Học sinh cấp 3 - Chọn ngà nh, chọn nghử chưa bao giử dễ?

Tin tức - Ngày đăng : 21:32, 07/10/2016

NHN Online - Tính đến quý I năm 2016 cả nước có 225.000 cử­ nhân, thạc sĩ thất nghiệp - đây là  con số đáng báo động do bộ Gd&АT, Bộ LА-TB&XH, Chương trình đổi mới đà o tạo nghử tại Việt Nam thống kê. Một trong những nguyên nhân của vấn đử nà y là  do học sinh cấp 2, cấp 3 chưa được hướng nghiệp hiệu quả.

Аể góp phần và o việc tháo gỡ vấn đử nà y, ngà y 6/10 Аại học RMIT Việt Nam đã tổ chức hội thảo Аịnh hướng chọn ngà nh, nghử cho học sinh THPT nhằm nâng cao cơ hội việc là m trong thời kử³ hội nhập" tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh.

Hội thảo đã thu hút 500 người tham dự, gồm đại diện các bộ ban ngà nh, phụ huynh, thầy cô giáo và  học sinh lớp 12 trên địa bà n tỉnh.

Buổi hội thảo có cách tiếp cận rất mới- hai nôi dung chính (1) Thị trường lao động tại Việt Nam, và  (2) Hướng nghiệp thời hiện đại được truyửn tải dưới dạng chia sẻ những câu chuyện thực tế và  thông qua hình thức hửi và  trả lời. Аặc biệt, nhiửu học sinh lớp 12 đã gử­i những câu hửi trực tiếp cho cô Phoenix và  nhận được câu trả lời ngay tại khán phòng. Ví dụ như Chọn nghử theo đam mê hay năng lực của bản thân?

Một học sinh trường THPT Hòn Gai chia sẻ trăn trở thú vị và  thực tế Em luôn thích nấu ăn và  muốn theo nghử nà y. Con đường trở thà nh đầu bếp chuyên nghiệp có gian nan lắm không cô? Lời khuyên của chuyên gia hướng nghiệp Phoenix Hồ dà nh cho bạn Em nên tiếp cận những đầu bếp chuyên nghiệp đã là m nghử được nhiửu năm tại một số khách sạn lớn ở Quảng Ninh, nghe họ chia sẻ vử nghử - được và  mất, những nỗi vất vả sau ánh hà o quang. Nếu những khó khăn trước mắt không là m em chùn bước thì hãy đi theo con đường mà  em yêu thích.

à”ng Ngô Văn Hợi “ Phó giám đốc sở GD&АT tỉnh Quảng Ninh cho biết Tôi đánh giá cao cách đặt vấn đử mới và  cách triển khai nội dung hấp dẫn của hội thảo. Những hiểu biết có được sau hội thảo sẽ hữu ích cho cả học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo và  cả những nhà  quản lý như tôi. Thực tế, chúng tôi là m công tác hướng nghiệp gặp rất nhiửu khó khăn vì đánh giá thị trường và  dự báo thị trường rất thiếu.

Một trong những điửu tôi tâm đắc trong hội thảo của cô Phoenix là  sự phát triển năng lực của từng cá nhân là  điửu cốt lõi, chứ không phải chọn nghử theo độ hấp dẫn và  phát triển của ngà nh nghử, đặc biệt trong thời buổi hội nhập, thị trường lao động luôn biến đổi như hiện nay, ông Hợi nhấn mạnh.  

Cô Phoenix còn nhắc tới Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và  những ảnh hưởng của nó đến tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Theo đó, việc luân chuyển lao động trong các ngà nh như Kiểm toán, Kiến Trúc Sư, Kử¹ sư, Y tá, và  đặc biệt là  du lịch sẽ khiến các bạn trẻ Quảng Ninh có thể đem chuông đi đánh xứ người ở các nước trong khu vực mà  không cần giấy phép lao động; đồng thời cũng có nghĩa lực lượng lao động ở Quảng Ninh sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt hơn khi nguồn lao động chất lượng cao ở nước ngoà i đổ vử.

Trần Tùng Lâm, học sinh lớp 12 Anh 2, trường THPT chuyên Hạ Long hà o hứng chia sẻ sau hội thảo: Em đã xác định được ngà nh nghử định từ khá lâu. Hết cấp 3, em muốn học ngà nh Khoa học chính trị, và  sau nà y là m nghử báo. Nhưng sau buổi hôm nay của cô Phoenix em nhận ra hướng nghiệp là  cả một chặng đường dà i và  không nên sợ hãi nếu phải thay đổi. Trong giai đoạn nà y em có thể thích một công việc, thời gian sau em có thể hứng thú với một công việc khác. Quan trọng là  em rèn luyện và  phát triển được nhiửu kử¹ năng quan trọng để là m nghử. 

ĐĂNG CHUNG