Gia Lai: Mưa đá khiến hoa mà u bị hư hại nghiêm trọng

Tin tức - Ngày đăng : 21:08, 23/04/2017

NHN Online - Khoảng 12h30, 22/4 trên địa bà n xã Ia Bă đã xảy ra trận mưa đá kéo dà i hà ng giử khiến hoa mà u và  nhà  cử­a của bà  con bị hư hại nghiêm trọng.

Sau rất nhiửu ngà y nắng nóng gay gắt trên địa bà n tỉnh Gia Lai thì trưa ngà y 22/4 trên địa bà n đã có cơn mưa lớn, nhất là  các huyện Ia Grai, TP. Pleiku, Chư Prông...Tưởng chừng cơn mưa đây sẽ là  cơn mưa và ng mang đến sự mát mẻ và  giải khát cho những cây nông nghiệp đang gặp hạn của người dân. Nhưng bà  con  nông dân trên địa bà n chết đứng vì cơn mưa lại mang thêm lốc xoáy và  những viên đá to khiến hoa mà u bị hư hại nghiêm trọng, nhất là  lại chanh dây là  cây hồ tiêu.

Theo ông Lê Аứa Thiện (Thôn Phù Tiên, xã Ia Bă, huyện Ia Grai) cho biết, trận mưa đá đến dột ngột sau những ngà y nắng nóng. Trận mưa kéo dà i và i tiếng đã khiến cho vườn chanh dây 300 gốc của tôi bị gió cuốn sập hoà n toà n và  nhiửu nhiửu tiêu bị dỗ gãy hết. Mới đầu mùa mà  hoa mà u bị hư hại gần 1/3 tổng diện tích...

Nhiửu vườn chanh dây bị chết do đổ dà n và  bật gốc.

Cùng Nguyễn Minh Hải (Thôn Phù Tiên) cho biết, Bao nhiửu của cải đửu dồn và o vườn chanh dây, nhưng trận mưa bất ngử khiến hà ng mấy ha chanh dây và  hồ tiêu bị đổ hoà n toà n và  không rất khó để khôi phục lại...

Theo ông Ruc “ Bí thư Аảng ủy xã Ia Bă cho biết, Trên địa bà n xã từ đầu giử chiửu đã xuất hiện trận mưa đá kèm theo lốc xoáy lớn đã khiến nhiửu hec ta cây nông sản của bà  con nhất là  chanh dây và  hồ tiêu bị hư hại nghiệm trọng. Nhiửu nhà  trong thôn bị lốc mái. Hiện tại trời vẫn mưa nên chưa thống kê được thiệt hại do trận mưa đá gây ra. Nhưng chính quyửn xã đã cùng với người dân khắc phục hậu quả và  nắm tình hình để khắc phục hậu quả của trận lốc xoáy.

Những hạt mưa đá to đã là m các cây trồng của bà  con bị thiệt hại.

Trận mưa đá đã diễn ra cụ bộ ở một số xã của các huyện Chư Prông và  Ia Grai, theo bà  con phải ánh thì cơn mưa kèm theo những viên đá rất to như nắm tay gây hư hại nhà  cử­a và  hoa mà u....Аiển hình như chanh dây đổ dà n,gãy các cây cà  phê, hồ tiêu...Nhiửu người dân đã mang áo mưa ra vườn đửu thấy xót ruột với những cây nông nghiệm đang là  thu nhập chính của họ...Hiện tại trên địa bà n Gia Lai nói riêng và  Tây Nguyên nói chung đang bắt đầu và o mùa mưa nên rất dễ xảy ra các trận mưa đá kèm lốc xoáy nên bà  con cần chống đỡ cây cối và  nhà  cử­a để tránh bị ảnh hưởng do mưa đá và  lốc xoáy.

Phạm Hoà ng