Rút ngắn thời gian thu phí của dự án BOT

Tin tức - Ngày đăng : 17:34, 02/03/2017

NHN Online - Tất cả các hợp đồng BOT đửu quy định, thời gian thu phí ban đầu chỉ là  dự kiến và  thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Kết quả hình ảnh cho trạm thu phí bot

Nhiửu dự án BOT đã điửu chỉnh thời gian thu phí. Ảnh minh họa. Nguồn: IT

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức lên tiếng trước những thông tin phán ánh một số nội dung liên quan đến kết quả kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó có nội dung vử rút ngắn thời gian thu phí.

Cụ thể, vử tổng mức đầu tư, bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình và  tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngà y 26/5/2010 của Bộ Xây dựng thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình.

Do vậy, giá trị tổng mức đầu tư không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình nên trong Hợp đồng BOT, Bộ GTVT và  Nhóm công tác liên ngà nh (gồm có Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, Bộ Tà i chính, Аịa phương liên quan) đã quy định sử­ dụng giá trị quyết toán phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán được cơ quan có thẩm quyửn chấp thuận là  giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoà n vốn cho dự án; đối với chi phí dự phòng khi sử­ dụng phải được Bộ GTVT chấp thuận; đối với lãi suất được cập nhật theo thực tế khi vượt quá một biên độ nhất định. Các điửu khoản nà y nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng công trình và  xác định chính xác thời gian thu phí hoà n vốn đầu tư.

Kết quả kiểm toán 12 dự án có tổng mức đầu tư là  65.172 tỷ đồng, trong đó sai số là  dưới 1%, chi phí giảm nà y Nhà  đầu tư không được hưởng và  không dẫn đến thất thoát, lãng phí.

Bộ GTVT cho biết với các dự án thực hiện đến nay đửu luôn cập nhật kiểm soát và  cơ bản chi phí thực tế đửu giảm so với tổng mức đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu là  do tiến độ dự án được rút ngắn nên giảm bù giá vật liệu và  giảm lãi vay trong thời gian xây dựng; Chỉ số giá xây dựng và  lãi suất vốn vay trong giai đoạn 2012-2015 đửu giảm so với giai đoạn 2009-2011; Quy mô các dự án đầu tư được tư vấn lập và  Bộ GTVT phê duyệt phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam và  Quy hoạch đô thị các địa phương theo đúng quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã rà  soát và  thấy rằng các quy hoạch đô thị được địa phương phê duyệt có quy mô lớn hơn nhu cầu thực tế giai đoạn nà y. Аể đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án nói riêng và  của xã hội nói chung, Bộ GTVT đã chỉ đạo rà  soát và  điửu chỉnh thu hẹp quy mô mặt cắt ngang các đoạn qua đô thị... dẫn đến giảm chi phí đầu tư.

Bộ GTVT cũng cho biết tất cả các hợp đồng BOT đửu quy định, thời gian thu phí ban đầu chỉ là  dự kiến và  thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán. Аồng thời, thường xuyên được cập nhật khi có biến động vử lãi suất, lưu lượng xe so với dự kiến ban đầu. Như vậy, thời gian thu phí không ảnh hưởng đến mức phí người dân phải trả mà  phụ thuộc và o giá trị quyết toán và  lưu lượng xe.

Nếu dự án đầu tư lập phù hợp, các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định và  quản lý đầu tư tốt thì việc rút ngắn thời gian thu phí là  tất yếu và  đã được dự liệu trước phương án điửu chỉnh trong hợp đồng BOT. Thực tế, một số dự án chưa được Kiểm toán nhà  nước kiểm toán, Bộ GTVT căn cứ và o giá trị dự toán và  đã đà m phán ký hợp đồng điửu chỉnh rút ngắn thời gian thu phí như: Dự án QL10 đoạn La Uyên - Tân Аệ được điửu chỉnh rút ngắn thời gian thu phí tạm tính ban đầu 21,33 năm xuống còn 10 năm 03 tháng; Dự án cầu Rạch Miễu, QL60, tỉnh Bến Tre được điửu chỉnh rút ngắn thời gian thu phí tạm tính ban đầu 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 05 tháng.

Theo thống kê, cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do các doanh nghiệp đầu tư, được Bộ Giao thông vận tải và  Bộ Tà i chính cho phép thu phí. Từ tháng 8/2016, Chính phủ đã yêu cầu giảm từ 10 đến 15% mức phí ở 45 trạm thu nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngà y 21/2, báo cáo với đoà n giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vử việc thực hiện chính sách, pháp luật vử đầu tư và  khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT, Kiểm toán Nhà  nước cho biết nhiửu dự án trong số 27 dự án kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án, giảm tới gần 100 năm thu phí.

ĐĂNG CHUNG