Cổ phiếu ngà nh khai thác đá xây dựng tăng trưởng ấn tượng 6 tháng đầu năm

Tin tức - Ngày đăng : 16:05, 23/07/2016

NHN Online - Một chuyên gia trong ngà nh đá cho biết, tiửm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp nhóm nà y nằm ở trữ lượng và  thời hạn khai thác của các mử đá.

Nử­a đầu năm nay, với sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu ngà nh vật liệu xây dựng đi lên rất ấn tượng, đặc biệt là  nhóm cổ phiếu ngà nh đá xây dựng như AMD,KSB, DHA,C32, ... với mức tăng giá từ 2 - 3 lần.

Mử đá tại núi Loáng Thanh Hóa của AMD Group

Cổ phiếu ngà nh đá xây dựng tăng trưởng ấn tượng

Mới nhập cuộc tăng từ cuối tháng 4, cổ phiếu AMD của CTCP Аầu tư AMD Group “ một công ty đầu tư đa ngà nh, tân binh trong lĩnh vực khai thác và  phân phối đá xây dựng đã nhanh chóng ghi nhận mức tăng giá 40%.

DHA của CTCP Hóa An cũng tăng 70% trong chưa đầy 2 tháng. C32 sau 2 đợt tăng, ghi nhận mức giá đỉnh 66.000 đồng “ tức tăng 2,2 lần so với đầu năm. Còn KSB của CTCP Khoáng sản và  Xây dựng Bình Dương, đi cùng xu hướng tăng giá của thị trường chung, với câu chuyện riêng của mình, cổ phiếu đã tăng gấp 3 lần từ đầu năm trước khi điửu chỉnh giảm vử giá 73.500 đồng hiện tại, chưa kể cổ tức bằng tiửn mặt với tỷ lệ 30% được nhận sau 2 đợt.

Thị trường Bất động sản ấm lên và  nhu cầu đầu tư hạ tầng đường bộ rất lớn trong thời gian tới, có thể thấy, bên cạnh yếu tố tà i chính cơ bản của các doanh nghiệp nhóm nà y thì sưÌ£ phuÌ£c hôÌ€i của thiÌ£ trươÌ€ng bất đôÌ£ng sản và  những dự án công triÌ€nh giao thông hạ tầng tiếp tục triển khai đâÌ€u tư trong thời gian tới vẫn là  yếu tố hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngà nh.

Bắt đầu từ năm 2015, thanh khoản của thị trường BАS đạt mức cao nhất trong lịch sử­ nhiửu năm trở lại đây. Аiửu nà y khiến cho thị trường vật liệu xây dựng như Xi măng, sắt thép, đá, gạch... trở nên sôi động và  có những bước tăng trưởng mạnh mẽ vử cả doanh thu và  lợi nhuận.

Bên cạnh đó, trong 2 năm gần đây, Việt Nam đã và  đang hoà n tất các hiệp định thương mại lớn như: EU FTA, TPP, Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) ... Аiửu nà y được kử³ vọng sẽ khuyến khích một là n sóng vốn lớn FDI nước ngoà i và  dịch chuyển các chuỗi sản xuất trên thế giới vử Việt Nam.

Do đó, để chuẩn bị đón dòng vốn nà y đòi hửi phải phát triển hạ tầng cơ bản trong đó có hạ tầng kết nối giao thông các vùng và  các khu công nghiệp là  điửu kiện cần thiết, với nhiệm vụ trọng tâm là  đẩy mạnh hợp tác xây dựng các tuyến đường cao tốc song song với việc mở rộng đường quốc lộ.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điửu chỉnh quy hoạch phát triển giao thông 2020, định hướng 2030, tổng giá trị đầu tư dự kiến cho đường bộ cao tốc là  392.379 tỷ đồng (tương đương hơn 49.000 tỷ đồng mỗi năm).Với những yếu tố đó, doanh nghiệp trong ngà nh đá xây dựng vẫn được đánh giá cao.

Trữ lượng và  thời hạn khai thác mử đá là  yếu tố then chốt

Một chuyên gia trong ngà nh đá xây dựng cho biết, tiửm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp nhóm nà y nằm ở trữ lượng và  thời hạn khai thác của các mử đá. Vì vậy, các doanh nghiệp đang xin giấy phép khai thác các mử mới hoặc xin phép gia hạn và  mở rộng khai thác các mử hiện tại.

Những Doanh nghiệp ngà nh đá xây dựng đang niêm yết trên sà n chủ yếu sở hữu các mử đá ở khu vực phía Nam. Trong khi đó các khu vực phát triển không kém phần sôi động và  cần đầu tư hạ tầng mạnh là  ở miửn Trung với các khu công nghiệp trọng điểm rất lớn như: Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), Khu kinh tế Vũng àng (Hà  Tĩnh)... Аây được xem khu vực trung chuyển hà ng từ Bắc và o Nam quan trọng và  sẽ rất cần đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông và  xây dựng nhiửu cơ sở khu công nghiệp lớn.

Riêng Thanh Hóa, một lượng vốn lớn đổ và o lĩnh vực bất động sản đang là m cho thị trường xây dựng ở đây vô cùng sôi động và  đẩy nhu cầu vử đá xây dựng lên cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp ngà nh đá tại Thanh Hóa hoạt động có quy mô bà i bản tương đối ít. Doanh nghiệp đá niêm yết ở Thanh hóa hiện nay mới có CTCP Аá Spilit và  gần đây có thêm một doanh nghiệp khác là  AMD đầu tư và o mử đá núi Loáng (trữ lượng gần 2 triệu m3) với thời hạn 30 năm. Công ty nà y cũng chuẩn bị nhận giấy phép khai thác mử đá núi Bửn tại huyện Vĩnh Minh với trữ lượng 2,3 triệu m3 và  cũng trong thời hạn 30 năm.

Chuyên gia trong ngà nh cho biết, ngà nh khai thác đá là  nhóm ngà nh kinh doanh có điửu kiện và  các doanh nghiệp muốn kinh doanh đửu phải xin được giấy phép khai thác các mử đá.Khi đã có được giấy phép và  tiến hà nh khai thác thì hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nà y đửukhông hử thấp.

Sáng Vang