Gia Lai: Mưa đá khiến hoa màu bị hư hại nghiêm trọng

Tin tức - Ngày đăng : 15:23, 25/04/2017

NHN Online - Khoảng 12h30, 22/4 trên địa bàn xã Ia Bă đã xảy ra trận mưa đá kéo dài hàng giờ khiến hoa màu và nhà cửa của bà con bị hư hại nghiêm trọng

Sau rất nhiều ngày nắng nóng gay gắt trên địa bàn tỉnh Gia Lai thì trưa ngày 22/4 trên địa bàn đã có cơn mưa lớn, nhất là các huyện Ia Grai, TP. Pleiku, Chư Prông…Tưởng chừng cơn mưa đây sẽ là cơn mưa “vàng” mang đến sự mát mẻ và giải khát cho những cây nông nghiệp đang gặp hạn của người dân. Nhưng bà con  nông dân trên địa bàn “chết đứng” vì cơn mưa lại mang thêm lốc xoáy và những viên đá to khiến hoa màu bị hư hại nghiêm trọng, nhất là lại chanh dây là cây hồ tiêu.

Theo ông Lê Đứa Thiện (Thôn Phù Tiên, xã Ia Bă, huyện Ia Grai) cho biết, trận mưa đá đến dột ngột sau những ngày nắng nóng. Trận mưa kéo dài vài tiếng đã khiến cho vườn chanh dây 300 gốc của tôi bị gió cuốn sập hoàn toàn và nhiều nhiều tiêu bị dỗ gãy hết. Mới đầu mùa mà hoa màu bị hư hại gần 1/3 tổng diện tích…

Gia Lai: Mưa đá khiến hoa màu bị hư hại nghiêm trọng

Nhiều vườn chanh dây bị chết do đổ dàn và bật gốc.

Cùng Nguyễn Minh Hải (Thôn Phù Tiên) cho biết, “Bao nhiều của cải đều dồn vào vườn chanh dây, nhưng trận mưa bất ngờ khiến hàng mấy ha chanh dây và hồ tiêu bị đổ hoàn toàn và không rất khó để khôi phục lại…”

Theo ông Ruc – Bí thư Đảng ủy xã Ia Bă cho biết, Trên địa bàn xã từ đầu giờ chiều đã xuất hiện trận mưa đá kèm theo lốc xoáy lớn đã khiến nhiều hec ta cây nông sản của bà con nhất là chanh dây và hồ tiêu bị hư hại nghiệm trọng. Nhiều nhà trong thôn bị lốc mái. Hiện tại trời vẫn mưa nên chưa thống kê được thiệt hại do trận mưa đá gây ra. Nhưng chính quyền xã đã cùng với người dân khắc phục hậu quả và nắm tình hình để khắc phục hậu quả của trận lốc xoáy.

Gia Lai: Mưa đá khiến hoa màu bị hư hại nghiêm trọng

Những hạt mưa đá to đã làm các cây trồng của bà con bị thiệt hại.

Trận mưa đá đã diễn ra cụ bộ ở một số xã của các huyện Chư Prông và Ia Grai, theo bà con phải ánh thì cơn mưa kèm theo những viên đá rất to như nắm tay gây hư hại nhà cửa và hoa màu….Điển hình như chanh dây đổ dàn,gãy các cây cà phê, hồ tiêu...Nhiều người dân đã mang áo mưa ra vườn đều thấy xót ruột với những cây nông nghiệm đang là thu nhập chính của họ...Hiện tại trên địa bàn Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung đang bắt đầu vào mùa mưa nên rất dễ xảy ra các trận mưa đá kèm lốc xoáy nên bà con cần chống đỡ cây cối và nhà cửa để tránh bị ảnh hưởng do mưa đá và lốc xoáy.