thuê

Cụ thể, theo Thông báo số 347/TB-UBND, ngà y 24/12/2009 của UBND tỉnh Hưng Yên vử việc thông báo thu hồi đất tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mử¹ Hà o để thực hiện dự án trung tâm phân phối vật tư, thiết bị cơ khí Аoà n Khanh, thì doanh nghiệp tư nhân Аoà n Khanh chỉ được phép xây dựng trung tâm phân phối vật tư, thiết bị cơ khí.

Nhưng công trình không xây dựng đúng vị trí, chưa sử­ dụng đúng mục đích. Việc xây dựng trung tâm siêu thị điện máy chưa được triển khai mà  thay và o đó, Chủ đầu tư đã xây dựng hà ng trăm ki ốt tập chung theo hình thức trung tâm mua sắm để cho thuê. Việc xây dựng nà y chưa được các cấp có thẩm quyửn phê duyệt, vi phạm quy định vử an toà n giao thông đường bộ.

Riêng vấn đử PCCC, VSATTP UBND thị trấn chỉ có nhiệm vụ tuyên truyửn thông qua Chủ đầu tư

Vi phạm quy định vử PCCC

Hơn nữa, ngà y 22/1/2016, Công an tỉnh Hưng yên đã có văn bản số 280/CAT (PV11- PC66) do Аại tá Аà o Hữu Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh ký, gử­i các ban ngà nh chức năng của tỉnh Hưng Yên với nội dung: Ngà y 19/1 Phòng Cảnh sát PCCC và  cứu nạn cứu hộ đã kiểm tra việc chấp hà nh pháp luật vử PCCC tại khu ki ốt mà  doanh nghiệp tự ý xây dựng để cho thuê bán hà ng với diện tích 1.600 m2. Tại đây đã có 29 ki ốt được dùng để kinh doanh mặt hà ng quần áo, may mặc, giầy dép... nhưng chưa được các cơ quan chức năng cho phép, chưa được phòng Cảnh sát phòng cháy và  cứu hộ cứu nạn thẩm duyệt, nghiệm thu vử PCCC theo quy định, không đảm bảo các điửu kiện an toà n PCCC. Аồng thời đử nghị các ban ngà nh chức năng phối hợp đình chỉ hoạt động tại các ki ốt bán hà ng nà y.

Trước tình trạng nà y, UBND huyện Mử¹ Hà o đã có văn bản yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Аoà n Khanh tháo dỡ toà n bộ các ki ốt xây dựng không đùng quy định, trả lại hà nh lang giao thông trước ngà y 29/2. Là m các thủ tục cin cấp phép xây dựng...

Liên quan đến vấn đử nà y, UBND thị trấn Bần được giao đôn đốc kiểm tra doanh nghiệp thực hiện giải tửa các ki ốt, công trình xây dựng không đúng quy định... Nhưng trao đổi với PV, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Bần cho biết: Аịa phương chỉ có nghĩa vụ giao đất cho doanh nghiệp là m trung tâm điện máy, doanh nghiệp có báo cáo đã là m thủ tục chuyển đổi nhưng hồ sơ thì chúng tôi chưa nhận được. Chúng tôi chỉ nắm bắt thông tin, theo dõi, có quyết định xây dựng, chủ trương thì chúng tôi không nắm được. Việc họ xây dựng các công trình vi phạm chúng tôi chỉ giám sát việc tự họ tháo dỡ, còn việc xây dựng những công trình nà o, hồ sơ thiết kế chúng tôi không tiếp cận được.

Doanh nghiệp nà y, họ cũng không trình bất cứ thủ tục nà o đến UBND thị trấn. Bên trong việc kinh doanh cũng như buôn bán, phòng cháy, chữa cháy không thuộc thẩm quyển của chúng tôi.    

à”ng Cường cho biết thêm, thị trấn Bần được UBND tỉnh quy hoạch, đầu tư phê duyệt là  chợ Bao Bì và  chợ Bần còn Trung tâm thương mại Аoà n Khanh chưa được cấp phép trung tâm thương mại tổng hợp mà  chỉ tập chung và o kinh doanh điện máy. Riêng vấn đử PCCC, VSATTP UBND thị trấn chỉ có nhiệm vụ tuyên truyửn thông qua Chủ đầu tư. Còn việc Doanh nghiệp xây dựng trái phép các hạng mục công trình UBND thị trấn Bần cũng không nắm được.

Việc kinh doanh tổng hợp của doanh nghiệp nà y diễn ra từ trước Tết, chúng tôi nhận được phản ánh từ một số người dân nên đã báo cáo huyện thà nh lập đoà n kiểm tra ông Cường nói.

Tuy nhiên, ngà y 19/4, có mặt tại trung tâm thị trấn Bần , khu vực nà y lượng dân cư cũng không lớn nhưng đã có hai khu thương mại lớn nằm ngay đối diện nhau. Một bên là  chợ thương mại Bao Bì, một bên là  trung tâm thương mại Аoà n Khanh. Có thể thấy, tại Trung tâm thương mại Аoà n Khanh, việc kinh doanh ở đây vẫn diễn ra bình thường như chưa có gì xảy ra. Các ki ốt vẫn bà y bán trà n lan, không đảm bảo an toà n cháy nổ. Các hộ kinh doanh vẫn căng lửu bạt, mái che bằng nilon và  các chất dễ cháy như vải vóc...

Nguy cơ những tiểu thương mất trắng vốn liếng và o tay bà  hửa là  điửu dễ xảy ra

Trước đó, nhiửu vụ cháy chợ đã xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tiểu thương mà  nguyên nhân chính là  công tác PCCC chưa được các Chủ đầu tư thực hiện nghiêm, như Chợ Xanh (Cầu Giấy, Hà  Nội) Chợ trung tâm (TP Hải Dương) hay ngay trên địa bà n tỉnh Hưng Yên là  cháy chợ Phố Hiến ngà y 19/3/2014  thiệt hại lên tới 50 tỷ đồng.

Các ban ngà nh đang tích cực đưa ra nhiửu biện pháp PCCC nhưng tại đây, Doanh nghiệp Аoà n Khanh vẫn dùng nhiửu biện pháp lôi kéo tiểu thương thuê ki ốt để kinh doanh mà  hệ thống PCCC chưa được đơn vị nà y thực hiện nghiêm, thì nguy cơ những tiểu thương mất trắng vốn liếng và o tay bà  hửa là  điửu dễ xảy ra.

Báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin.

ĐĂNG CHUNG (NHN)