Di tích lịch sử­ Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế bị đử nghị thu hồi: Quyết định thu hồi vội và ng là  không hay ho gì cả

Tin tức - Ngày đăng : 08:07, 09/05/2016

NHN Online - Mới đây, UBND Tỉnh Thanh Hóa tổ chức đối thoại với đại diện dòng họ Lê Văn và  đi đến kết luận sẽ thu hồi quyết định và  bằng xếp hạng đối với Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế. Vử việc nà y, ông Vương Văn Việt “ Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc đưa ra một quyết định thu hồi vội và ng là  không hay ho gì cả.

Như Báo Người Hà  Nội đã thông tin tại các số báo trước đó. UBND tỉnh Thanh Hóa ban hà nh Quyết định số 414/QА-UBND vử việc xếp hạng di tích lịch sử­ - văn hóa cấp tỉnh đửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương. Tuy nhiên, không lâu sau đó, do có khiếu kiện nên UBND tỉnh Thanh Hóa đã có nhiửu công văn đử nghị các cơ quan khoa học trung ương và  địa phương giúp sức nhằm xác minh Hồ sơ khoa học Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế. Ngoà i ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh Thanh Hóa thanh tra trình tự, thủ tục lập hồ sơ đử nghị xếp hạng di tích lịch sử­ cấp Tỉnh đối với Аửn thử nà y.

Ngà y 15/4/2015, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có báo cáo kết quả Thanh tra vử việc thanh tra trình tự, thủ tục lập hồ sơ đử nghị xếp hạng di tích lịch sử­ cấp Tỉnh đối với Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế tại Thôn 8, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương. Kết quả khẳng định: Trình tự, thủ tục hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích lịch sử­ văn hóa cơ bản theo quy định tại Nghị định số 98/2010/NА-CP ngà y 21/9/2010 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hà nh một số điửu của Luật Di sản văn hóa và  Luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của Luật Di sản văn hóa, Thông tư số 09/2011/TT-BVHTTDL ngà y 14/7/2011 của Bộ Văn Hóa “ Thể thao và  Du lịch (VH-TT&DL) quy định vử hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích lịch sử­ - văn hóa và  danh lam thắng cảnh..."

Viện Sử­ học (Viện Hà n lâm khoa học xã hội Việt Nam) trong văn bản trả lời UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng: Việc dòng họ Lê và  chi họ Lê Văn ở là ng Yên Nam, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa tôn vinh lập đửn thử riêng Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, cũng như việc UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định công nhận Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế là  di tích lịch sử­, văn hóa cấp Tỉnh đã thể hiện cao nhất sự tri ân của các thế hệ con cháu đối với tiửn nhân".

Nhìn theo góc độ Hồ sơ khoa học, Hội khoa học Lịch sử­ Việt Nam nhấn mạnh: Hồ sơ khoa học Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế là  hồ sơ có chất lượng khoa học và  pháp lý, đúng với tinh thần của Luật Di sản văn hóa, đáp ứng đầy đủ tiêu chí để xếp hạng di tích lịch sử­ cấp Tỉnh. à kiến của Cục di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch) cho hay: Quy trình xếp hạng di tích của Sở VH-TT&DL là  chặt chẽ, đúng quy định, cần thận trọng trong việc xem xét thu hồi quyết định và  bằng xếp hạng di tích, trên cơ sở khoa học theo quy định của pháp luật".

Mặc dù các cơ quan khoa học từ trung ương đến địa phương đửu có chung nhận định là  vậy. Nhưng ngà y 8/10/2015, Thanh tra Bộ VH-TT&DL có công văn số 4160/BVHTTDL “TTr gử­i UBND tỉnh Thanh Hóa vử việc xác định Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế không phải là  địa danh lịch sử­ gắn với thân thế và  sự nghiệp của Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, do đây không phải nơi ông sinh ra và  lớn lên, không phải nơi mất hoặc an táng và  cũng không phải nơi diễn ra các sự kiện quan trọng gắn với cuộc đời hoạt động của ông nên không phù hợp với điểm b, Khoản 1, Аiửu 28 Luật Di sản văn hóa năm 2001 và  điểm 1b, Khoản 9 Аiửu 1 Luật sử­a đổi bổ xung một số điửu của Luật Di sản văn hóa năm 2009.

Ngoà i ra, ngà y 5/4/2016, trong văn bản trả lời UBND tỉnh Thanh Hóa tại công văn số 1145/BVHTTDL - TTr do Bà  Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa “ Thể thao và  Du lịch ký, đã đử nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, thu hồi quyết định xếp hạng di tích lịch sử­ văn hóa Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, vì không đủ tiêu chí với lý do: Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế được con cháu xây dựng tại địa điểm xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương năm 1999 “ 2000 là  nơi con cháu di cư đến không liên quan trực tiếp đến nhân vật.

Ngà y 5/5/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị đối thoại với đại diện dòng họ Lê Văn do à”ng Phạm Аăng Quyửn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì. Tại Hội nghị nà y, theo đại diện dòng họ Lê Văn, à”ng Phạm Аăng Quyửn đã căn cứ và o báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch và  Công văn số 1145/BVHTTDL “ TTr ngà y 5/4/2016 của Bộ Văn hóa “ Thể thao & Du lịch để kết luận thu hồi quyết định và  bằng xếp hạng đối với đửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế.

Theo đại diện dòng họ Lê Văn, việc là m nà y của UBND tỉnh Thanh Hóa là  một sự xúc phạm nghiêm trọng đến tổ tiên và  dòng tộc chúng tôi cũng như không tôn trọng đến ý kiến trả lời của các cơ quan khoa học đã bử rất nhiửu công sức giúp UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, là m rõ vấn đử trên. Ngoà i ra, nếu UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định thu hồi bằng xếp hạng di tích trên, thì chúng tôi sẽ có đơn yêu cầu UBND Tỉnh Thanh Hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch cũng phải xử­ lý thu hồi một số di tích lịch sử­ văn hóa trên địa bà n tỉnh, có hồ sơ khoa học tương tự như Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, đã được chính UBND Tỉnh Thanh Hóa ký quyết định xếp hạng cấp Tỉnh và  Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch ký quyết định xếp hạng cấp Quốc gia.

Liên quan đến sự việc nà y, à”ng Vương Văn Việt “ Nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và  cũng chính là  người ký quyết định xếp hạng di tích lịch sử­ - văn hóa cấp tỉnh đửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế cho biết: Theo tôi, nếu anh Phạm Аăng Quyửn có ý đó (Thu hồi quyết định và  bằng xếp hạng đối với đửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế -PV) thì chắc anh ấy cũng chỉ dựa và o công văn của Thứ trưởng Аặng Thị Bích Liên ký. Còn những người là m chuyên môn và  những người là m vử công tác quản lý vử việc nà y thì phải căn cứ và o quy định của pháp luật và  ý kiến của các cơ quan chuyên môn vử lĩnh vực nà y, để xem xét và  xử­ lý cho thửa đáng. Không thể vì chuyện có ý kiến đơn thư không rõ rà ng, không vững và ng của họ Viên Аình, mà  anh lại đưa ra một quyết định thu hồi nó vội và ng là  không hay ho gì cả. Vấn đử bây giử không phải chỉ là  một cái quyết định, mà  vấn đử là  liên quan đến nhân vật lịch sử­ Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, liên quan đến dòng họ Lê thuộc con cháu ông Lê Nhân Tế và  liên quan cả đến Hội đồng họ Lê của Việt Nam nữa. Không thể để ông Lê Nhân Tế, một người thuộc diện có công, một vị Khoa bảng được ghi tên trên bia ở Văn miếu Quốc Tử­ Giám và  giử hậu duệ của cụ lập đửn thử, mà  đửn thử đó lại thửa mãn, đảm bảo các điửu kiện của Luật di sản, nhưng lại không công nhận cho người ta?.

Còn cái lý của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch hay Văn bản của Thứ trưởng nói rằng: Аửn thử Hoà ng giáp Lê Nhân Tế không phải là  địa danh lịch sử­ gắn với thân thế và  sự nghiệp của Hoà ng giáp Lê Nhân Tế, không phải nơi ông sinh ra và  lớn lên, không phải nơi mất hoặc an táng và  cũng không phải nơi diễn ra các sự kiện quan trọng gắn với cuộc đời hoạt động của ông nên không phù hợp. Tôi xin hửi rằng, biết bao nhiêu vị quê quán ở nơi khác (Không phải quê hương ở Thanh Hóa -PV), nhưng nhân dân vẫn lập đửn thử và  được công nhận di tích không chỉ là  cấp Tỉnh, mà  còn là  cấp Quốc gia. Huống hồ bây giử hậu duệ chính thống của cụ đã hơn 10 năm nay lập đửn thử để tôn vinh, tri ân. Vậy tại sao nhà  nước, nhân dân không là m việc tri ân đối với những người có công với nước như vậy. Sự việc thật ra rất đơn giản, rõ rà ng và  chỉ cần căn cứ và o các quy định của pháp luật, cũng thấy rất đảm bảo các điửu kiện để xếp hạng di tích. Bởi đây là  công trình tôn vinh nhân vật lịch sử­, cụ thể công trình đó là  nhà  thử, đửn thử để tôn vinh ông Lê Nhân Tế, một nhân vật được khắc tên tại Bia Tiến sĩ ở Quốc Tử­ Giám, như vậy đây là  nhân vật lịch sử­, một nhà  Khoa bảng xứng đáng được tôn vinh, thử phụng, Nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

Nguyá»…n HÆ°ng