Mùa Thu cách mạng và  trường ca 'nối vòng tay lớn'

Tin tức - Ngày đăng : 16:09, 02/09/2016

NHN Online - Một cuộc cách mạng phải đổi bằng biết bao xương máu, mồ hôi của những người dân Việt Nam nhử bé. Một cuộc cách mạng thà nh công nhử tinh thần muôn người như một, nối vòng tay lớn. Sau Tháng Tám mùa Thu 1945 dân tộc ta còn phải trải qua mấy cuộc chiến tranh già nh và  giữ độc lập, thống nhất giang sơn. Là m được kử³ tích ấy chính là  bởi chúng ta đã tập hợp, đã khơi dậy tinh thần đoà n kết của dân tộc để tạo nên một sức mạnh vô địch chống lại các thế lực đen tối, hòng biến chúng ta trở lại th

Lễ Duyệt binh trong ngà y Quốc Khánh 2-9.

1. Năm 1945, ông hoà ng của thơ tình Việt Nam Xuân Diệu đã khiến giới thi ca ngạc nhiên bởi trường ca 7 chương với 203 câu thơ viết vử những ngà y sục sôi cách mạng khi Nhà  nước dân chủ nhân dân đầu tiên của Аông Nam à ra đời- ngà y của Cách mạng tháng Tám thà nh công. Ngọn Quốc kử³ của Xuân Diệu chính là  tiếng lòng của những con người là m nên lịch sử­. Gió bay đi, mà  nhạc cũng bay theo/Аưa tin mới khắp trên trời nước Việt/Hoa cử đón, mà  núi sông cũng biết/Cử Việt Nam oanh liệt gió mừng bay!. Và  còn cả Và ng huy hoà ng sinh giữa thắm hây hây/Thắm lộng lẫy nở quanh và ng rực rỡ: Tất cả vải là  một cười thắm đử!/ Tất cả cử là  một tiệc triêu dương. 

Không phải ngẫu nhiên mà  một trong những nhà  thơ nổi danh nhất của trường phái thơ mới viết lên những câu thơ với ăm ắp hình ảnh; ăm ắp những rộn rà ng náo nức vử một nước Việt Nam mới, từ nay- từ cái ngà y Tháng Tám Mùa Thu ấy đã đi và o lịch sử­. Ấy là  bởi, nhà  thơ cũng cảm nhận rất rõ sự tự do, tự tại nơi tâm hồn ông- tâm hồn của một nhà  thơ lãng mạn, vốn đã phải tìm quên đau thương trong những ngôn từ. 

Giống như Xuân Diệu, cái ngà y Thu Cách mạng ấy đã để lại ký ức trong tâm trí của tất cả con dân đất Việt. 

Nhưng để có một ngà y Thu Cách mạng mà  mọi trái tim được reo ca, cũng chính là  nhử nỗ lực của Аảng ta, của Bác Hồ kính yêu, nêu cao tinh thần đoà n kết tất cả các tầng lớp nhân dân để già nh độc lập cho đất nước, tự do cho giống nòi. 

2. Tháng 6 năm 1941, và o thời điểm cách mạng vẫn còn gian khó, Nguyễn ài Quốc- Hồ Chí Minh đã ra lời hiệu triệu: Hỡi các bậc phú hà o yêu nước, thương nòi! Hỡi các bạn công, nông, binh, thanh niên, phụ nữ, công chức, tiểu thương! Trong lúc nà y quyửn lợi dân tộc giải phóng cao hơn hết thảy.Chúng ta phải đoà n kết lại đánh đổ bọn đế quốc và  bọn việt gian đồng cứu giống nòi ra khửi nước sôi lử­a nóng.

Hỡi đồng bà o yêu quý! Việc cứu quốc là  việc chung. Ai là  người Việt Nam đửu phải kử vai gánh vác một phần trách nhiệm: người có tiửn góp tiửn, người có của góp của, người có sức góp sức, người có tà i năng góp tà i năng. Riêng phần tôi, xin đem hết tâm lực đi cùng các bạn, vì đồng bà o mưu già nh tự do độc lập, dầu phải hy sinh tính mạng cũng không nử.

Kể từ lời hiệu triệu ấy cũng phải 4 năm sau, những công, nông, binh, thanh niên Việt đủ mọi lứa tuổi đi theo cách mạng, đi theo lời kêu gọi của Cụ Hồ Chí Minh để đưa cách mạng đến bến bử thà nh công. Аó cũng là  bởi, tinh thần và  chiến thắng của Cách mạng Tháng Tám đã trở thà nh nguồn động viên với quần chúng nhân dân; nó như là : Một luồng vui căng hết ngực thanh niên./Những men mới trộn và o lòng đất nước/Khít răng lại, đứng và o hà ng cứu quốc/Mở lòng ra, ôm đón lấy sao và ng (Xuân Diệu). 

Một cuộc cách mạng phải đổi bằng biết bao xương máu, mồ hôi của những người dân Việt Nam nhử bé. Một cuộc cách mạng thà nh công nhử tinh thần muôn người như một, nối vòng tay lớn. Sau Tháng Tám mùa Thu 1945 dân tộc ta còn phải trải qua mấy cuộc chiến tranh già nh và  giữ độc lập, thống nhất giang sơn. Là m được kử³ tích ấy chính là  bởi chúng ta đã tập hợp, đã khơi dậy tinh thần đoà n kết của dân tộc để tạo nên một sức mạnh vô địch chống lại các thế lực đen tối, hòng biến chúng ta trở lại thân phận nô lệ. 

Chỉ có niửm khát khao hòa bình, chỉ có sự quyết tâm vô bử bến mới tạo nên sức mạnh đoà n kết vô bử bến; trở thà nh sức mạnh dân tộc và  sức mạnh thời đại đưa chúng ta đến những bến bử thắng lợi; để rồi reo ca lên một niửm tự hà o vử Tổ quốc anh hùng; vử đất nước tươi đẹp rũ bùn đứng dậy sáng lòa- như Nguyễn Аình Thi đã từng reo lên trong bà i thơ Аất nước: Gió thổi rừng tre phấp phới/Trời thu thay áo mới/Trong biếc nói cười thiết tha!/Trời xanh đây là  của chúng ta/Núi rừng đây là  của chúng ta/Những cánh đồng thơm mát/Những ngả đường bát ngát.

3. 71 năm ngà y lập quốc trong đó có tới 30 năm cho đấu tranh thống nhất đất nước và  nếu kể cả những năm tháng đấu tranh bảo vệ nửn độc lập ấy thì nước Việt Nam mới đã trải qua gần một nử­a thời gian chiến đấu vì nửn độc lập của chính mình. Một nước Việt Nam khát khao hòa bình nhưng luôn muốn xóa bử thù hận để đi tiếp trên con đường hội nhập rộng lớn thênh thang.

Trên con đường ấy, chúng ta luôn kiên trì nguyên tắc muốn là m bạn với tất cả các nước; muốn cùng nhau hướng tới tương lai khi nhớ vử quãng quá khứ đau buồn của lịch sử­; trong đó có cả lịch sử­ dân tộc và  lịch sử­ quan hệ quốc tế. 

Bởi, ta mong muốn tạo ra được nhiửu bạn bè nhất tức là  nhiửu nước có chính sách thân hữu với chúng ta nhằm đảm bảo môi trường hòa bình của chúng ta. Chúng ta cũng có nhiửu biện pháp nhằm là m sao tạo dựng được sự tin cậy vử mặt chính trị dẫn đến tin cậy trong hợp tác kinh tế và  các lĩnh vực khác. Аiửu đó là  hết sức quan trọng trong một thế giới đầy biến động như hôm nay. 

Trong một thế giới mà  sự cạnh tranh giữa các nước lớn xuất phát từ lợi ích chiến lược nếu không khéo sẽ dễ dẫn đến đối đầu. Và , trong những cuộc đối diện đó, một đất nước nhử bé như Việt Nam nếu xử­ lý không tốt sẽ dễ rơi và o vòng xoáy của cạnh tranh và  đối đầu. 

Chúng ta đã rút ra được những bà i học. Và  chúng ta không để cho bất cứ ai lôi kéo mình và o cạnh tranh xung đột. Việt Nam chỉ thực hiện đúng đường lối độc lập và  tự chủ thì mới đảm bảo được độc lập và  tự chủ và  bảo vệ chủ quyửn toà n vẹn lãnh thổ. Chúng ta có chủ trương không liên minh, liên kết để chống lại bất kử³ nước thứ 3 nà o. Tuy nhiên, chính sách đối ngoại của chúng ta là  để có độc lập tự chủ chúng ta phải phát triển quan hệ với các nước, đi từ chính sách đối ngoại thêm bạn bớt thù đến chính sách là m bạn để chúng ta không bị rơi và o sự cạnh tranh nà o của các nước và  không bị lôi kéo và o lợi ích xung đột của các nước. Việc bảo vệ độc lập, chủ quyửn của chúng ta là  do chính chúng ta và  dựa trên cơ sở sự ủng hộ tối đa của các nước, không có nước nà o giữ hộ độc lập chủ quyửn cho chúng ta- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nói như thế khi trao đổi với báo chí. 

4. Nói như thế không có nghĩa chúng ta đã hoà n toà n yên tâm với độc lập, chủ quyửn và  toà n vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Thực tế tranh chấp ở Biển Аông đang là  một trong những vấn đử tác động đến môi trường an ninh của Việt Nam. Chúng ta khẳng định chủ quyửn ở Biển Аông, chủ quyửn đối với hai quần đảo Hoà ng Sa, Trường Sa. Аối với Trường Sa đây là  khu vực có tranh chấp giữa 5 nước 6 bên đối với các đảo đá ở Trường Sa.

Quan điểm của chúng ta là  phải đảm bảo chủ quyửn ở các đảo mà  Việt Nam hiện nay đang quản lý, chủ quyửn 200 hải lý của vùng đặc quyửn kinh tế theo luật pháp quốc tế. Một cuộc đấu tranh trong hòa bình không mấy dễ dà ng trên cơ sở luật pháp quốc tế. Аiửu nà y đã được Nghị quyết АH lần thứ XII của Аảng nêu rõ, chúng ta kiên trì, kiên quyết bảo vệ chủ quyửn bằng các biện pháp hòa bình, giải quyết các tranh chấp trên cơ sở thương lượng, đà m phán. Những vấn đử gì liên quan tranh chấp giữa hai nước thì hai nước giải quyết, vấn đử liên quan nhiửu bên thì nhiửu bên cùng tham gia và o giải quyết.

Nhưng, khẳng định lại phương cách của Việt Nam trong cuộc đấu bảo vệ chủ quyửn biển đảo, bảo vệ toà n vẹn lãnh thổ, chúng ta bảo vệ chủ quyửn một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và  yêu cầu các nước cũng phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Vì đây là  thế mạnh của các nước nhử và  vừa, phải dựa trên luật pháp quốc tế mới bảo vệ được chính mình và  yêu cầu các nước cũng phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Аó là  chủ trương của chúng ta. Аương nhiên có vấn đử gì xâm phạm lợi ích của chúng ta thì chúng ta phải kiên quyết đấu tranh để chống lại, cũng bằng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyửn của chúng ta- Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

71 năm của nước Việt Nam mới, trong đó đan xen những năm tháng chiến tranh khốc liệt và  quá trình dựng xây, chúng ta luôn kiên định mục tiêu và  kiên trì vử sách lược để đảm bảo hòa bình cho phát triển. Ngà y cà ng thấy rõ tính đúng đắn của những chính sách, sách lược ấy. Và , hòa bình cho phát triển đất nước sẽ vẫn là  mục tiêu cao nhất của Аảng, Nhà  nước và  nhân dân Việt Nam./.

Theo daidoanket