Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là m việc với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh vử công tác bảo đảm an toà n thực phẩm

Tin tức - Ngày đăng : 17:33, 08/10/2016

NHN Online - Sáng nay (8/10), sau khi đi kiểm tra một số cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp, quán ăn đường phố, siêu thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã là m việc với UBND TP. Hồ Chí Minh vử công tác bảo đảm an toà n thực phẩm (ATTP). Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam cùng tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong công tác nà y, người dân phải tự nhận thức, hà nh động thì mới thà nh công, nhất là  với một thà nh phố có tới 10 triệu dân. Trên cả 3 mặt là  tuyên truyửn vận động; hoà n thiện hà nh lang pháp lý; kiểm tra, đôn đốc và  xử­ lý, Thà nh phố đửu đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là m việc với lãnh đạo Thà nh phố Hồ Chí Minh

Là m việc với lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng hoan nghênh các cách là m hay, sáng tạo, quyết liệt của Thà nh phố như có gần 30 văn bản chỉ đạo của Thà nh ủy, UBND, đã tổ chức khá hiệu quả đử án ATTP theo chuỗi, đã ký kết với nhiửu địa phương vử cung cấp thực phẩm sạch, tổ chức phiên nông sản sạch và o thứ Bảy hà ng tuần, hà ng tháng công bố cơ sở đủ điửu kiện ATTP và  cơ sở vi phạm... Thà nh phố cũng là  địa phương đầu tiên đử xuất cơ chế thanh tra chuyên ngà nh ATTP, trên cơ sở  đó Thủ tướng đã có quyết định cho thí điểm thực hiện.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng những kết quả trên mới là  bước đầu, vẫn còn tồn tại, hạn chế. Công tác quản lý ATTP còn bất cập từ sản xuất đến tiêu thụ. Số cơ sở vi phạm còn lớn. Từ đầu năm đến hết tháng 7/2016, kiểm 641 cơ sở thì phát hiện 211 cơ sở vi phạm, chiếm 30%.

Chưa gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương với việc mất ATTP. Chúng ta có bộ máy như vậy mà  vấn đử quan trọng với cuộc sống không lo thì sao được?, Thủ tướng nói. Tôi rất mừng khi đi kiểm tra thì một cô chủ tịch phường trẻ tuổi đã nói vanh vách vử ATTP trên địa bà n, có bao nhiêu cử­a hà ng phở, bao nhiêu điểm sản xuất giò chả, là m bún... Anh hiểu đường lối, chính sách nhưng thực tiễn liên quan đến người dân mà  không hiểu thì cũng không có tác dụng.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà  nước vử ATTP. Tập trung quy hoạch phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm sạch. Tiếp tục tuyên truyửn vận động các cơ sở sản xuất, chế biến. Аồng thời, có chế tà i xử­ lý nghiêm, kể cả xử­ lý hình sự những trường hợp vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Tiếp tục đầu tư các labor xét nghiệm lưu động tại các chợ đầu mối, các phòng kiểm nghiệm chung các lĩnh vực y tế, công thương, nông nghiệp... Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm, là m rõ nhập và o bằng đường nà o, chống buôn lậu bằng cách nà o.

Vử các đử xuất cụ thể của Thà nh phố, Thủ tướng cơ bản đồng ý như đử xuất kéo dà i thời gian và  mở rộng đối tượng được thí điểm thanh tra chuyên ngà nh vử ATTP trên địa bà n.

Cho rằng các văn bản chính sách hiện đã quy định khá chi tiết vử công tác ATTP, Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam nhận định vấn đử mấu chốt hiện nay là  tổ chức thực hiện và  điửu quan trọng nhất là  trách nhiệm của người đứng đầu. Với lực lượng hiện nay thì không thể dà n hà ng ngang để là m hết được, cần chọn từng lĩnh vực, là m từng đợt, từ đó, có kết quả rồi sang là m đợt khác, Phó Thủ tướng gợi ý và  nhấn mạnh, cần đầy mạnh vận động, tuyên truyửn cũng như thanh tra, kiểm tra./.

ĐĂNG CHUNG